Hoạt động tình báo Nga ở châu Âu giảm mạnh

Sếp MI6 Richard Moore (ảnh: Stefan Rousseau/PA Images via Getty Images)

Tại Diễn đàn An ninh Aspen (Aspen Security Forum), người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài MI6 của Vương quốc Anh cho biết nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine đang cạn kiệt dần và khả năng hoạt động gián điệp của Putin ở châu Âu cũng giảm một nửa.

Về Nga và Ukraine

Giám đốc MI6 tin rằng Nga đang mất sức trong cuộc xâm lược Ukraine và đã mất phân nửa năng lực gián điệp ở châu Âu, sau khi hơn 400 sĩ quan tình báo Nga bị trục xuất khỏi các thành phố trên khắp châu Âu và sau vụ châu Âu bắt một số điệp viên chuyên giả dạng thường dân của Nga. Richard Moore, người đứng đầu MI6, nói tại Diễn đàn Aspen: Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào Tháng Hai, các nước châu Âu đã trục xuất 400 sĩ quan tình báo Nga hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao khiến năng lực do thám của Nga ở châu Âu bị giảm phân nửa – dẫn lại từ CNN.

Một số kẻ hoạt động bất hợp pháp hoặc gián điệp Nga dưới lớp vỏ bọc rất sâu và giả dạng dân thường đã bị lộ diện và bị bắt giữ trong những tháng gần đây. Richard Moore nhận định rằng Nga sắp cạn kiệt sức lực ở Ukraine; Nga ngày càng gặp khó khăn về bổ sung nhân lực trong vài tuần tới; và có thể họ phải tạm dừng tấn công theo một cách nào đó để củng cố. Đây là cơ hội tốt cho các lực lượng Ukraine phản công. Tinh thần của quân đội Ukraine vẫn còn cao. Họ bắt đầu nhận được ngày càng nhiều vũ khí tấn công của phương Tây.

Ngược lại, Nga đã thất bại ngay trong các mục tiêu ban đầu là chiếm Kyiv và lật đổ chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Khi chuyển sang mặt trận phía Đông, phần lớn binh lính và khí tài Nga không phát huy hiệu quả và được sử dụng như bia đỡ đạn. Khi được hỏi liệu cuộc chiến ở Ukraine có khiến nước Anh trở thành nơi có nhiều nhân viên tình báo Nga bất mãn để phương Tây chiêu mộ, Moore nói nhiều người Nga trong ngành tình báo và ngoại giao có thể “đào ngũ” sang phương Tây, như nhiều người Nga đã làm trong cuộc nổi dậy Mùa xuân Praha năm 1968…

Về Trung Quốc

Khi được hỏi về những bài học mà Trung Quốc đã học được từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga, đặc biệt là liệu Bắc Kinh có thể xâm lược Đài Loan hay không, Moore nói: “Vẫn còn quá sớm để nghĩ như thế. Tuy nhiên Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rất quan tâm theo dõi cuộc xung đột và cách Mỹ, phương Tây phản ứng với đôi mắt của một con diều hâu! Tôi nghĩ ông ấy đang đánh giá thấp quyết tâm và sức mạnh của Hoa Kỳ. Suy nghĩ như thế sẽ dẫn đến những tính toán sai, đặc biệt là trong vấn đề Đài Loan”.

Tuy nhiên, Moore không tin cuộc chiến tranh giữa Trung Quốc và Đài Loan là “không thể tránh khỏi”. Ông nhấn mạnh: “MI6 hiện dành nhiều nguồn lực do thám cho Trung Quốc hơn bất kỳ chủ đề đơn lẻ nào khác, nhưng những thông tin thu thập được vẫn là còn khá mờ nhạt. Ở một cấp độ nào đó, hiểu được ý định chiến lược của Tập Cận Bình không khó nếu nhìn qua ý đồ thống trị các không gian công nghệ quan trọng của ông ta. Nhưng nếu bạn đi sâu vào chiến lược đó về cách thực hiện, cách tổ chức, mục đích chiến thuật và cuối cùng là họ đang âm mưu gì thì Trung Quốc vẫn là một ‘hộp đen’, không dễ giải mã”. Rõ ràng Trung Quốc đang giúp Nga trong cuộc chiến Ukraine bằng cách mua dầu của họ. Về quan hệ đối tác giữa hai quốc gia, Moscow có vẻ được xem như ‘kèo dưới’ và người Trung Quốc muốn ngồi ghế tài xế của chiếc xe chung”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: