Dự án cột cờ cao nhất thế giới trị giá $1 tỷ ở Mỹ

Cột cờ cao nhất thế giới (dự kiến) được dựng ở Columbia Falls (Washington County, tiểu bang Maine) – ảnh: Flagpole of Freedom Park

Kế hoạch dựng Cột cờ Công viên Tự do (Flagpole of Freedom Park) cao nhất thế giới tại Columbia Falls (Washington County, tiểu bang Maine) vừa được công bố. Cột cờ dự kiến cao 1,776 feet (khoảng 541m) so với mực nước biển, cao hơn cả Tòa nhà Empire State; và lá cờ có kích thước bằng một sân bóng đá rưỡi.

Công viên xung quanh cột cờ sẽ gồm 55 công viên riêng lẻ với những bức tường tưởng niệm ghi tên của từng cựu chiến binh trong lịch sử Hoa Kỳ. “Tôi nghĩ điều quan trọng là công trình cột cờ nằm ngay trên đường của những chiếc máy bay đi vào và đi ra nước Mỹ. Cột cờ treo lá cờ Hoa Kỳ là thứ mà người ta nhìn thấy cuối cùng; và nó cũng là thứ người ta nhìn thấy đầu tiên khi họ về nhà,” Morrill Worcester, người sáng lập Vòng hoa tưởng niệm nước Mỹ (Wreaths Across America) cho biết.

(ảnh: Flagpole of Freedom Park)

Dự án cần trải qua quá trình phê duyệt với sự tham gia của các cơ quan địa phương và liên bang. Giai đoạn một của dự án dự kiến ​thực hiện ngày 4 Tháng Bảy 2026, nhân sinh nhật nước Mỹ lần thứ 250. Công ty Wreaths Across America của Morrill Worcester từng nổi tiếng khắp nước Mỹ với việc tặng vòng hoa cho Nghĩa trang Quốc gia Arlington, với hàng triệu vòng hoa cho các phần mộ quân nhân Hoa Kỳ.

Dự án trị giá $1 tỷ nhằm “đoàn kết người Mỹ, nhắc nhở họ về những hy sinh để bảo vệ giá trị tự do của nước Mỹ từ nhiều thế kỷ và là biểu tượng đoàn kết một nước Mỹ đang bị chia rẽ”. Tuy nhiên, ngay thời điểm hiện tại, khi dự án vừa được công bố, nó đã gây chia rẽ cư dân Columbia Falls – một thị trấn có dân số chỉ 485 người sống gần khu đất nơi cột cờ khổng lồ được dựng.

Một số người cho rằng công trình quanh cột cờ khổng lồ có thể làm hỏng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của địa phương. Có thể mất 10 năm để dựng xong, cột cờ là một cấu trúc khổng lồ, có thang máy để đưa du khách lên các đài quan sát, nơi họ có thể trải nghiệm tầm nhìn ngút ngàn ngắm quang cảnh xanh mướt bao la tận bên Canada. Nó giống như Tháp Eiffel ở vùng hoang dã Maine. Với ông Morrill Worcester, Columbia Falls sẽ trở thành nơi có những “viện bảo tàng sống” kể về lịch sử nước Mỹ qua lăng kính cựu binh. Người ta có kế hoạch dựng một khán phòng 4,000 chỗ, nhiều nhà hàng và một bức tường tượng đài ghi tên từng người lính hy sinh kể từ thời Nội Chiến, với khoảng 24 triệu tên.

Những bài thuyết trình dự án của chủ đầu tư cho thấy dự án không khác gì một công viên chủ đề ái quốc (patriotic theme park), thậm chí được trang bị nhiều thuyền gondola để chở du khách đi khắp nơi. Dự án công viên sẽ xóa sổ nhiều mảng rừng xanh rộng khi người ta làm đường trải nhựa và bãi đậu xe, cũng như xây nhà ở cho hàng trăm, nếu không muốn nói hàng ngàn công nhân.

Khu vực này hiện tại là một ốc đảo xanh hoang dã với ao, hồ và suối đầy cá trong đó có cá hồi Đại Tây Dương. Hươu, nai sừng tấm, gấu đen, hải ly và chồn lang thang thong thả trong rừng. Rõ ràng cư dân địa phương có lý do để lo rằng dự án sẽ phá hủy thiên đàng của họ, biến nơi này thành khu du lịch bát nháo. Columbia Falls có thể được xem là vùng hoang dã cuối cùng ở Bờ Đông.

Tháng Ba, cư dân Columbia Falls đã bỏ phiếu áp đảo, ủng hộ việc áp dụng lệnh cấm sáu tháng đối với các dự án phát triển lớn, để thị trấn có thời gian xây dựng các quy tắc và quy định cần thiết. Tuy nhiên, không khí phản đối đang lan rộng. Peter Doak, một cựu hiệu trưởng, nói rằng “Tôi không thấy thoải mái với dự án này. Biết đâu chừng ngày nào đó chúng ta thức dậy và thấy cờ búa liềm bay trên đó”.

Phần mình, Morrill Worcester giữ im lặng khi dự án bị đóng băng trong tình trạng lấp lửng về hành chính. “Khi chúng tôi chỉnh sửa sao cho hoàn hảo,” một thông báo của Wreaths Across America gần đây cho biết, “chúng tôi luôn cam kết thực hiện đúng những gì tầm nhìn chúng tôi đưa ra và tin tưởng hơn bao giờ hết rằng kế hoạch đang phát triển của chúng tôi sẽ dẫn đến một nơi mà mọi người Mỹ đều có thể cùng nhau tôn vinh lịch sử phụng sự đất nước.”

Khu vực công viên quanh cột cờ (ảnh: Flagpole of Freedom Park)

__________

Tờ Mainebiz.biz ghi nhận vài thông tin liên quan dự án Flagpole of Freedom Park:

-Công viên rộng 2,500 mẫu với trung tâm là cột cờ cao 1,461 feet, nằm trên ngọn đồi cao 315 feet, nâng chiều cao toàn bộ cấu trúc lên 1,776 feet so với mực nước biển.

-Cột cờ sẽ cao hơn gấp đôi chiều cao cột cờ lớn nhất thế giới hiện tại (663 feet, được xây vào năm ngoái ở Ai Cập) và gần gấp bốn lần chiều cao cột cờ lớn nhất Hoa Kỳ (390 feet, ở Wisconsin).

-Cột cờ Tự do sẽ cao hơn Tòa nhà Empire State 7 feet.

-Hai đài quan sát bên trong cột cờ, ở độ cao 330 foot; và ở trên đỉnh, có tầm nhìn 100 dặm.

-Sáu Hội trường Lịch sử (Halls of History), mỗi hội trường rộng khoảng 200,000 square feet (khoảng 18,580 m2).

-Village of Old Glory, với các cửa hàng, nhà hàng, địa điểm tổ chức sự kiện 4,000 chỗ ngồi và hệ thống kênh kết nối với toàn bộ công viên bằng thuyền gondola.

-Cột cờ thứ hai, cao 450 foot và một hội trường ngoài trời khổng lồ hình vòng cung, vinh danh tù binh và những người phục vụ quân đội Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA).

-55 bức tường ghi tên tất cả 24 triệu người Mỹ phục vụ trong quân ngũ kể từ thời Nội Chiến.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: