Đánh bại ung thư năm 10 tuổi, Hayley Arceneaux sẽ là phi hành gia trẻ nhất lịch sử Mỹ  

Hayley Arceneaux, 29 tuổi, từng hy vọng có thể hoàn thành mục tiêu đi đến tất cả châu lục trước khi bước sang tuổi 30. Tuy nhiên, Arceneaux có thể không có thời gian để làm điều đó. Cô ấy sắp bay vào vũ trụ – New York Times ngày 22-2-2021 cho biết…

Hayley Arceneaux, trợ lý bác sĩ tại Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude ở Memphis, sẽ là một trong bốn người có mặt trên hỏa tiễn SpaceX Falcon 9 cất cánh từ Florida. Dự kiến ​​phóng vào cuối năm nay, đây là chuyến bay không gian đầu tiên quay quanh Trái đất mà không ai trên tàu là phi hành gia chuyên nghiệp.

Dự án này được dẫn dắt bởi Jared Isaacman, một tỷ phú 38 tuổi, người vừa mua tên lửa phóng của SpaceX, công ty vũ trụ do Elon Musk thành lập. Isaacman cho biết ông muốn sứ mệnh không chỉ là một trò vui cho giới siêu giàu, khi ông trao hai trong bốn ghế cho Bệnh viện St. Jude; thông qua cuộc rút thăm nhằm gây quỹ cho bệnh viện, nơi điều trị miễn phí cho trẻ em và phát triển các phương pháp chữa ung thư ở trẻ em cũng như nhiều bệnh khác. Ngày 21-2-2021, Bệnh viện St. Jude và ông Isaacman cho biết, Arceneaux là người được chọn. Arceneaux có thể trở thành người Mỹ trẻ nhất từng lên quỹ đạo. Cô cũng là người đầu tiên có bộ phận cơ thể giả đi vào vũ trụ. Cô là một bệnh nhân tại St. Jude gần 20 năm trước. Trong quá trình điều trị ung thư xương, các thanh kim loại đã thay thế xương ở chân trái của cô.

Richard C. Shadyac Jr., chủ tịch ALSAC (American Lebanese Syrian Associated Charities), tổ chức gây quỹ cho St. Jude, nói về cô Arceneaux: “Nếu ai đó là biểu tượng của hy vọng thì đó là Hayley”. Arceneaux vào St. Jude lần đầu tiên vào năm 2002. Cô lên 10. Trước đó không lâu, cô giành được đai đen Thái cực đạo (taekwondo). Tuy nhiên, cô thường xuyên bị cơn đau chân hành hạ. Mẹ cô nhìn thấy một vết sưng nhô ra trên đầu gối trái. Bác sĩ nhi khoa ở thị trấn nhỏ St. Francisville (Louisiana), nơi họ sống, nói rằng nó trông giống như một khối u ung thư. Arceneaux kể: “Tôi nhớ mình đã rất sợ hãi. Tôi mới 10 tuổi. Tất cả những người tôi từng biết mắc bệnh ung thư đều chết”. Arceneaux trải qua quá trình hóa trị, phẫu thuật lắp xương chân giả và tập vật lý trị liệu. Trong thời gian này, Arceneaux lao vào việc gây quỹ cho St. Jude. Năm tiếp theo, Louisiana Public Broadcasting vinh danh cô với giải Anh hùng trẻ tuổi (Young Heroes Awards).

“Khi lớn lên, tôi muốn trở thành một y tá tại St. Jude” – Arceneaux nói trong một video chiếu tại buổi lễ năm 2003. “Tôi muốn trở thành nhà tâm lý tư vấn cho bệnh nhân. Tôi sẽ nói với họ: “Tôi đã bị ung thư khi tôi còn nhỏ, và tôi vẫn có thể sống tốt”. Năm 2020, Arceneaux được St. Jude thuê. Cô làm việc với những đứa trẻ bị bệnh bạch cầu và ung thư hạch, trong đó có một cậu bé tuổi teen. “Tôi chia sẻ với em ấy rằng tôi cũng bị rụng tóc. Tôi nói với cậu ấy: Em có thể hỏi chị bất cứ điều gì. Chị là một bệnh nhân cũ. Chị sẽ nói cho em biết sự thật, bất cứ điều gì em muốn biết…”.

Arceneaux và ông Isaacman đã ba lần đến trung tâm SpaceX ở California để gặp các kỹ sư và bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi. Không như các sứ mệnh mà SpaceX thực hiện cho NASA, chuyến du hành không gian này sẽ không đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) mà sẽ bay quanh Trái đất trong ba hoặc bốn ngày trước khi “hạ cánh” ngoài khơi Florida. “Cô ấy có tinh thần mạo hiểm” – ông Isaacman nói về cô Arceneaux – “Và bây giờ cô ấy được đi du lịch đến các vì sao, điều đó thật tuyệt”…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: