Thống đốc New York Andrew Cuomo từ chức vì tai tiếng quấy rối tình dục

Thống Đốc tiểu bang New York Andrew Cuomo thông báo từ chức hộm thứ Ba 10-08-2021 do bị cáo buộc quấy rối tình dục. (Hình: wikipedia.org)

Thống đốc tiểu bang New York Andrew Cuomo đã chính thức công bố từ chức hôm nay Thứ Ba 10 Tháng Tám, sau một cuộc điều tra cho thấy ông ta có hành vi quấy rối tình dục 11 phụ nữ. 

Quyết định từ chức của ông Cuomo có phần do áp lực pháp lý ngày càng tăng, yêu cầu của Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo khác trong đảng Dân Chủ. Nó đánh dấu một sự sụp đổ đáng kinh ngạc của một người từng được kỳ vọng là ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ.

Trong một bài phát biểu dài 20 phút trên truyền hình, ông Cuomo, 63 tuổi, nói việc từ chức của ông sẽ có hiệu lực sau 14 ngày nữa. 

Quyết định từ chức của ông Cuomo được đưa ra chỉ một tuần sau khi Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang New York Letitia James công bố kết quả của một cuộc điều tra độc lập kéo dài năm tháng, kết luận rằng ông ta đã thực hiện các hành vi vi phạm luật của Hoa Kỳ và tiểu bang. Báo cáo cuối cùng của cuộc điều tra dài 168 trang, xác định ông Cuomo đã có hành vi sờ mó, hôn hít hoặc đưa ra những lời bình phẩm khiếm nhã với nhiều người phụ nữ, cả những viên chức và cựu viên chức chính phủ; ông ta thậm chí trả thù ít nhất một người phụ nữ đã từng tố cáo ông có hành vi quấy nhiễu tình dục.

Ông Cuomo phủ nhận mọi cáo buộc, mặc dù ông nói rằng ông nhận “hoàn toàn trách nhiệm” vì đã xúc phạm những người phụ nữ thông qua những gì ông ta mô tả là những hành động sai lầm nhằm thể hiện tình cảm hoặc hài hước.

Ông nói, ông nghĩ rằng việc chống lại các cáo buộc trong khi còn tại vị sẽ làm tê liệt chính quyền tiểu bang và khiến người nộp thuế phải trả hàng triệu Mỹ kim vào thời điểm đại dịch coronavirus vẫn là một mối đe dọa lớn. “Tôi nghĩ, trong hoàn cảnh này, cách tốt nhất tôi có thể làm bây giờ là bước sang một bên và đó là điều tôi sẽ làm”, ông nói.

Phó Thống đốc Kathy Hochul, 62 tuổi, cũng thuộc đảng Dân Chủ, sẽ đảm nhiệm chức thống đốc cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của Cuomo vào Tháng Mười Hai năm 2022 như quy định của hiến pháp tiểu bang, trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức thống đốc của một tiểu bang có 19 triệu dân, tiểu bang đông dân thứ tư của Hoa Kỳ.

***

Việc từ chức của ông Cuomo đánh dấu lần thứ hai trong 13 năm, một thống đốc New York phải từ chức vì bê bối, sau khi ông Eliot Spitzer từ chức vào năm 2008 vì bảo kê gái mại dâm.

Ông Andrew Cuomo xuất thân trong một gia đình quyền quý của New York. Ông đã được bầu làm thống đốc ba nhiệm kỳ, cũng như người cha quá cố của ông, Mario Cuomo. Trước đây, ông từng là Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị Hoa Kỳ từ năm 1997 đến năm 2001 dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton.

Giống như cha mình, Andrew Cuomo chưa bao giờ tranh cử tổng thống Hoa Kỳ dù có nhiều đồn đoán về tham vọng chính trị của ông ta. Năm ngoái, ông được ca ngợi là nhà lãnh đạo quốc gia trong đại dịch COVID-19 sau khi tổ chức các cuộc họp báo hàng ngày trong lúc tiểu bang New York trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

Cuộc điều tra dân sự cho thấy hành động của Cuomo và các cố vấn cấp cao của ông ta đã vi phạm nhiều điều luật của tiểu bang và liên bang, nhưng Bộ trưởng Letitia James không truy tố ông ta tội hình sự. Tuy nhiên, các công tố viên địa phương ở Manhattan, Nassau County, Albany County và Westchester County, cho biết họ đang xem xét vấn đề truy tố hình sự và yêu cầu bằng chứng từ cuộc điều tra độc lập.

Trong nhiều tháng, Cuomo đã phủ nhận các cáo buộc quấy rối tình dục và tiếp tục phủ nhận những lời tố cáo đó sau khi báo cáo điều tra được phát hành. Nhưng sự ủng hộ chính trị dành cho ông ta đã sụp đổ sau khi các phát hiện được công bố công khai. Vài giờ sau bản báo cáo, Tổng thống Biden – vốn là một người bạn lâu năm của ông thống đốc – nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc: “Tôi nghĩ ông ấy nên từ chức”.

Các chính trị gia Dân Chủ nổi bật khác, gồm hai thượng nghị sĩ của tiểu bang trong Thượng Viện Hoa Kỳ, ông Chuck Schumer và bà Kirsten Gillibrand, và Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi cũng lên tiếng kêu gọi Cuomo từ chức.

Về phía công chúng, một cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện một ngày sau khi báo cáo điều tra được công bố cho thấy 59% người dân New York muốn ông Cuomo từ chức, so với 32% nói rằng nên để cho ông làm việc hết nhiệm kỳ và 9% không chắc chắn. Tuy nhiên, trong số các thành viên đảng Dân Chủ, chỉ có 52% ủng hộ việc đòi ông Cuomo từ chức.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: