California giảm ngân sách giúp nạn nhân tội phạm, gây phẫn nộ!

(Mika Baumeister photo via Unsplash

California dự kiến sẽ giảm 44.7% ngân sách cho các tổ chức cung cấp dịch vụ cho những người sống sót sau tội phạm, như bạo lực gia đình, ngược đãi người cao tuổi và lạm dụng trẻ em.

Hàng trăm người dự kiến ​​sẽ tập trung tại bậc thềm của tòa nhà Quốc Hội tiều bang California ở Sacramento vào ngày 30 Tháng Tư để yêu cầu Thống Đốc Gavin Newsom và Cơ quan lập pháp tiểu bang phân bổ $200 triệu cho các tổ chức hỗ trợ nạn nhân tội phạm.

Cuộc biểu tình dự tính cũng được tổ chức ở phía Tây của Điện Capitol, có Thượng Nghị Sĩ Susan Rubio, các Dân Biểu Eloise Gómez Reyes và Blanca Rubio, cùng lãnh đạo của một số tổ chức hỗ trợ những người sống sót sau tội phạm.

Người dân tham gia biểu tình yêu cầu chấm dứt bạo lực chống người Á châu vào ngày 04 Tháng Tư 2021 tại thành phố New York. Nhóm có số lượng gần 3.000 người bao gồm các nhà hoạt động, cư dân và chính trị gia địa phương, diễu hành qua Cầu Brooklyn. Sau khi gia tăng các tội ác do thù hận đối với người gốc Á trên khắp Hoa Kỳ và ở Thành phố New York, các nhóm liên tục lên tiếng và yêu cầu chú ý nhiều hơn đến vấn đề này. (ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Hiện tại, hỗ trợ cho các dịch vụ nạn nhân tội phạm sống sót chủ yếu đến từ quỹ liên bang được gọi là Đạo Luật Nạn Nhân Của Tội Phạm (Victims Of Crime Act – VOCA).

Kinh phí cho VOCA không đến từ tiền của người nộp thuế mà từ các khoản tiền phạt và hình phạt do bị kết án trong các vụ án liên bang. VOCA được thông qua vào năm 1984: bối cảnh kết án hình sự thay đổi đáng kể kể từ đó. Do đó, quỹ VOCA giảm dần kể từ năm 2019.

Quốc Hội Hoa Kỳ phân bổ nguồn tài trợ VOCA mỗi năm và có thể chọn sử dụng tiền của người đóng thuế, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy động tịnh gì.

Năm 2023, California nhận được $153 triệu tài trợ từ VOCA. Đến năm 2024, quỹ giảm xuống chỉ còn $87 triệu.

Hơn 800,000 người ở California được nhận chu cấp từ quỹ VOCA, bao gồm cả những người sống sót sau bạo lực gia đình, hãm hiếp, buôn người, lạm dụng người già và lạm dụng trẻ em, bao gồm cả lạm dụng tình dục. Các quỹ hỗ trợ các trung tâm khủng hoảng hiếp dâm, nhà ở chuyển tiếp, nơi trú ẩn bạo lực gia đình, trợ giúp pháp lý, tư vấn và trị liệu, cùng các dịch vụ khác.

Quỹ VOCA chiếm 100% ngân sách cho các tổ chức cung cấp nhà ở cho nạn bạo hành gia đình, nhà ở chuyển tiếp, vận động trẻ em, hỗ trợ nạn nhân và nhân chứng cũng như hỗ trợ cho những người sống sót không được phục vụ/không được phục vụ đầy đủ.

87% kinh phí của chương trình trợ cấp khủng hoảng hiếp dâm được VOCA hỗ trợ, và 47% kinh phí của chương trình hỗ trợ bạo lực gia đình cũng được nhận từ VOCA.

Văn Phòng Dịch Vụ Khẩn Cấp California (Cal OES,) nơi phân phối quỹ VOCA, thông báo với các tổ chức nhận vào tuần trước rằng dự đoán nguồn tài trợ sẽ bị cắt giảm 44.7% trong năm nay.

Krista Colón, giám đốc Chính Sách Công của Hiệp Hội Đối Tác Chấm Dứt Bạo Lực Gia Đình California nói với Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS): “Hậu quả của việc cắt giảm tài trợ này sẽ rất thảm khốc. Hàng ngàn người sống sót sau những tội ác khủng khiếp sẽ bị ảnh hưởng. Thông báo của Cal OES tệ hại hơn nhiều so với những gì mọi người mong đợi.”

Colon cho biết thêm rằng các tổ chức được hỗ trợ bởi nguồn tài trợ ban đầu dự đoán nguồn vốn sẽ giảm 30%.

Một hội thảo về nhận thức chủ nghĩa thù ghét và phân biệt chủng tộc tổ chức tại Trung tâm Simon Wiesenthal, Irvine, CA ngày 8 Tháng Ba 2023 (ảnh: Paul Bersebach/MediaNews Group/Orange County Register via Getty Images)

“Mọi người đang hỏi: ‘Chúng ta có đóng cửa một phòng khám không? Chúng ta sẽ sa thải bao nhiêu nhân viên?’ Chúng tôi không bao giờ muốn ngăn cản mọi người liên lạc để được hỗ trợ, nhưng tất cả hiện đều lo lắng về việc chúng tôi có thể hỗ trợ bao nhiêu người,” cô nói. “Những dịch vụ này là nguồn sống quan trọng đối với rất nhiều người, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.”

Thống Đốc Newsom dự kiến ​​sẽ trình bày ngân sách của mình vào ngày 14 Tháng Năm. Theo CalMatters, tiểu bang có thể ​​sẽ phải gánh chịu thâm hụt ngân sách $73 tỷ.

Khi được hỏi liệu thống đốc có ủng hộ yêu cầu $200 triệu hay không, Colon lưu ý rằng việc hỗ trợ cho các dịch vụ dành cho nạn nhân chỉ là một phần nhỏ trong tổng ngân sách của California, hiện ở mức $291.5 tỷ, nghĩa là chưa đến 2% trong ngân sách $14.5 tỷ được phân bổ cho Bộ Cải Huấn Và Phục Hồi California.

“Đây là một năm ngân sách tồi tệ. Nhưng chúng ta không nên cân bằng ngân sách nhà nước dựa vào những người sống sót,” Colon nói.

Vào ngày 18 Tháng Tư, tám tổ chức gửi thư cho Thống Đốc Newsom và một số thành viên chủ chốt của cơ quan lập pháp tiểu bang, yêu cầu cấp thêm kinh phí.

(theo EMS – TN chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: