Tài xế Uber và Lyft phải mặc áo giáp chống đạn tại nhiều tiểu bang!

(Ảnh: Lane Turner/The Boston Globe/Getty Images)

Nạn cướp xe giữa thanh thiên bạch nhật tại Mỹ ngày càng táo tợn và nhiều nạn nhân là tài xế Uber và Lyft. Một số tài xế Uber/Lyft giờ phải mặc áo giáp và tránh nhận khách ban đêm. Những bức ảnh tài xế Uber/Lyft bị đánh sưng vù mặt mày sau khi bị cướp không còn hiếm…

Cả hãng Uber lẫn Lyft đều đang thiếu tài xế, phần vì đại dịch COVID-19, và đặc biệt vì tình trạng cướp bóc trắng trợn. Cảnh một tài xế Uber/Lyft bị chĩa súng vào màng tang và “ngoan ngoãn đầu hàng” giao chìa khóa xe cho cướp đã không còn là trường hợp cá biệt. Theo FBI, số vụ phạm pháp giết người ở Mỹ đã tăng hơn 20% vào năm 2020 so với năm 2019. Tình trạng này tiếp tục leo thang trong năm nay. Uber/Lyft đều từ chối cung cấp thông tin các vụ tấn công tài xế nhưng dữ liệu cảnh sát ở một số thành phố cho thấy tình hình thật sự nghiêm trọng.

Tại Minneapolis, tính đến ngày 11 Tháng Mười Một, 494 vụ cướp xe đã được ghi nhận, tăng 279% so với cả năm 2019. Nạn nhân là tài xế Uber/Lyft chiếm 11% trường hợp. Tại Chicago, phát ngôn viên cảnh sát cho biết số vụ cướp xe, tính đến ngày 10 Tháng Mười Một, đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Oakland, California, dữ liệu chính thức cho thấy số vụ cướp xe cho đến ngày 7 Tháng Mười Một đã tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái và 144% so với cùng kỳ năm 2019. Và tại Chicago, số vụ cướp xe, tính đến ngày 10 Tháng Một, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái – theo Wall Street Journal (11-12-2021).

Uber/Lyft lâu nay đã thực hiện một số biện pháp an toàn cho tài xế. Uber có nút khẩn cấp kết nối tài xế với 911 và chia sẻ tọa độ GPS của họ với người điều phối. Lyft cũng tương tự. Đầu năm nay, Uber và Lyft đưa ra quy định bắt buộc khách hàng phải cung cấp dữ liệu ID chính xác trước khi họ có thể dùng những phương thức thanh toán không thể theo dõi chẳng hạn thẻ quà tặng. Giữa năm nay, Uber tuyên bố họ sẵn sàng tặng tiền mặt cho những ai cung cấp thông tin về bọn cướp xe ở và quanh Chicago. Cuối Tháng Mười Hai này, Uber có kế hoạch thử nghiệm việc cho phép tài xế ghi âm khi chở khách.

Bản thân tài xế tất nhiên phải tìm cách tự bảo vệ. Một số chỉ làm việc ban ngày hoặc đón khách ở phi trường. Một số khác thì sắm áo giáp. Cần biết, tài xế gần như luôn được kiểm tra thông tin cá nhân căn bản khi họ đăng ký chạy Uber/Lyft. Trong khi đó, hành khách có thể tạo tài khoản bằng tên giả vì ứng dụng không yêu cầu tiết lộ danh tính. Không như tài xế Uber/Lyft, hành khách cũng không bắt buộc phải tải ảnh lên khi đăng ký account trên ứng dụng Uber/Lyft.

Tháng Tám 2019, tài xế Uber Beaudouin Tchakounte và một hành khách trên xe đã bị một hành khách khác đón xe đi chung bắn chết tươi. Thủ phạm từng có tiền án hình sự giết người từ năm 1997! Luật sư Cassandra Porsch, người giúp gia đình nạn nhân Beaudouin Tchakounte kiện Uber, nói rằng công ty phải có nghĩa vụ bảo vệ tài xế, ngay cả khi họ không phải là nhân viên xét theo luật sử dụng lao động. Trong khi đó, các hãng dịch vụ chia sẻ chuyến đi nói rằng việc kiểm tra nhân thân không hề được yêu cầu đối với các hình thức vận chuyển khác như tàu hỏa và máy bay, và thế thì họ cũng vậy.

Đầu năm nay, Uber kiến ​​nghị tòa hủy vụ Beaudouin Tchakounte nhưng đến nay, tòa chưa phán quyết. Trong một số trường hợp, nếu không có qui định về kiểm tra nhân thân hành khách, mức độ rủi ro và an toàn cho tài xế luôn rình rập. Tháng Ba 2021, tài xế Uber Lucas Chamberlain 37 tuổi ở San Francisco đã bị một hành khách trẻ hung dữ đánh đến xỉu, khi Lucas yêu cầu hắn cho xem ID. Vị “hành khách trẻ” là một thằng nhóc “dường như chưa đến 18 tuổi”. Lucas bỏ nghề luôn sau vụ trên.

Cuối Tháng Tám 2021, nhờ camera hành trình trên xe, người ta có thể xem lại toàn bộ sự việc, khi tài xế Uber Sijo George ở Darien (Connecticut) bị hành hung cực kỳ dã man. Vụ việc xảy ra khi Sijo George lời qua tiếng lại với hành khách và ông hành khách nổi điên yêu cầu Sijo George cho xem bằng lái. Trận cãi vả bắt đầu lên “cao trào” bằng màn thượng cẳng chân hạ cẳng tay của ông hành khách, giữa tiếng van khóc của Sijo George, rằng “làm ơn đừng giết tôi”… Trước đó vài ngày, tại Miami, nữ tài xế Uber Liudmila Valladares bị thằng cướp cạn Edward Milo 19 tuổi đánh sưng húp mắt phải khi hắn cướp xe. May sao cảnh sát xuất hiện kịp thời và thằng khốn bị tra tay vào còng. Liudmila Valladares là một người may mắn. Nhiều tài xế Uber/Lyft khác đã chết thảm khi bị đâm nát bụng hoặc bắn vỡ đầu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: