Gây hỗn loạn Kremlin, một chiến thắng cho Kyiv

Chưa bao giờ cuộc duyệt binh kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức của Nga được tổ chức thảm hại như năm nay (ảnh: Vlad Karkov/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

“Trong hơn hai thập niên đưa tin về chế độ của Vladimir Putin tôi chưa bao giờ thấy Kremlin hỗn loạn như thế!” – Anna Nemtsova, phóng viên Daily Beast nói.

Một cuộc tấn công bí hiểm bằng máy bay không người lái đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Rồi một vụ đánh bom xe làm bị thương Zakhar Prilepin, kẻ ủng hộ tích cực cuộc xâm lược Ukraine. Và bốn máy bay quân sự Nga bị bắn hạ trong một ngày ngay bên trong biên giới Nga… Nếu Ukraine muốn làm rối tung giới lãnh đạo Nga thì họ đang làm rất tốt!

Những người theo dõi Kremlin không cần phải “bói” hoặc giải mã những phát ngôn khó hiểu từ giới lãnh đạo Nga để phát hiện những dấu hiệu của các âm mưu, vì tất cả đã được công khai qua “cái loa Yevgeniy Prigozhin”, người thân tín của Putin. Trong một số video gần đây, Prigozhin, người sáng lập đội quân đánh thuê Wagner, yêu cầu trừng phạt Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov. Ông ta đổ lỗi cho hai cộng sự thân cận của Putin không tái cung cấp cho quân đội của mình khiến hàng chục ngàn lính Wagner phải chết và bị thương. Prigozhin cũng cáo buộc binh sĩ quân đội chính quy Nga chạy trốn khỏi “cối xay thịt” Bakhmut, đổ lỗi cho các chỉ huy tội “phản bội tổ quốc”…

Với tình hình như thế, giới chức hàng đầu của Kyiv hẳn xoa tay vui sướng. Trong khi Kremlin phải chịu trách nhiệm chính về những rắc rối của tham nhũng và kém cỏi thì người Ukraine cũng đã và đang tìm mọi cách để làm suy yếu tinh thần và đào sâu hố chia rẽ trong nội bộ kẻ thù. Về mặt chính thức, Kyiv không thừa nhận tấn công bên trong nước Nga nhưng tiếng trống ăn mừng liên tục vang lên sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các căn cứ quân sự, nhà máy lọc dầu và kho nhiên liệu.

Việc phía Ukraine công khai kế hoạch phản công vào mùa xuân một cách ồn ào và dai dẳng cũng có chủ ý, vì các nhà chiến lược quân sự giỏi thường không bao giờ “khua chiêng gióng trống” như thế! Năm ngoái, họ dành nhiều tuần úp mở việc chuẩn bị một cuộc tấn công đâu đó ở phía Đông Nam Ukraine nhưng lại mở cuộc tấn công thành công ngoạn mục tại gần Kharkiv phía Bắc. Hiện thời, Kyiv có vẻ lặp lại kịch bản này, khiến người Nga không biết đâu mà lần.

Không có gì ngạc nhiên khi Kremlin hỗn loạn và các nhà lãnh đạo Nga hoảng sợ. Đầu tháng này, khi Nga chuẩn bị kỷ niệm chiến thắng Đức Quốc xã, Vyacheslav Gladkov, thống đốc một khu vực không xa biên giới Ukraine bất ngờ tuyên bố hủy bỏ cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng nêu lý do “không muốn tạo điều kiện tấn công cho kẻ thù bằng việc bày ra một lượng lớn thiết bị và binh lính ở trung tâm thành phố”.

Tại lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng, Tổng thống Vladimir Putin cũng sử dụng giọng điệu nhẹ nhàng. Màn phô trương “sức mạnh quân sự” Nga năm nay chỉ có một chiếc xe tăng duy nhất. Một số chính trị gia Nga bắt đầu đặt câu hỏi về lý do chiến tranh. Thượng nghị sĩ Lyudmila Narusova (người vợ góa của Anatoly Sobchak, cựu cố vấn chính trị của Putin) gần đây đã bày tỏ công khai lo lắng trong một cuộc phỏng vấn: “Không ai giải thích được chiến thắng sẽ như thế nào! Nếu đó là các mục tiêu được tuyên bố ban đầu là phi hạt nhân hóa và phi quân sự hóa thì toàn bộ quân đội Ukraine đã bị tiêu diệt rồi!”.

Nhấn mạnh việc các lực lượng Nga đang đối mặt với quân đội Ukraine được phương Tây trang bị vũ khí, bà tiếp tục: “Nếu chúng ta tìm cách phi quân sự hóa NATO thì rõ ràng mục tiêu đó không thể đạt được!” Một người như Narusova còn không hiểu kế hoạch giành chiến thắng của Putin là gì thì không ai có thể hiểu. Hỗn loạn và mất phương hướng ở cấp cao nhất tại Kremlin đang làm tăng khả năng thành công cuộc phản công của Kyiv.

Trong khi đó, Putin không thể giải thích với công chúng về việc tại sao lực lượng an ninh của Nga thất bại trong việc ngăn chặn hai máy bay không người lái tiếp cận Điện Kremlin và không thể ngăn chặn vụ đánh bom nhằm vào Zakhar Prilepin. Abbas Gallyamov, người từng viết diễn văn cho Putin, phải thốt lên: “Kremlin đang rung chuyển!”. Tất nhiên, không có gì đảm bảo cuộc phản công của Ukraine sẽ thành công, nhưng thời điểm hiện tại, Kyiv hoàn toàn có quyền “ăn mừng” về hiệu quả của cuộc chiến tâm lý chống lại chế độ Putin.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: