Nhà báo Reuters thiệt mạng ở Lebanon, 6 người khác bị thương

Nhà báo Issam Abdallah của Reuters thiệt mạng khi đang làm việc ở miền nam Lebanon, vào ngày 13 Tháng Mười 2023 tại Beirut, Lebanon. (ảnh: Issam Abdallah/Facebook)

Một nhà báo chuyên quay phim của Reuters đã thiệt mạng và sáu nhà báo khác bị thương ở miền Nam Lebanon hôm Thứ Sáu, khi trúng hỏa tiễn bắn từ hướng Israel.

Một người quay phim khác của Reuters có mặt tại hiện trường, cho biết nhóm các nhà báo, gồm cả Al Jazeera và Agence France-Presse, đang làm việc gần Alma al-Shaab, không xa biên giới Israel, nơi quân đội Israel và lực lượng dân quân Lebanon Hezbollah đang giao tranh.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati và một nhà lập pháp Hezbollah đổ lỗi cho Israel trong thiệt hại nhân mạng này.

Đặc phái viên Liên hợp quốc của Israel, Gilad Erdan, cho biết trong một cuộc họp ngắn hôm Thứ Sáu: “Rõ ràng, chúng tôi sẽ không bao giờ muốn đánh hoặc giết hoặc bắn bất kỳ nhà báo nào đang làm nhiệm vụ. Nhưng bạn biết đấy, chúng tôi đang ở trong tình trạng chiến tranh, mọi thứ có thể xảy ra.”

Người dân tụ họp sau khi nghe tin nhà báo Issam Abdallah của Reuters thiệt mạng khi đang làm việc ở miền nam Lebanon, vào ngày 13 Tháng Mười 2023 tại Beirut, Lebanon. Theo các phương tiện truyền thông, ít nhất một nhà báo đã thiệt mạng và năm người khác bị thương trong vụ pháo kích ở miền nam Lebanon. (ảnh: Houssam Shbaro/Anadolu via Getty Images)

Reuters xác nhận nhà báo Issam Abdallah đã chết khi đang cung cấp tín hiệu video trực tiếp cho các đài truyền hình. Máy ảnh hướng về phía sườn đồi thì một tiếng nổ lớn làm rung chuyển máy ảnh, hình ảnh cho thấy không khí mù mịt khói và tiếng la hét vang lên.

Đại diện Reuters cho biết: “Chúng tôi vô cùng đau buồn khi biết rằng người quay phim của chúng tôi, Issam Abdallah, đã thiệt mạng. Chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm thêm thông tin, làm việc với chính quyền trong khu vực và hỗ trợ gia đình cũng như đồng nghiệp của Issam.”

Không lâu trước khi Abdallah tử nạn, anh đăng lên mạng xã hội một bức ảnh chụp mình đội mũ bảo hiểm và mặc áo khoác chống đạn có ghi chữ “press”.

Hai nhà báo khác của Reuters, Thaer Al-Sudani và Maher Nazeh, bị thương và đã xuất viện sau khi được băng bó các vết thương, Reuters cho biết.

Nazeh nói với Reuters và hai tổ chức tin tức khác đang quay phim vụ bắn hỏa tiễn từ hướng Israel thì một hỏa tiễn bắn trúng ngay chỗ Abdallah đang ngồi trên một bức tường đá thấp, gần những người còn lại trong nhóm. Vài giây sau, một hỏa tiễn khác bắn trúng chiếc xe đang được nhóm sử dụng, chiếc xe bốc cháy.

Hamas đã đẩy Gaza rơi vào tình trạng khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng (ảnh: Ashraf Amra/Anadolu via Getty Images)

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Fatima Kanso, mẹ của Abdallah, đổ lỗi cho Israel về cái chết của con trai bà. Trong khi các hãng tin khác, bao gồm Associated Press và Al Jazeera, cho biết đạn pháo là của Israel, thì Reuters không thể xác định liệu tên lửa có thực sự do Israel bắn hay không.

Agence France-Presse cho biết hai nhà báo của họ đã bị thương.

Đài truyền hình Al Jazeera do Qatar tài trợ cho biết hai nhà báo của họ cũng bị thương trong vụ việc đã đổ lỗi cho Israel và nói rằng tất cả những người đứng sau “hành động tội ác này” phải chịu trách nhiệm.

Al Jazeera cho biết trong một tuyên bố: “Phương tiện phát sóng đã bị đánh bom và đốt cháy hoàn toàn, bất chấp sự hiện diện của nhóm chúng tôi ở gần/sát cánh với các đội truyền thông quốc tế còn lại, tại một địa điểm đã được thống nhất”.

Làng Alma Al-Shaab là nơi xảy ra các cuộc đụng độ liên tục kể từ khi chiến tranh nổ ra xa hơn về phía nam giữa Israel và Hamas, một lực lượng dân quân Palestine có quan hệ chặt chẽ với Hezbollah.

Khu Al-Karama ở Gaza sau một cuộc oanh kích của Israel ngày 11 Tháng Mười 2023 (ảnh: Ashraf Amra/Anadolu via Getty Images)

Tuần trước, các chiến binh Hamas tiến hành một cuộc tấn công chết người, nhắm vào dân thường và binh lính Israel, gây ra các cuộc bắn phá dữ dội ở Gaza.

Erdan, đặc phái viên Liên hợp quốc của Israel, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi luôn cố gắng giảm thiểu và tránh thương vong cho dân thường”. Lực lượng Lâm thời Liên Hợp Quốc tại Lebanon, một đơn vị gìn giữ hòa bình tuần tra biên giới Lebanon với Israel, cho biết họ rất buồn vì có quá nhiều thiệt hại đến tính mạng và kêu gọi ngừng nổ súng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: