Thống đốc Newsom công bố chiến lược xây dựng nền kinh tế hydro sạch

Kim loại phế liệu tại Cảng tái chế SA của Los Angeles, ở San Pedro vào Thứ Ba, ngày 1 Tháng Tám 2023. (ảnh: Brittany Murray/MediaNews Group/Long Beach Press-Telegram via Getty Images)

Thống đốc Gavin Newsom đã chỉ đạo Văn phòng Phát triển Kinh tế và Kinh doanh (GO-Biz) của Thống đốc xây dựng Chiến lược Phát triển Thị trường Hydro của California (California’s Hydrogen Market Development Strategy,) để xây dựng thị trường hydro sạch.

Chiến lược này gần giống với Chiến lược phát triển thị trường phương tiện không khí thải để giúp California phát triển và mang lại lợi ích không khí thải cho tất cả mọi cư dân trong tiểu bang.

Thống đốc Newsom cho biết: “California tập trung vào hydro sạch, có thể tái tạo – một khía cạnh thiết yếu trong cách chúng ta cung cấp năng lượng cho tương lai và cắt giảm ô nhiễm. Chiến lược này sẽ vạch ra lộ trình xây dựng một thị trường hydro mạnh mẽ, tận dụng triệt để nguồn năng lượng sạch.”

Mở rộng thị trường cho hydro sạch, có thể tái tạo, là chìa khóa để đạt được các mục tiêu về khí hậu của California – đặc biệt là đối với lưới điện sạch, lượng khí thải carbon bằng 0 (net-zero carbon) và cắt giảm đáng kể ô nhiễm không khí.

California hiện đang cạnh tranh để trở thành một Trung tâm Hydro do liên bang tài trợ, chương trình sẽ tận dụng $8 tỷ từ Luật Cơ sở Hạ tầng Lưỡng đảng (Bipartisan Infrastructure Law) để thành lập ít nhất bốn Trung tâm Hydro trên khắp Hoa Kỳ, tạo một chiến lược phát triển thị trường tập trung vào việc tận dụng hydro để tăng tốc triển khai năng lượng sạch và khử carbon cho các lĩnh vực công nghiệp và giao thông vận tải.

Được phát triển với sự tham vấn của các cơ quan tiểu bang – bao gồm Hội đồng Tài nguyên Không khí California, Ủy ban Năng lượng California và Ủy ban Tiện ích Công cộng California – đồng thời xác định rõ ràng vai trò và trách nhiệm của các cơ quan:

-Xác định các chiến lược được chia sẻ để thực hiện các dự án, có thể bao gồm các mô hình cấp vốn mới, cho phép sửa đổi và các sáng kiến mua sắm;

-Thu hút sự tham gia của các bên liên quan, bao gồm cả cộng đồng địa phương, để thúc đẩy sự công bằng và mang lại lợi ích kinh tế và môi trường;

-Bảo đảm các cơ quan nhà nước và đối tác tiếp tục đi theo một hướng chung để đẩy nhanh việc sử dụng năng lượng tái tạo trong toàn bộ nền kinh tế và tăng cường khả năng phục hồi và độ tin cậy của hệ thống năng lượng.

Sierra Club đã đệ đơn kiện Glendale tìm cách ngăn chặn kế hoạch chi hàng trăm triệu đôla của thành phố để đầu tư vào việc mở rộng dài hạn nhà máy điện Grayson chạy bằng khí đốt gây ô nhiễm của thành phố. Hình chụp vào Thứ Tư, 19 Tháng Bảy 2023. (ảnh: Myung J. Chun / Los Angeles Times via Getty Images)

Dee Dee Myers, Cố vấn cấp cao của Thống đốc kiêm Giám đốc GO-Biz cho biết, là thành viên sáng lập của Liên minh Hệ thống Năng lượng Hydro Sạch Tái tạo (ARCHES), GO-Biz mong muốn được hợp tác với tất cả các bên liên quan để tạo ra Chiến lược Phát triển Thị trường Hydro đầu tiên của California.

“Hydrogen có tiềm năng to lớn để không chỉ phát triển nền kinh tế mà còn làm sạch không khí, tạo việc làm hỗ trợ gia đình và dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Mô hình ARCHES mang đến cơ hội đáng kinh ngạc để tăng tốc thị trường này và giảm chi phí cho mọi người, đồng thời mở ra những lợi ích quan trọng cho cộng đồng,” Myers cho biết, trong thông cáo từ Văn phòng Thống đốc gửi các cơ quan báo chí.

“ARCHES được cấu trúc để kích hoạt và cung cấp hệ thống năng lượng hydro sạch có thể tái tạo ở California và hơn thế nữa,” Giám đốc điều hành ARCHES Angelina Galiteva cho biết. “Cách tiếp cận của Thống đốc Newsom nhằm thúc đẩy thị trường hydro chính xác là những gì chúng tôi cần cung cấp cho California và quốc gia. ARCHES hoàn toàn cam kết tiếp tục hợp tác với GO-Biz và liên minh đối tác rộng lớn để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của California sang nền kinh tế không có carbon.”

Nền kinh tế hydro được coi là một ngành công nghiệp mới nổi sẽ góp phần giảm tiêu thụ năng lượng và khí thải, cũng như kích thích tăng trưởng kinh tế và mang lại việc làm mới. Tuy nhiên, người thúc đẩy nền kinh tế hydro cũng phải đối mặt với những thách thức liên quan đến kỹ thuật, cạnh tranh với các công nghệ tùy chọn và mối tương quan với các chiến lược công nghệ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: