Người chủ trì lễ nhậm chức của ông Trump bị bắt

Thomas Barrack, một tỷ phú, bạn của cựu Tổng thống Donald Trump và là người chủ trì quỹ nhậm chức của cựu tổng thống, đã bị bắt hôm thứ Ba 20 Tháng Bảy
Văn bản buộc tội ông Thomas Barrack – bạn và là người chủ trì ủy ban nhậm chức của cựu tổng thống Trump.

Thomas Barrack, một tỷ phú, bạn của cựu Tổng thống Donald Trump và là người chủ trì quỹ nhậm chức của cựu tổng thống, đã bị bắt hôm thứ Ba 20 Tháng Bảy và bị buộc tội vận động hành lang bất hợp pháp thay mặt cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Các công tố viên liên bang ở Brooklyn, New York đã đệ trình một bản cáo trạng gồm bảy tội danh, cáo buộc ông Barrack, một cựu nhân viên và một doanh nhân người UAE đã không ghi danh là người vận động hành lang và sử dụng ảnh hưởng của họ để thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của UAE tại Hoa Kỳ.

Barrack, người bị bắt ở Los Angeles, cũng bị kết tội cản trở công lý và đã nhiều lần nói dối trong cuộc phỏng vấn của FBI ngày 20 Tháng Sáu năm 2019 về các giao dịch của ông ta với UAE.

Cùng bị bắt với Thomas Barrack (74 tuổi, cư dân Santa Monica, California) còn có Matthew Grimes (27 tuổi, cư dân thành phố Aspen, bang Colorado) và Rashid Sultan Rashid Al Malik Alshahhi (43 tuổi, công dân UAE). Bộ ba này bị kết tội đã âm mưu và tiến hành hoạt động như các nhân viên của chính phủ UAE từ giữa Tháng Tư năm 2016 cho đến Tháng Tám năm 2018. Matthew Grimes là nhân viên dưới quyền của Thomas Barrack tại một công ty đầu tư.

Người phát ngôn của Barrack bác bỏ cáo buộc. “Ngay từ đầu ông Barrack đã tự nguyện hợp tác với các nhà điều tra. Ông ấy không có tội và sẽ không nhận tội”.

Trong một thông cáo báo chí, ông Mark Lesko, quan chức Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết “Các bị cáo liên tục lợi dụng tình bạn của Barrack và quyền tiếp cận một ứng cử viên cuối cùng đã được bầu làm tổng thống, các quan chức cao cấp trong chiến dịch tranh cử và trong chính phủ, và các phương tiện truyền thông Mỹ để thúc đẩy các mục tiêu chính sách của một chính phủ nước ngoài mà để lộ mối liên kết thực sự của họ.”

Ông Barrack, 74 tuổi, là đồng minh lâu năm của ông Trump và là người sáng lập công ty cổ phần tư nhân tập trung vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số DigitalBridge Group Inc, cũng được gọi là Colony Capital Inc trước khi công bố đổi thương hiệu hồi Tháng Sáu.

Barrack từ chức giám đốc điều hành của DigitalBridge vào năm 2020 nhưng vẫn giữ vai trò giám đốc không điều hành. Forbes ước tính tài sản của ông là $1 tỷ.

Công ty DigitalBridge đang quản lý khoảng $32 tỷ tài sản kỹ thuật số, bao gồm các trung tâm dữ liệu trên khắp Bắc Mỹ và Vương quốc Anh. Ông Barrack sở hữu khoảng 5.7% cổ phần của DigitalBridge, giá cổ phiếu của công ty đã giảm 1.4% khi đóng cửa phiên giao dịch hôm nay Thứ Ba, chỉ còn $6.93 /cổ phiếu.

Người phát ngôn của công ty DigitalBridge từ chối bình luận.

Ông Barrack là người ủng hộ nổi bật trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump và là người điều khiển ủy ban nhậm chức của ông cựu tổng thống.

Các công tố viên liên bang đang tìm cách giam giữ Barrack không cho tại ngoại hậu tra. Trong hồ sơ nộp lên tòa, các công tố viên nói rằng khối tài sản khổng lồ, quyền tiếp cận máy bay riêng và lịch sử du hành quốc tế cho thấy ông ta có thể trở thành kẻ đào tẩu.

(theo Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: