Hunter Biden nhận tội trốn thuế, giải quyết vi phạm súng

Trụ sở Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ. Bộ Tư pháp đã nộp lên tòa cáo trạng chống lại ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden về hai tội danh: trốn thuế và sở hữu súng bất hợp pháp. Ông Hunter Biden đã thỏa thuận nhận tội trốn thuế và dự kiến sẽ bị quản thúc. Ảnh Kevin Dietsch/Getty Images

Hunter Biden, 52 tuổi, con trai của Tổng thống Joe Biden, sẽ nhận tội trốn thuế trong một thỏa thuận được công bố sáng thứ Ba 20 tháng Sáu 2023. Thỏa thuận còn tránh cho ông Hunter Biden khỏi bị xử tội hình sự về hành vi sở hữu súng khi đang là kẻ nghiện ma túy. 

Thỏa thuận nhận tội sẽ kết thúc một vụ điều tra của Bộ Tư pháp kéo dài nhiều năm, nhắm mục tiêu vào người con thứ hai của ông Biden và có thể ảnh hưởng tới sự nghiệp chính trị của tổng thống.

Ông Hunter Biden thừa nhận các hành vi phạm tội nói trên xảy ra trong thời gian ông bị nghiện ma túy nặng do sa sút tinh thần sau cái chết của người anh trai là Beau Biden năm 2015.

Theo tường thuật của báo The Wall Street Journal (WSJ), cuộc điều tra về Hunter Biden đã được công tố viên liên bang David Weiss tại tiểu bang Delaware thực hiện, dẫn tới kết quả ông Hunter Biden bị truy tố với hai tội danh: Không nộp thuế thu nhập liên bang và sở hữu súng bất hợp pháp. Công tố viên David Weiss là người được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm và được Tổng thống Joe Biden tiếp tục duy trì chức vụ để chủ trì cuộc điều tra con trai tổng thống từ năm 2018.

Theo cáo trạng của văn phòng công tố đệ trình lên tòa sáng thứ Ba 20 tháng Sáu 2023, trong hai năm 2017-2018, ông Hunter Biden nhận được hơn $1.5 triệu nhưng đã không nộp thuế $100,000 cho khoản thu nhập đó. Ngoài ra, ông Biden có một khẩu súng lục ổ quay (rouleau) hiệu Colt Cobra 38SPL trong 11 ngày dù tại thời điểm đó, Tháng Mười 2018, ông ta bị nghiện ma túy và bị cấm sở hữu súng.

Tội danh trốn thuế thu nhập liên bang có thể bị xử tù một năm, còn tội sở hữu súng bất hợp pháp có thể bị xử tù tới 10 năm. 

Trong một lá thư gửi lên tòa án liên bang Delaware, văn phòng của Weiss cho biết ông Biden đã thỏa thuận trước khi xét xử về tội sở hữu vũ khí. Theo một thỏa thuận như vậy, các công tố viên thường bỏ qua cáo buộc nếu bị cáo tuân thủ các chương trình đào tạo hoặc điều trị sức khỏe tâm thần. Văn phòng công tố đồng ý đề nghị một bản án quản chế như một phần của thỏa thuận nhận tội. Một thẩm phán cuối cùng sẽ quyết định bản án sẽ như thế nào.

Ông Ông Hunter Biden. Ảnh Drew Angerer/Getty Images

Luật sư bào chữa cho Biden, ông Chris Clark, cho biết thỏa thuận nhận tội đã giải quyết xong cuộc điều tra đối với Hunter Biden, người “sẽ chịu trách nhiệm” về hai trường hợp không khai thuế của mình. “Tôi biết Hunter tin rằng điều quan trọng là phải chịu trách nhiệm về những sai lầm mà anh ấy đã mắc phải trong giai đoạn hỗn loạn và nghiện ngập. Anh ấy mong muốn tiếp tục hồi phục và tiến về phía trước,” luật sư Clark nói, theo WSJ.

Người phát ngôn Tòa Bạch ốc Ian Sams cho biết tổng thống và đệ nhất phu nhân “yêu con trai của họ và ủng hộ cậu ấy tiếp tục làm lại cuộc đời. Chúng tôi sẽ không có bình luận gì thêm.”

Trong những tuần trước thỏa thuận nhận tội, nhóm pháp lý của Hunter Biden đã gặp các quan chức của Bộ Tư pháp để thảo luận về cuộc điều tra và phản đối các cáo buộc hình sự. 

Tổng Chưởng lý Merrick Garland nói trước Thượng viện rằng ông đã trao cho Công tố viên David Weiss sự độc lập rộng rãi để theo đuổi việc điều tra và truy tố. Vụ kiện chống lại Hunter Biden cũng đặt ra một phép thử đối với Garland, người được Tổng thống Biden đề cử vào chức bộ trưởng tư pháp vì tin rằng ông sẽ tạo niềm tin vào sự độc lập của Bộ Tư pháp sau nhiều năm bất ổn dưới thời chính quyền Trump. 

Cũng như đối với các vụ điều tra hành vi phạm pháp của cựu Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng Garland cố tình tránh xa cuộc điều tra về Hunter Biden, và nói trước Quốc hội rằng ông ta chưa bao giờ thảo luận vấn đề này với Tổng thống Biden.

Thỏa thuận nhận tội của Hunter Biden được đưa ra sau khi Cố vấn Đặc biệt Jack Smith truy tố cựu Tổng thống Donald Trump, trong một bản cáo trạng gồm 37 tội danh, cáo buộc cựu tổng thống đã giữ và che giấu một cách bất hợp pháp các tài liệu nhạy cảm của chính phủ. Ông Trump ngay lập tức nắm lấy thỏa thuận nhận tội của Biden, lên mạng xã hội nói rằng Bộ Tư pháp đã trao cho con trai tổng thống “một vé phạt giao thông đơn thuần”“hệ thống của chúng ta ĐÃ BỊ VỠ”.

Một số chính trị gia đảng Cộng hòa cũng nhân sự việc này để lên án cáo buộc của Bộ Tư pháp là một bằng chứng của “hệ thống tư pháp hai tầng”.

Trong khi đó, các chính trị gia đảng Dân chủ cho rằng vụ án Hunter Biden, được một công tố viên bảo thủ do ông Trump bổ nhiệm thực hiện điều tra và truy tố, cùng với sự độc lập của các cơ quan hữu trách như Bộ Tư pháp, Cục Điều tra Liên bang FBI, nhắm kết tội con trai của tổng thống cho thấy tính công minh của sự thượng tôn pháp luật “bất chấp những thuyết âm mưu được liên tục tung ra từ những kẻ đối nghịch với tổng thống”, như lời Dân biểu Chris Coons, đại diện tiểu bang Delaware.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: