Sau vụ xả súng hàng loạt, California kêu gọi áp dụng ‘Luật Cờ Đỏ’

Cảnh sát trưởng Orange County Don Barnes chỉ vào bản đồ Cook’s Corner khi nói về vụ xả súng hàng loạt diễn ra vào tối Thứ Tư, 23 Tháng Tám. Nghi phạm nổ súng được xác định là John Snowling, một trung sĩ đã nghỉ hưu của Sở Cảnh sát Ventura, đang nhắm vào người vợ của mình. (ảnh: Myung J. Chun / Los Angeles Times via Getty Images)

Sau vụ xả súng hàng loạt ở Cook’s Corner, Thống đốc Newsom đưa ra tuyên bố và kêu gọi người dân California áp dụng “Luật Cờ Đỏ” để bảo toàn tính mạng. (Life-Saving Red Flag).

Sau vụ xả súng hàng loạt tại Cook’s Corner đêm qua ở Trabuco Canyon làm bốn người thiệt mạng và sáu người bị thương, Thống đốc Gavin Newsom đưa ra một tuyên bố về vụ việc và kêu gọi tất cả người dân California sử dụng Luật Cờ Đỏ (Red Flag) của tiểu bang.

Red Flag cho phép nạn nhân của bạo lực gia đình, thành viên gia đình, đồng nghiệp và những người khác xin lệnh bảo vệ để cấm những người sở hữu súng có thể gây ra hành động nguy hiểm.

Thống đốc Newsom cho biết: “California thương tiếc các nạn nhân của vụ xả súng kinh hoàng đêm qua tại Cook’s Corner. Một lần nữa, súng đạn đã làm rung chuyển một cộng đồng và khiến nhiều gia đình tan nát.”

Cảnh sát điều tra vụ nổ súng tại Cook’s Corner ở Trabuco Canyon, CA, ảnh chụp hôm Thứ Năm, 24 Tháng Tám năm 2023. (ảnh: Jeff Gritchen/MediaNews Group/Orange County Register via Getty Images)

“Khi tiếp tục tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về hành động bạo lực này, những báo cáo ban đầu cho thấy vụ việc kinh hoàng này có liên quan đến tranh chấp, xung đột gia đình. Hai phần ba số kẻ xả súng hàng loạt ở Mỹ có tiền sử bạo lực gia đình. Nạn nhân và người sống sót ở California nên biết rằng họ không bao giờ đơn độc – chúng tôi có các công cụ và nguồn lực để hỗ trợ và bảo vệ bạn.

Red Flag cho phép nạn nhân, thành viên gia đình, đồng nghiệp và những người khác có liên quan, hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật địa phương và tòa án để tịch thu súng một cách an toàn khỏi những người được coi là mối đe dọa tiềm tàng.

“Chúng ta phải tiếp tục củng cố, bảo vệ và sử dụng những luật này. Nếu bạn nhìn thấy cờ đỏ, hãy nói điều gì đó – và khi làm như vậy, hãy cứu mạng sống.”

Đầu mùa Hè này, Thống đốc Newsom công bố ra mắt GunSafety.ca.gov, một trang web mới cung cấp thông tin quan trọng và tài liệu đa ngôn ngữ, phù hợp về mặt văn hóa về cách người dân California có thể sử dụng Life-Saving Red Flag, bao gồm cả Lệnh Cấm Bạo lực Súng (Gun Violence Restraining Orders) để giúp bảo vệ những người thân yêu của họ khi ai đó gây ra mối đe dọa cho chính họ hoặc người khác.

Trang web này là một phần của chiến dịch trị giá $11 triệu trên toàn tiểu bang, do Thống đốc phát động và Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp của Thống đốc California quản lý, nhằm nâng cao nhận thức, giáo dục công chúng và giải thích các bước cần thiết để có được Gun Violence Restraining Orders.

Cảnh sát điều tra vụ nổ súng tại Cook’s Corner ở Trabuco Canyon, CA, ảnh chụp hôm Thứ Năm, 24 Tháng Tám năm 2023. (ảnh: Jeff Gritchen/MediaNews Group/Orange County Register via Getty Images)

Tại California, Gun Violence Restraining Orders giúp ngăn chặn 58 vụ xả súng hàng loạt, từ năm 2016 đến năm 2019, và cho thấy nhiều chiều hướng giảm tỷ lệ tự sát bằng súng.

Hôm Thứ Hai, Thống đốc Gavin Newsom đệ trình một bản tóm tắt lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ để bảo vệ luật liên bang cấm những người có lệnh hạn chế bạo lực gia đình, được sở hữu súng.

Kể từ vụ xả súng hàng loạt ở Parkland – nơi gia đình của kẻ xả súng nhìn thấy các dấu hiệu cảnh báo trước, chín tiểu bang đã thông qua luật Red Flag và năm tiểu bang khác được các thống đốc Đảng Cộng hòa ký. Tổng cộng có 14 tiểu bang và Washington D.C. ban hành luật này.

Luật Red Flag cho phép các gia đình và cơ quan thực thi pháp luật yêu cầu thẩm phán tạm thời đình chỉ quyền sử dụng súng của một người nếu có dấu hiệu rõ ràng rằng người đó gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho chính họ hoặc người khác. Khi ai đó đang ở trong tình trạng khủng hoảng hoặc đe dọa bạo lực đối với bản thân hoặc người khác, việc tiếp cận với súng có thể tạo nên sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

Những câu chuyện dưới đây chỉ là một mẫu nhỏ cung cấp những minh họa quan trọng về vai trò quan trọng của luật Red Flag trong việc ngăn chặn người đang gặp khủng hoảng tiếp cận với súng ống:

Tại Campbell, California, một phụ nữ liên lạc với Sở cảnh sát Campbell sau khi chồng cô gửi cho cô tin nhắn đe dọa, đề cập đến vụ tấn công mới xảy ra ở Dallas, sau đó mang súng lên xe và phóng đi. Sau khi có lệnh, cảnh sát đã thu hồi bảy vũ khí khỏi nơi làm việc của người đàn ông này, trong đó có một khẩu súng trường có ống ngắm.

Ở quận hạt Escambia, Florida, một học sinh trung học vẫn luôn đeo đuổi bạn gái cũ sau khi hai người chia tay. Có lần, cậu ta còn định đấm vào một thiếu niên khác đi cùng cô bạn gái cũ. Nam sinh này còn đe dọa sẽ đăng ảnh khỏa thân của cô gái lên mạng xã hội, nói rằng anh ta sẽ tự sát nếu cô không quay lại với mình và đăng ảnh chụp khẩu AR-15 lên mạng. Nhờ có lệnh, cơ quan hữu trách tịch thu được súng của học sinh này.

Ở Randolph, Massachusetts, một phụ nữ đã đệ đơn yêu cầu được bảo vệ, để tránh một người cực kỳ nguy hiểm là cựu chiến binh Thủy quân Lục chiến, người mà cô nói đã hành hung cô và có hành vi “tự làm hại bản thân, bạo lực đối với người khác và đập phá đồ vật”. Các khẩu súng ngắn và 10 khẩu súng trường bán tự động đã bị cảnh sát tịch thu.

Tại Roseville, California, Sở Cảnh sát Roseville nhận cuộc gọi của một người, nói thân nhân của họ mang súng ngắn và dọa tự tử trong nhà. Khi các cảnh sát đến và không thể thuyết phục anh ta ra khỏi nhà, họ quay lại với lệnh thu giữ súng.

Luật Red Flag được chứng minh là có hiệu quả. Ở Connecticut, nhờ tăng cường thực thi luật Cờ Đỏ đã làm giảm 14% tỷ lệ tự sát bằng súng trên toàn tiểu bang. Mười năm sau khi thông qua luật Cờ Đỏ ở Indiana, tỷ lệ tự sát bằng súng của tiểu bang cũng giảm 7.5%.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: