Cuộc chiến Israel-Hamas làm phân chia giới văn hóa-giải trí Mỹ

Gaza bị oanh kích tan nát dẫn đến cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng đang khiến những cuộc tranh cãi về việc đứng về phe Israel hay Palestine bùng nổ khắp thế giới. Ảnh: Một góc Khan Yunis, Gaza ngày 24 Tháng Mười (Ashraf Amra/Anadolu via Getty Images)

Xung đột giữa Israel và Hamas đang gây ra sự bất đồng trong nội bộ kỹ nghệ giải trí và với khán giả. Cuộc xung đột đã gieo mầm sự chia rẽ giữa các nhà biên kịch điện ảnh và truyền hình.

Trong khuôn viên trường đại học, tại văn phòng làm việc, giữa bạn bè; và đến nay, ngành công nghiệp giải trí Mỹ bắt đầu vướng vào những cuộc tranh luận trái chiều chưa có điểm dừng về cuộc tấn công dã man ngày 7 Tháng Mười của phiến quân Hamas ở Dải Gaza vào lãnh thổ Israel và cuộc trả đũa tàn khốc của Israel sau đó.

Tuần trước, Giám đốc điều hành (CEO) Bob Iger của hãng Disney, thành viên của một nhóm CEO trong ngành, cùng một số diễn viên, nhà văn tập trung tại nhà riêng ở khu sang trọng Bel-Air của Daniel Loeb, CEO quỹ phòng hộ Third Point, để thảo luận về tác hại của chủ nghĩa bài Do Thái. Loeb cũng là nhà tài trợ cho một hội nghị chống chủ nghĩa bài Do Thái (antisemitism) được tổ chức tại Los Angeles vào tuần trước do tạp chí giải trí Variety tổ chức.

Theo những người quen thuộc với cuộc gặp này, trong số tham dự có nhà báo Bari Weiss, nhà sáng tạo “Euphoria” Sam Levinson, nhà biên kịch David Mamet và diễn viên Chris Pine. Sự kiện được lên kế hoạch trước cuộc đột kích của Hamas vào Israel để bày tỏ mối lo ngại ngày càng tăng về sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài Do Thái ở Hoa Kỳ.

Tại Bel-Air, một số nhà văn Do Thái đã bày tỏ sự tức giận và thất vọng đối với Hiệp hội Các nhà văn Hoa Kỳ (Writers Guild of America-WGA) vì đã không đưa ra tuyên bố lên án cuộc đột kích của Hamas. Ngày 20 Tháng Mười, hơn 75 nhà văn Hollywood cũng gặp nhau qua Zoom để phân tích thêm về cách tiếp cận “im lặng” của WGA đối với hành vi của Hamas và những bước đi tiếp theo để thể hiện sự tức giận đang ở cao trào.

Đám tang hai mẹ con Dana và Carmel Becher (ngày 24 Tháng Mười tại Rehovot, Israel) – hai trong số nạn nhân bị Hamas thảm sát ngày 7 Tháng Mười tại Be’eri (ảnh: Leon Neal/Getty Images)

Trong số các kiến nghị, có đề xuất giữ lại các khoản hội phí tới hạn cho đến khi WGA giải thích rõ lý do tại không đưa ra tuyên bố chính thức. Những nhà văn chỉ trích WGA phàn nàn là tại sao một hiệp hội từng bình luận về các vấn đề chính trị và xã hội, từ tội ác căm thù người Mỹ gốc Á đến việc Tối cao Pháp viện đảo ngược vụ Roe kiện Wade vào năm 2022 và lệnh cấm nhập cảnh năm 2017 của cựu Tổng thống Trump đối với người dân từ bảy quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo nay lại không có dám bày tỏ thái độ về cuộc tấn công.

“Khi những kẻ khủng bố xâm nhập Israel để giết người, hãm hiếp và bắt cóc người Do Thái, WGA đã chọn giữ im lặng!” – thư ngỏ đăng trên Medium vào tuần trước với chữ ký của hàng chục nhân vật nổi tiếng Hollywood, từ Jerry Seinfeld, Sacha Baron Cohen đến Steven Levitan, người đồng sáng tạo “Modern Family” và Amy Sherman-Palladino, người tạo ra “Gilmore Girls” và “The Marvelous Mrs. Maisel”.

Wall Street Journal cho biết, ngày 21 Tháng Mười, Meredith Stiehm, Chủ tịch Hiệp hội Nhà văn miền Tây nước Mỹ (Writers Guild of America West) đã gửi email cho một số thành viên, trong đó nêu rõ: “Hội đồng quản trị WGA chia sẻ nỗi đau chung và chúng tôi mong muốn có một câu trả lời đơn giản. Nhưng cũng giống như bản thân các thành viên, quan điểm của hội đồng rất đa dạng nên sự đồng thuận là khó lòng. Vì những lý do này, chúng tôi quyết định không bình luận công khai về vấn đề”.

Chiến tranh và cách mà giới lãnh đạo chính trị, CEO, nghệ sĩ giải trí và cả công chúng phản ứng với nó đã trở thành điểm nóng tranh luận xã hội những ngày gần đây. Ảnh hưởng rất rộng, từ không khí tại các trường đại học, các công ty, cơ hội việc làm, mất đoàn kết trong các hội đoàn và đến nay là mối quan hệ của các nghệ sĩ với người hâm mộ. Maha Dakhil, một đại diện hàng đầu của tổ chức ngành nghề Creative Artists Agency (CAA), đã phải rời hội đồng quản trị và rút khỏi vị trí đồng giám đốc bộ phận điện ảnh sau khi đăng lên tài khoản Instagram của mình chỉ trích phản ứng của Israel đối với vụ tấn công ngày 7 Tháng Mười.

Một trường hợp không vui khác xảy ra với diễn viên hài Dave Chappelle. Trước khán giả tại buổi biểu diễn ở thành phố Boston tuần trước, ông cho biết không có ý định nói về xung đột ở Trung Đông. Tuy nhiên, giữa chừng buổi diễn, ông bất ngờ đổi thái độ và chỉ trích cuộc tấn công của binh lính Israel vào Gaza.

“Cuộc tấn công ngày 7 Tháng Mười vào Israel là sai lầm nhưng không thể biện bạch cho hành động cắt điện, nước, thực phẩm và vật tư y tế cho thường dân vô tội”. Chappelle cũng chỉ trích hỗ trợ tài chính của chính phủ Hoa Kỳ cho Israel. Có lúc, một khán giả ngắt lời, nhắc ông đừng nói nữa nhưng Chappelle đáp lại bằng cách chỉ trích người này đã làm gián đoạn buổi biểu diễn của ông và bảo khán giả hãy giữ im lặng.

Những người tham dự chương trình của Chappelle cho biết đa số khán giả ủng hộ bình luận của diễn viên hài. Nhiều người hét lên “Palestine tự do!”. Nhưng một nhóm khán giả đứng dậy và rời khỏi buổi diễn sau khi có vài tiếng đáp trả: “Còn Hamas thì sao?”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: