Cuộc chiến Ukraine: Hai bên áp dụng chiến thuật tiêu hao

Người Ukraine tiếp tục hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ đất nước (ảnh: STR/NurPhoto via Getty Images)

Những ngày gần đây, Nga đang tìm cách làm suy yếu khả năng phòng thủ của Ukraine trong khi chờ cuộc phản công của đối phương với hy vọng kho hoả tiễn vốn đã thiếu sẽ dùng hết vào việc bắn hạ các máy bay không người lái và không thể bổ sung kịp khi cuộc chiến mới sắp nổ ra.

Chiến thuật làm tiêu hao

Wall Street Journal cho biết, Nga đã phóng một loạt hoả tiễn vào các thành phố trên khắp Ukraine sau các cuộc tấn công chết người vào tuần trước, khi Moscow tìm cách làm hao mòn hệ thống phòng không của Ukraine trước khi diễn ra cuộc tấn công theo kế hoạch của Kyiv trong những tuần tới.

Còi báo động không kích được kích hoạt vào đầu giờ ngày 1 Tháng Năm tại thủ đô Kyiv và ít nhất năm khu vực khác của Ukraine cách xa tiền tuyến. Lực lượng phòng không Ukraine đã đánh chặn 15 trong số 18 hoả tiễn do máy bay Nga phóng đi, quân đội nước này cho biết.

Trong bài phát biểu buổi tối, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nêu rõ: “Các cuộc không kích đã giết chết một cậu bé 14 tuổi gần một trường học ở một thị trấn nhỏ phía Bắc vùng Chernihiv và hai người đàn ông ở thành phố Pavlohrad phía Đông”. Serhiy Lysak, thống đốc vùng Dnipropetrovsk, viết trên Telegram: “Ít nhất 34 người, trong đó có năm trẻ em cũng bị thương ở Pavlohrad. Các khu dân cư, cửa hàng và trường học bị hư hại”.

Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự của Kyiv, viết trên Telegram: “Kẻ thù đã thực hiện một cuộc không kích lớn khác vào Ukraine trong tối nay”. Ông cho biết máy bay không người lái được sử dụng để phóng hoả tiễn nhưng không có thương vong hay thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng dân sự ở thủ đô.

Ukraine đã chống lại các cuộc tấn công bằng hoả tiễn của Nga trong suốt mùa thu và mùa đông với ý đồ vô hiệu hóa mạng lưới năng lượng của nước này và làm suy sụp tinh thần của người dân. Ngày 28 Tháng Tư, ít nhất 23 người, trong đó có bốn trẻ em bị thiệt mạng khi một hoả tiễn Nga tấn công khu dân cư ở thành phố Uman phía Nam Kyiv. Tần suất tấn công đã giảm nhưng Nga vẫn tiếp tục tấn công lẻ tẻ trong suốt mùa xuân khi phần lớn chiến dịch quân sự của họ nhằm giành lãnh thổ ở phía Đông Ukraine đã bị đình trệ.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây đã cam kết giúp Ukraine tự vệ trước các hoả tiễn Nga. Các hệ thống phòng không Patriot được chính quyền Biden cam kết vào Tháng Mười Hai nằm trong gói viện trợ vũ khí trị giá gần $2 tỷ đã đến Ukraine vào tháng trước. “Tôi biết ơn những người bảo vệ bầu trời Ukraine. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc hết sức mình và nhanh chóng tăng cường khả năng của họ trong việc đánh bại các cuộc tấn công dã man nhằm vào người dân Ukraine” – Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget Brink viết trên Twitter sau đợt tấn công ngày 1 Tháng Năm.

Những cuộc chia tay mới cho cuộc chiến đã kéo dài gần một năm rưỡi. Trong ảnh là cuộc chia ly tại ga xe lửa Kramatorsk ở Kyiv ngày 27 Tháng Tư 2023 (ảnh: Diego Herrera Carcedo/Anadolu Agency via Getty Images)

Những đòn thăm dò

Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc tấn công quy mô nhằm giành quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng. Nhiều loại vũ khí mà các đồng minh phương Tây của Kyiv cam kết đầu năm nay gồm hàng chục xe tăng chiến đấu hiện đại đã được chuyển giao và binh lính Ukraine đã học cách sử dụng. Theo Bộ tổng tham mưu Ukraine, dọc chiến tuyến ở phía Đông đất nước, lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi hàng chục cuộc tấn công của quân Nga trong 24 giờ ngày 1 Tháng Năm.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Toà Bạch Ốc cho biết tổn thất của Nga, chủ yếu là do cuộc chiến giành thành phố Bakhmut, đã tăng mạnh trong những tháng gần đây. “Kể từ Tháng Mười Hai, chúng tôi ước tính phía Nga đã chịu hơn 100,000 thương vong, trong đó có hơn 20,000 người thiệt mạng trên chiến trường” – Điều phối viên Truyền thông Chiến lược John Kirby tuyên bố với các phóng viên.

Các chỉ huy Ukraine cho biết họ muốn làm suy yếu lực lượng Nga và câu giờ cho một cuộc phản công nhưng họ cũng phải đối mặt với tổn thất nặng nề trong các cuộc giao tranh ác liệt bảo vệ lãnh thổ. Trong khi các cuộc tấn công hoả tiễn đã ít thường xuyên hơn, Nga vẫn tiếp tục bắn phá Ukraine mỗi ngày.

Oleh Synehubov, người đứng đầu chính quyền quân sự của khu vực nói: “Hoả tiễn Nga đã phá hủy các cơ sở y tế và nhà dân tại khu vực Kupyansk thuộc miền Bắc Ukraine vào cuối tuần qua”.

Ở chiều ngược lại, truyền thông nhà nước Nga đưa tin: “Bên trong khu vực Bryansk giáp biên giới Ukraine, một thiết bị nổ đặt trên đường ray đã làm trật bánh một đoàn tàu chở nhiên liệu, gây ra hỏa hoạn và nhiều chuyến tàu bị đình trệ”. Không có thương tích được báo cáo. Trước đó, tại khu vực Leningrad, một tháp truyền tải điện bị một thiết bị nổ khác tấn công. Nhà chức trách điều tra theo hướng hình sự vì nghi ngờ phá hoại.

Moscow đổ lỗi cho Ukraine về một số “tai nạn” bên trong nước Nga và trên Bán đảo Crimea bị Nga chiếm đóng và sáp nhập bất hợp pháp năm 2014. Gần đây nhất là vụ cháy tại một cơ sở lưu trữ nhiên liệu tại thành phố Sevastopol của Crimea mà phía Nga đổ lỗi cho máy bay không người lái của Ukraine. Ngày 1 Tháng Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xác nhận cái chết của một công dân Mỹ ở Ukraine nhưng không cung cấp thêm chi tiết vì sự tôn trọng đối với gia đình nạn nhân. Ông cho biết tất cả các hỗ trợ lãnh sự đang được vận dụng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: