Nga dội hỏa tiễn vào Ukraine, hàng trăm ngàn gia đình mất điện, nước

Đài tưởng niệm Taras Shevchenko ở Kyiv, Ukraine. một công trình bảo vệ đặc biệt trong công viên ở trung tâm thành phố bị mất điện vào ngày 24 Tháng Mười năm 2022. Hơn tuần qua, chính quyền thành phố kêu gọi người dân tiết kiệm điện, nước vì biết các cuộc pháo kích của Nga làm hư hại cơ sở hạ tầng quan trọng. (Ảnh của Elizabeth Servatynska / Suspilne Ukraine / JSC “UA: PBC” / Global Images Ukraine qua Getty Images).

Nga mở cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hôm Thứ Hai, nhắm vào các cơ sở hạ tầng của các thành phố trên lãnh thổ Ukraine.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko, cho biết trên Telegram, các vụ nổ và còi báo động không kích vang lên khắp thủ đô vào đầu ngày Thứ Hai, 80% cư dân không có nước, rất nhiều gia đình mất điện.

Klitschko cho biết, một trong những cuộc tấn công trúng cơ sở cung cấp năng lượng cho 350,000 ngôi nhà ở thủ đô. Ông Klitschko cũng cho biết thêm rằng các dịch vụ khẩn cấp đang cố gắng khôi phục nguồn điện và ổn định tình hình sớm nhất.

Yana Lysenko, 31 tuổi, kể với phóng viên CNN: “Buổi sáng Thứ Hai thật kinh hoàng. Con tôi mới 4 tuổi, nên tôi sợ và căng thẳng lắm luôn! Hiện tại nhà tôi không có nước, nhưng vẫn còn điện. Hy vọng mọi thứ sẽ hồi phục nhanh chóng. Tinh thần của chúng tôi đang rất cao, và chúng tôi đang chờ đợi chiến thắng. Tôi tin những hành động khủng bố nhắm vào nguồn cung cấp nước và điện, không làm người dân sợ hãi nữa.”

Viktor Halashan, 70 tuổi, nói với CNN, dù nhà không còn giọt nước, ông vẫn sống tích cực. “Ừ thì không có nước, cũng không sao, chúng tôi chịu được mà! Hy vọng quân đội Ukraine sẽ sớm đưa chúng tôi đến gần chiến thắng”.

Nhiều nhân viên văn phòng địa phương Oleksandr Nechepuriak giúp người dân đi lấy nước cho hơn chục gia đình khác. Nhưng những ngôi nhà ở Kharkiv cũng không có nước. Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, Herman Halushchenko, mô tả các cuộc tấn công là “man rợ”, nói trên Facebook: “Các trạm biến áp điện, thủy điện và cơ sở sản xuất nhiệt đã bị trúng tên lửa”.

Vitalii Klychko, thị trưởng của Kyiv đứng trước một tòa nhà dân cư tan hoang vì bị phi cơ không người điều khiển của Nga phá hủy hôm 17 Tháng Mười. Theo Klychko, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tìm thấy thi thể của bốn thường dân thiệt mạng, và 19 người được giải cứu khỏi tòa nhà. Tòa nhà 120 năm tuổi này nằm trong những di tích lịch sử của Kyiv. (ảnh: Elizabeth Servatynska / Suspilne Ukraine / JSC “UA: PBC” / Global Images Ukraine qua Getty Images)

Mặc dù đã được khôi phục, đến chiều Thứ Hai, nhiều người vẫn bị mất điện. “Các kỹ sư điện có kế hoạch ổn định tình hình với việc cung cấp điện vào khoảng 9-10 giờ tối,” Klitschko cho biết trên Telegram. “Nhưng ngay cả sau khi việc cung cấp điện trở lại, việc cắt điện vẫn sẽ được áp dụng. Vì hoàn cảnh khó khăn”.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng các nhà ngoại giao “thường xuyên liên lạc để tìm kiếm sự hỗ trợ và thiết bị nhằm sửa chữa những thiệt hại trên diện rộng. Cụ thể, Kyiv liên lạc với Liên minh châu Âu và NATO cũng như một số chính phủ. Kuleba ký kết các thỏa thuận tại 12 quốc gia để có được gần 1,000 đơn vị thiết bị điện, bao gồm cả máy phát điện.

Người dân Kyiv tràn xuống đường ở một con phố mua sắm sầm uất vào ngày 8 Tháng Mười năm 2022. (ảnh: Ed Ram / Getty Images)

Trước đó, Klitschko kêu gọi người dân thủ đô tích trữ nước uống. Ông cho biết trên Telegram: “Hiện tại, do thiệt hại đối với cơ sở năng lượng gần Kyiv, 80% người tiêu dùng của thủ đô vẫn không có nguồn cung cấp nước. Để đề phòng, chúng tôi yêu cầu mọi người tích trữ nước từ các máy bơm và điểm bán hàng gần nhất. Các chuyên gia đang làm mọi thứ có thể để trả lại nước cho cư dân Kyiv”.

Thị trưởng Ihor Terekhov của Kharkiv cho biết trên Telegram, rằng nguồn cung cấp nước ở thành phố lớn thứ hai của Ukraine này cũng bị ảnh hưởng, hầu hết các dịch vụ tàu điện ngầm phải tạm dừng hoạt động. Terekhov cho biết các kỹ sư đã “làm mọi thứ có thể để tiếp tục cung cấp nước cho các ngôi nhà của cư dân Kharkiv càng sớm càng tốt.”

Kharkiv bị trúng hai trái hỏa tiễn. Truyền thông Ukraine thông báo nhiều tiếng nổ cũng được nghe thấy tại tỉnh Dnipro, Poltava, Kirovograd và Vinnytsia, miền trung Ukraine. Khu vực Kryvyi Rih, quê nhà của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, và vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát tại tỉnh miền nam Zaporizhzhia cũng bị tập kích.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm Thứ Hai rằng cuộc tấn công dữ dội là “một phần” của hành đông phản ứng lại việc hạm đội của Nga tại thành phố Sevastopol của Crimea bị tấn công hôm Thứ Bảy, mà ông đổ lỗi cho Kyiv, và cảnh báo rằng đó chưa phải là tất cả những gì ông muốn làm để trả thù.

Quân đội Ukraine cho biết họ đã loại bỏ khoảng 90% số hỏa tiễn Nga sử dụng trong các cuộc tấn công. “Kẻ thù tấn công các cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự bằng 55 hỏa tiễn dẫn đạo cho máy bay, trong số 45 hỏa tiễn bị quân phòng thủ bắn hạ,” Bộ Tổng tham mưu quân đội cho biết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: