Facebook: Trung Quốc lập tài khoản giả tung tin thất thiệt

Một tài khoản Facebook giả danh một nhà sinh vật học người Thụy Sĩ tên là Wilson Edwards – đăng bài tố cáo Hoa Kỳ đổ lỗi cho Trung Quốc gây ra đại dịch COVID-19 – thực chất là sản phẩm của những người dùng liên kết với các công ty cơ sở hạ tầng nhà nước Trung Quốc, công ty Meta – chủ của mạng Facebook, cho biết hôm thứ Tư 1 Tháng Mười Hai.

Theo trang Business Insider, các bài đăng trên tài khoản Wilson Edwards từ ngày 24 Tháng Bảy đến ngày 10 Tháng Tám đã lan truyền câu chuyện về “sự đe dọa” của Hoa Kỳ về nguồn gốc coronavirus; sau đó được đăng lại trên các phương tiện truyền thông xã hội toàn cầu và cả các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc như Thời báo Hoàn Cầu (Global Times)Nhân Dân Nhật báo (People’s Daily).

Tài khoản này cho rằng, các nguồn tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các nhà nghiên cứu đã phàn nàn về áp lực và sự đe dọa của Hoa Kỳ liên quan đến kế hoạch của cơ quan này nghiên cứu dịch COVID-19 bắt nguồn từ đâu và như thế nào, nhằm đổ trách nhiệm cho Trung Quốc gây ra đại dịch vào lúc nguồn gốc của virus là một đề tài gây tranh cãi và mang tính chính trị. Thực tế không có áp lực nào của Hoa Kỳ đối với WHO trong vấn đề này.

Mãi cho đến ngày 10 Tháng Tám, Facebook mới gỡ tài khoản mang tên Wilson Edwards sau khi Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Bắc Kinh xác nhận không có công dân Thụy Sĩ nào tên là Wilson Edwards.

Tài khoản Wilson Edwards chỉ được tạo ra 12 tiếng đồng hồ trước khi bắt đầu đăng các tuyên bố thất thiệt trên cả Facebook và Twitter. Công ty Meta cho biết, chiến dịch thông tin xuyên tạc diễn ra sau đó “là một kiểu hiệu ứng phòng gương (hall of mirrors), không ngừng phản chiếu và khuếch đại một nhân cách giả tạo bắt nguồn từ chính Trung Quốc”.

Cho đến nay mạng xã hội Facebook vẫn bị cấm ở Trung Quốc.

“Cuộc điều tra của chúng tôi phát hiện ra rằng gần như toàn bộ sự lan truyền ban đầu câu chuyện Wilson Edwards trên nền tảng của chúng tôi là thất thiệt. Đó là một chiến dịch gây ảnh hưởng nhiều giai đoạn, nhưng phần lớn không thành công bắt nguồn từ Trung Quốc”, công ty Meta nói.

Công ty Meta cho biết đã có một mạng lưới các tài khoản chuyên khuếch đại tin tức giả mạo, nhiều tài khoản không có thực, nhưng một số là có thực và thuộc về “nhân viên của các công ty cơ sở hạ tầng nhà nước Trung Quốc” trên toàn cầu, cả ở Trung Quốc đại lục.

Meta cho biết đây là lần đầu tiên họ phát hiện ra một hoạt động “bao gồm một nhóm phối hợp các nhân viên nhà nước để tự khuếch đại thông tin giả mạo.” Tuy nhiên, công ty nhấn mạnh nhiều lần rằng các tuyên bố sai sự thật chủ yếu được quảng bá bởi các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Công ty Meta nói nhà sinh học giả mạo chỉ là một trong vô số tài khoản Facebook ở khắp thế giới đang tác động tiêu cực đến người dùng và xã hội. Riêng trong Tháng Mười Một vừa qua, công ty đã xóa các tài khoản và các hành vi bị nghi ngờ không xác thực liên kết với tổ chức tình báo KGB Belarus, cũng như các nhóm khác ở Việt Nam, Ba Lan và Palestine.

Báo cáo của công ty Meta được đưa ra trong bối cảnh công chúng ngày càng gia tăng áp lực chống lại Facebook về những gì mà các nhà phê bình nói là tác hại gây ra cho xã hội từ các nền tảng xã hội. Facebook đã bị cáo buộc tạo điều kiện cho việc lan truyền thông tin sai sự thật về COVID-19 và vaccine, cũng như bầu cử và các vấn đề khác.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: