Covid-19 tăng lại, một phần ba dân Mỹ phải mang khẩu trang

Trong một cuộc họp báo vào cuối tháng Tư, bác sĩ Ashish Jha, điều phối viên Covid-19 của Tòa Bạch Ốc cảnh báo hiện Hoa Kỳ bị tụt lại sau các nước khác trong việc bảo đảm nguồn cung vaccine ngừa Covid-19 thế hệ mới Ảnh Anna Moneymaker/Getty Images

Một phần ba số người Mỹ đang sống trong các cộng đồng có sự gia tăng các ca nhiễm coronavirus và số trường hợp nhập viện, bác sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng dịch (CDC), cảnh báo hôm thứ Tư 18 tháng Năm 2022. CDC cũng đồng thời kêu gọi họ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân, bao gồm cả việc đeo khẩu trang, truyền thông Mỹ cho biết.

Cảnh báo của bà Walensky hai quan chức y tế cao cấp khác – ông Ashish Jha, Điều phối viên về Covid-19  của Tòa Bạch Ốc, và tiến sĩ Anthony S. Fauci, Cố vấn y tế chính của Tổng thống Biden – đưa ra vào ngày mà Hoa Kỳ vượt qua cột mốc nghiệt ngã với một triệu người chết vì Covid-19, một con số mà vào thời điểm bắt đầu đại dịch năm 2020 ngay cả những dự đoán bi quan nhất cũng không lường trước được.

Bà Walensky cho biết mức trung bình hàng ngày trong bảy ngày của các ca nhiễm mới đã tăng lên khoảng 94,000 ca, tăng 26% so với mức trung bình tuần trước và tăng ba lần trong tháng qua. Số người vào bệnh viện điều cũng bắt đầu tăng lên, tăng khoảng 19% so với tuần trước, lên khoảng 3,000 người mỗi ngày và tử vong bình quân khoảng 275 người mỗi ngày. Tuy nhiên, số trường hợp nhiễm bệnh ghi nhận được chắc chắn là quá thấp so với thực tế bởi vì hiện nay người dân tự xét nghiệm ở nhà và kết quả dương tính thường không được báo cáo cho các cơ quan y tế.

Sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 cũng xảy ra khi cả nước sắp bước vào đợt nghỉ cuối tuần dài, nhân ngày lễ Memorial Day, thường có các cuộc tụ họp và đi du lịch.

Bà Giám đốc CDC kêu gọi những người sống trong các cộng đồng được xếp loại màu vàng hoặc da cam – tức là nơi có số lượng lớn các ca nhiễm trùng mới và nhập viện, tập trung ở vùng Đông Bắc và vùng Trung Tây – nên cân nhắc việc đeo khẩu trang ở các không gian công cộng và thực hiện các bước khác để bảo vệ bản thân. “Vì chúng tôi đang chứng kiến ​​sự gia tăng các ca bệnh ở các vùng của đất nước, chúng tôi khuyến khích mọi người sử dụng các công cụ hiện có để ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh nặng thêm, bao gồm mang khẩu trang, đi xét nghiệm, đi tiêm ngừa mũi tăng cường và tiếp cận các phương pháp điều trị sớm nếu bị nhiễm bệnh,” bà nói.

Tuy cho rằng tình hình hiện tại không nghiêm trọng hơn mùa Đông vừa qua, các quan chức chính phủ vẫn cảnh báo đất nước sẽ không chuẩn bị đối phó hiệu quả với Covid-19 trong những tháng tới nếu Quốc hội không sớm chi hàng tỷ đô la để mua thuốc kháng virus, vaccine và dụng cụ xét nghiệm.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP vào tuần trước, bác sĩ Ashish Jha nói rằng nếu Quốc hội không cấp ngân sách mới để mua vaccine và thuốc điều trị thì có thể sẽ có “những cái chết không cần thiết” trong mùa Thu và mùa Đông năm nay. Ông Jha cho biết thêm rằng hiện Hoa Kỳ bị tụt lại sau các nước khác trong việc bảo đảm nguồn cung vaccine ngừa Covid-19 thế hệ mới và các công ty sản xuất bộ xét nghiệm trong nước đã ngừng hoạt động do nhu cầu sút giảm.

Tháng trước, chính quyền Biden đã yêu cầu Quốc hội chuẩn chi $22.5 tỷ cho công cuộc phòng chống Covid-19 nhưng các nghị sĩ của hai đảng không thỏa thuận được với nhau nên chưa có khoản ngân sách nào được phê chuẩn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: