Ngành du lịch Hoa Kỳ, hậu COVID-19 và sự ‘bình thường mới’

Cho dù đó là một địa điểm địa phương hay một nơi nào đó xa xôi, thì việc đi du lịch sẽ mang đến cho bạn kinh nghiệm và kỷ niệm trong đời. Trong hình: du lịch tại Golden Gate View Point trong sương mù, thời tiết mang tính biểu tượng nhất của San Francisco. Hình chụp ngày 24 Tháng Chín 2022. (ảnh: Tayfun Coskun/Anadolu Agency via Getty Images)

Liên Hợp Quốc ước tính đại dịch COVID-19 khiến ngành du lịch toàn cầu bị “bốc hơi” gần $2,000 tỷ, chỉ trong năm 2021.

Liên Hợp Quốc ước tính đại dịch COVID-19 khiến ngành du lịch toàn cầu bị “bốc hơi” gần $2,000 tỷ, chỉ trong năm 2021.

Liên Hợp Quốc ước tính đại dịch COVID-19 khiến ngành du lịch toàn cầu bị “bốc hơi” gần $2,000 tỷ, chỉ trong năm 2021.

Hình ảnh đường phố hoang vắng đến rợn người không còn nữa, nhưng những gì đại dịch COVID-19 tàn phá Trái Đất để lại hậu quả khôn lường, kể cả ngành công nghiệp không khói. Dù sao, Hoa Kỳ vẫn là quốc gia thu hút khách du lịch, trong đó, New York, San Francisco và Los Angeles nằm trong “top-ten” những điểm đến du lịch hàng đầu, nhưng điều này không có nghĩa mọi thứ sẽ trở lại bình thường sau “cú sốc” COVID-19 quá lớn.

Trước bối cảnh tội phạm đường phố và tình trạng vô gia cư tăng chưa từng có ở Hoa Kỳ, ngành du lịch sẽ phải làm thế nào để sớm “bình phục”?

“Ngành du lịch dự kiến sẽ tăng 30% vào mùa Hè này so với trước đại dịch, nhưng phải qua tới năm 2027 mới hoàn toàn phục hồi,” bà Sandy Close cho biết tại cuộc hội thảo qua Zoom do Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) tổ chức cuối tuần qua.

Khách du lịch đến Hoa Kỳ phần lớn từ Mexico, Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng trước những thông tin tiêu cực đăng tải trên các phương tiện truyền thông, liệu ngành du lịch còn có thể thu hút được du khách?

Diễn giả Cassandra Costello-Phó chủ tịch điều hành của Hiệp hội Du lịch San Francisco thừa nhận, thành phố này gặp nhiều khó khăn khi phải là thành phố đầu tiên của Hoa Kỳ đóng cửa khi đại dịch bùng phát, và được “mở cửa” chậm nhất khi bớt dịch, nhưng ngay sau đó, bà đưa ra những tín hiệu vui: “Trong năm 2022, San Francisco đón tiếp 21.9 triệu du khách, tăng 29% du khách nội địa và tăng đến 211% đối với du khách ngoại quốc.”

Để có được kết quả khá khả quan này, Costello và nhóm của bà làm việc chặt chẽ với đại diện của tất cả các cấp của chính phủ, các nhà phát triển tiềm năng, khu phố và doanh nghiệp các nhóm, và các cơ quan công cộng và tư nhân khác nhau để bảo đảm tiếng nói của du khách được đặt lên hàng đầu trong các quyết sách.

Hiệp Hội Du Lịch San Francisco ước tính thành phố sẽ có 24 triệu du khách, trong đó là hai triệu khách ngoại quốc, đa số là người Âu châu, và đang tìm cách mời gọi sự trở lại của du khách Trung Quốc và Ấn Độ, vì đó là hai thị trường quan trọng.

Toàn cảnh bên trong điểm du lịch mới nhất ở New York – The Summit, đang là địa điểm du lịch mới nhất cho du khách. Hình chụp ngày 19 Tháng Sáu 2023. (ảnh: James D. Morgan/Getty Images)

Trước đó, Tiến sĩ Frederic Dimanche, giáo sư tại School of Hotel Restaurant and Tourism Administration thuộc the University of New Orleans, đưa ra một bức tranh còn khá u ám, rằng doanh nghiệp nào cũng muốn kiếm được lợi nhuận như trước COVID-19, nhưng lúc này nền kinh tế lại rơi vào tình trạng khủng hoảng,  giá cả mọi thứ đang tăng, kéo theo giá vé máy bay, giá khách sạn, nhà hàng…

Nhiều du khách ngoại quốc chưa muốn xuất ngoại, khi chiến tranh giữa Nga và Ukraine chưa tới hồi kết thúc. “Đúng là số lượng du khách ngoại quốc đang tăng, nhưng vẫn chưa nhiều bằng năm 2019,” Dimanche nói. “Không chỉ về mặt du khách, nhiều người làm việc trong ngành du lịch còn bỏ nghề trong đại dịch COVID-19 để kiếm lương cao hơn và để có cuộc sống tốt hơn. Vì thế, ngành du lịch và các ngành phục vụ khách hàng gặp khó khăn do thiếu người và không thể phục vụ khách tốt như trước.”

Nhắc đến tình hình nhiều nhân viên ngành du lịch phải nghỉ việc trong đại dịch COVID-19 mà chưa quay lại, Iuliana Popa, giáo sư ngành phục vụ khách hàng của Đại học University of Houston, đưa ra lý do: Tâm lý sau khi bị cho nghỉ việc, họ không thể chuyển qua làm việc từ xa như nhiều nghề khác, và điều đó khiến nhiều người bỏ nghề để kiếm công việc ổn định hơn. “Nhu cầu du lịch và phục vụ khách hàng bắt đầu tăng lại khi có vaccine COVID-19, nhưng nhiều người không quay lại làm việc,” Popa nói.

Các diễn giả, từ trái, hàng trên: Cassandra Costello, James Altucher, từ trái, hàng dưới: Frederic Dimanche, Iuliana Popa. (ảnh chụp qua màn hình Zoom, và do EMS cung cấp)

Tiến sĩ Dimanche đưa ra một dự báo không mấy… sáng sủa, cho rằng những năm sau có thể không được may mắn như 2023, nên ngành du lịch nên tận dụng sự phục hồi của năm nay mà ráng… xông lên.

Tiến sĩ Frederic Dimanche từng viết nhiều bài nghiên cứu liên quan đến du lịch và là đồng tác giả của một cuốn sách (tiếng Pháp) về quản lý khách sạn và một số khác về du lịch ở Nga. Nghiên cứu của ông được xuất bản trong Biên niên sử Nghiên cứu Du lịch, Tạp chí Nghiên cứu Du lịch, Tạp chí Du lịch và Tiếp thị du lịch…

James Altucher, một diễn giả khác được mời, cũng khá nổi tiếng vì từng gây tranh cãi khi có bài bình luận “New York City is Dead Forever” đăng tải năm 2020 về ngành du lịch New York.  Altucher cộng tác tờ Wall Street Journal và là tác giả cuốn sách bán chạy nhất “Choose Yourself.”

Tại cuộc hội thảo, Altucher cho biết hiện nay New York đang bị giảm dân số một cách chóng mặt, khi tình hình tội phạm gia tăng, nhiều người dọn đi, nhân viên chính phủ giảm từ 30% đến 40%, một phần do cách làm việc từ xa đang là trào lưu.

New York, Tháng Ba, 2023. (ảnh: doantrang/SGN)

Đối với ngành du lịch, Altucher dự báo ngành này đã được phục hồi sau năm 2020 và 2021, khi có tới 61 triệu du khách trong năm 2022 và sẽ tăng trong năm 2023. Tất nhiên, những con số này không thể cao hơn năm 2019.

Riêng đối với thành phố New York của mình, Altucher cho biết: “Số người vô gia cư ở New York nhiều như nấm mọc sau mưa, tăng cao nhất kể từ sau Đại suy thoái 1931, chẳng biết thành phố có kéo giảm được tỷ lệ tội phạm không, rồi còn thuế cao và nhiều vấn đề khác đang gây trở ngại, nên tôi chỉ có thể dự báo trong vòng bốn năm nữa, ngành du lịch New York sẽ trở lại bình thường, mà là một ‘bình thường mới’”.

Phải chăng, đó cũng là viễn cảnh của ngành du lịch toàn quốc?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: