Quảng cáo trên Truth Social: Từ súng đạn đến hầm bà lằng nhảm nhí

Đến nay, “trang nhà” của cựu Tổng thống Donald Trump – Truth Social – vẫn được xem là “vùng đất riêng” của Trump cũng như những kẻ cánh hữu cực đoan. Tuy nhiên, Truth Social, nơi phát ngôn của Trump – tương tự gần như mọi trang web khác – vẫn phải dựa vào quảng cáo để sống. Khảo sát của The New York Times ngày 27 Tháng Một 2023 cho thấy trên Truth Social có những quảng cáo gì…

Giữa các bài đăng về thuyết âm mưu và sự bất bình của cánh hữu là một quảng cáo bất thường: Bức ảnh cựu Tổng thống Donald J. Trump cầm tờ 1,000 đôla làm bằng vàng, mà dường như ông tặng miễn phí cho “fan” của mình. Tuy nhiên không phải vậy. Tờ tiền không miễn phí, không được làm bằng vàng và không được cung cấp bởi ông Trump.

Mẩu quảng cáo này xuất hiện trên Truth Social vào cuối năm 2021 và là một trong nhiều quảng cáo của đám “bán hàng rong” trên không gian mạng nói chung. Khảo sát của The New York Times cho thấy không có thương hiệu lớn nào hiện diện trên Truth Social. Thay vào đó là những quảng cáo nhảm nhí, từ dược phẩm thay thế, thuốc giảm cân, phụ kiện súng, đồ trang sức có chủ đề Trump đến áo thun, nón MAGA…

Theo William Wilkinson, cựu Giám đốc điều hành Trump Media & Technology Group, công ty mẹ của Truth Social, “trang nhà” của Trump đã huy động được khoảng $37 triệu, chủ yếu từ các nhà tài trợ chính trị của Đảng Cộng hòa, nhưng Truth Social đang tiêu tốn khoảng $1,7 triệu mỗi tháng. Khoản tài trợ cần có ($1.3 tỷ) có thể chẳng bao giờ nhận được, trong bối cảnh ít người dám mạo hiểm dính đến Trump khi ông đang đối mặt hai cuộc điều tra liên bang đang nhắm vào mình.

Devin Nunes, Giám đốc điều hành Trump Media, cho biết trong một thông báo vào năm ngoái rằng chiến lược quảng cáo của công ty sẽ giúp Truth Social “thay thế các nền tảng công nghệ lớn” như một phương cách chủ yếu để tiếp cận người dân Mỹ. Tuy nhiên, giới chuyên gia quảng cáo cho rằng điều này không thể xảy ra, do tâm lý cảnh giác của các thương hiệu nổi tiếng muốn tránh xa các mạng xã hội cực hữu, vốn tự coi họ là lựa chọn thay thế tự do ngôn luận cho những tập đoàn khổng lồ ở Thung lũng Silicon như Meta và Google, trong khi trong thực tế thì nội dung mạng xã hội cực hữu lại nhan nhản các loại thuyết âm mưu tầm xàm.

Ngoài ra, Truth Social có cơ sở người dùng tương đối nhỏ. “Độc giả” của Truth Social đa số là người lớn tuổi – nhóm đối tượng mà các thương hiệu lớn ít nhắm đến. Các nhà tiếp thị cũng phàn nàn rằng công nghệ phân phát quảng cáo của Truth Social, do Rumble, một trang web phát trực tuyến video cánh hữu, lại đưa ra những công cụ hạn chế để theo dõi hiệu suất quảng cáo. Những công cụ như vậy, hiện là tiêu chuẩn trong các mạng quảng cáo lớn do Google và Meta điều hành, rất quan trọng để xác định thành công của quảng cáo.

Hậu quả cuối cùng, những gì xuất hiện trên Truth Social chỉ là những mẩu quảng cáo vớ vẩn. Liên quan chủ đề chính trị, Truth Social vẫn nhan nhản các quảng cáo lặp đi lặp lại những quan điểm bảo thủ hoặc những “sự thật” mà không nói ra người ta vẫn biết, chẳng hạn loạt sách thiếu nhi nói về sự nguy hiểm của chủ nghĩa cộng sản; về một công ty bảo hiểm nhân thọ “chống thức tỉnh”; về thẻ miễn trừ vaccine; rồi tiền xu, tiền giấy, vàng thỏi (thường in hình Donald Trump)… Ngoài ra, còn có những mặt hàng “chủ đề Trump”, chẳng hạn nón, áo thun; súng ống, dao, đạn… Cũng có không ít quảng cáo “thần dược” các loại trị bá bệnh… Nói chung Truth Social trông như một cửa hàng tạp hóa hổ lốn.

Thông thường, các công ty có thể sử dụng những công cụ do dịch vụ quảng cáo kỹ thuật số cung cấp để chặn những quảng cáo có thể khiến khách hàng khó chịu, đặc biệt những quảng cáo có chứa những từ như chiến tranh, tn công hoặc t sát. Với một số công ty, từ “Trump” cũng thuộc nhóm từ “nhạy cảm” tương tự “war”, “assault”, “suicide” – và người ta tránh để nó (có nghĩa chặn không cho xuất hiện) hiển thị trên quảng cáo của mình. Theo dữ liệu của Integral Ad Science, một công ty tập trung vào an toàn thương hiệu, từ “Trump” được xếp thứ 11 trong danh sách đen gồm những từ phổ biến nhất cần được hạn chế hiển thị đối với giới quảng cáo trong năm 2019.

Bob Hoffman, một người kỳ cựu trong ngành quảng cáo và là tác giả quyển The Ad Contrarian, nói: “Thật nguy hiểm thực sự khi các nhà quảng cáo lớn có quan hệ mật thiết với một nhân vật chính trị và một phong trào chính trị. Dính vào vũng lầy đó không phải là điều tốt nhất đối với họ.” Gần đây, Twitter đã đối mặt những thách thức tương tự sau khi Elon Musk mua lại công ty và cho biết mình sẽ tạo ra môi trường tự do ngôn luận thoải mái hơn. Thế là các nhà quảng cáo lớn lập tức “tháo chạy” khỏi Twitter hoặc tạm dừng các chiến dịch quảng cáo. Họ rút khỏi Twitter vì họ không chắc rằng Twitter có thể đáp ứng các nguyên tắc an toàn cho thương hiệu của họ.

Maxwell Finn, một nhà tiếp thị trực tuyến, cho biết trong một video trên YouTube rằng ông là một trong những nhà quảng cáo hàng đầu của Truth Social, rằng ông đã chi hơn $150,000 cho các quảng cáo, trong đó có quảng cáo nón, sơ mi, tiền xu và hóa đơn theo chủ đề Trump. Tuy nhiên, Maxwell Finn nhấn mạnh rằng Truth Social thật sự rất “đáng thất vọng”, đồng thời nói thêm rằng nền tảng này thậm chí thiếu những chức năng cơ bản, buộc công ty của ông phải theo dõi hiệu suất quảng cáo theo cách thủ công – một phương pháp mà các nhà quảng cáo có ngân sách lớn hơn sẽ không thể thực hiện được.

Quảng cáo nhảm nhí trên Truth Social trong thực tế đang gây khó chịu cho chính người dùng. Họ đã phàn nàn với Trump sau khi liên tục nhìn thấy những hình ảnh quảng cáo vớ vẩn hoặc sau khi dính vào những quảng cáo dụ khị lừa bịp. “Ông không kiểm tra các quảng cáo trên Truth Social sao?” – một người dùng hỏi, trong một bài đăng nhắm vào Trump – “Tôi đã bị lừa hơn một lần.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: