Bức ảnh thay đổi số phận

Bức ảnh hai cha con bé Mustafa của nhiếp ảnh gia Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Aslan (Twitter Mehmet Aslan)

Hôm nay, 21 Tháng Một 2022, gia đình Munzir al-Nazzal đã đến Ý, cùng đứa con trai Mustafa của họ. Hai cha con Munzir al-Nazzal và Mustafa từng gây bàng hoàng thế giới khi họ xuất hiện trong tấm ảnh của nhiếp ảnh gia Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Aslan. Bức ảnh gây xúc động đã đoạt giải Siena International Photo Awards 2021.

Khi vừa được tung ra, bức ảnh gây sốc đã lập tức xuất hiện trên loạt tờ báo Ý và sau đó lan khắp thế giới. Sống tại Syria, Munzir al-Nazzal phải vật lộn mưu sinh từ sau khi anh bị thương trong một vụ đánh bom ở một khu chợ. Cuộc nội chiến kinh hoàng ở Syria đã khiến vô số thường dân thiệt mạng và nhiều người khác phải chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn. Điều làm cho al-Nazzal lo lắng nhất không phải là cái chân bị cưa của mình mà là tương lai của đứa con trai 5 tuổi Mustafa. Thế là vợ chồng al-Nazzal đưa con sang Thổ. Cháu sinh ra đã không có tay chân. Nhiếp ảnh gia Mehmet Aslan gặp cha con al-Nazzal tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới Syria.

Không dừng lại ở việc gây cảm xúc với tấm ảnh độc đáo của Mehmet Aslan, ban tổ chức Siena International Photo đã liên lạc với giới ngoại giao, bệnh viện, tổ chức y tế, các cơ quan từ thiện, tổ chức tôn giáo… để bằng mọi giá giúp gia đình al-Nazzal. Luca Venturi, người sáng lập Siena International Photo, tận dụng tất cả mối quen biết để không chỉ đưa gia đình al-Nazzal thoát khỏi trại tỵ nạn Thổ Nhĩ Kỳ mà còn đưa họ sang Ý. Cuối cùng, vào một ngày Tháng Một 2022, gia đình al-Nazzal được thông báo rằng visa của họ đã được chuẩn duyệt. Cả nhà al-Nazzal òa khóc vì vui mừng.

Bé Mustafa chào đời với cơ thể khuyết tật do ảnh hưởng từ các loại thuốc mà mẹ cậu dùng khi mang thai. Lúc đó người mẹ suy yếu do bị nhiễm khí độc trong thời gian sống ở vùng giao tranh tàn khốc tại Syria. Với tình trạng của Mustafa, cậu phải được điều trị lâu dài và tốn kém. Hiện thời đi đâu Mustafa cũng được bố cõng và một trong những cô chị của cậu phải giúp nâng khi Mustafa “đi” quanh quẩn trong nhà.

Hai cha con bé Mustafa (Twitter Mehmet Aslan)

New York Times (ngày 21-1-2022) cho biết, các chuyên gia chân tay giả ở Ý sẽ gặp Mustafa và người cha vào những tuần tới để thiết kế bộ chi nhân tạo cho cậu. Munzir al-Nazzal cũng sẽ được lắp chân giả. Gregorio Teti, giám đốc cơ sở y tế Centro Protesi Inail, ở Vigorso di Budrio, miền Bắc nước Ý, cho biết, người cha có thể phục hồi hầu hết khả năng vận động trong vài tuần sau khi được lắp chi giả. Đối với Mustafa, tiến trình dĩ nhiên lâu hơn, đầu tiên là gắn vài bộ phận giả đơn giản ở chi trên; sau đó, người ta sẽ thiết kế chi giả quanh hông Mustafa. Sau này khi Mustafa lớn, các bộ phận giả sẽ được điều chỉnh để phù hợp với cơ thể. Nghiên cứu cho thấy những trường hợp như Mustafa có thể tự lái xe hơi…

Anna Ferretti, người phụ trách chi nhánh Caritas (tổ chức Công giáo nổi tiếng thế giới với những hoạt động từ thiện) tại Siena, cho biết, Caritas đang cấp chỗ ở tạm cho gia đình bé Mustafa ở ngoại ô Siena và sẽ trang trải các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của họ trong một năm. Bà Anna Ferretti cho biết thêm, vài gia đình Syria định cư ở Siena nhiều năm trước đã cam kết giúp năm thành viên gia đình bé Mustafa làm quen với cuộc sống mới. Kể từ năm 2016, Cộng đồng Sant’Egidio, một tổ chức từ thiện Công giáo, cùng với các nhà thờ Tin Lành khác ở Ý, đã giúp đưa hơn 4,300 người tị nạn đến Ý từ các trại tị nạn ở Lebanon, Ethiopia, Hy Lạp và Libya.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: