Tổng thống Biden và chuyến công du chớp nhoáng đến Kyiv

Chuyến công du của Biden là lần thứ tám đến nước này và là lần đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tại chức kể từ năm 2008...
Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Volodymyr Zelensky tại Dinh Tổng thống Ukraine, Kyiv ngày 20 Tháng Hai 2023 (ảnh: Ukrainian Presidential Press Office via Getty Images)

Gần sát ngày đánh dấu cột mốc một năm cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga (24 Tháng Hai 2022), Tổng thống Joe Biden đã bất ngờ thực hiện chuyến công du đến Kyiv…

-Tng thng Biden đến Kiev lúc 8 gi sáng gi đa phương.

-Tng thng Biden gp người đng cp Ukraine, Volodymyr Zelensky, ti Đin Mariinsky, Kyiv.

-Chuyến đi được thực hiện đúng vào tun l đánh dấu mt năm ngày chiến tranh n ra.

-Chuyến thăm trùng vi dp k nim cuc cách mng Ukraine năm 2014.

-Tổng thống Biden tuyên b h tr thêm na t đôla cho Ukraine trong mt gói viện trợ bao gm nhiều hạng mục thiết b quân s.

-Tng thng Hoa Kỳ ri Kiev vào đu chiu gi đa phương.

Tổng thống Joe Biden và vợ chồng Tổng thống Volodymyr Zelensky tại Kyiv ngày 20 Tháng Hai 2023 (UKRAINIAN PRESIDENCY/Anadolu Agency via Getty Images)

Tổng thống Biden đã thực hiện chuyến công du bất ngờ được lên lịch một cách tuyệt mật tới Kyiv vào Thứ Hai, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với Ukraine, chỉ bốn ngày trước thời điểm đánh dấu một năm cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Chuyến công du là tín hiệu tiếp tục cam kết từ Hoa Kỳ, nhà tài trợ quân sự và tài chính lớn nhất cho nỗ lực của Ukraine nhằm đẩy lùi quân xâm lược Nga khỏi lãnh thổ của họ.

Khi Biden xuất hiện cùng với nhà lãnh đạo Ukraine giữa đường phố trung tâm Kyiv ngay trước buổi trưa theo giờ địa phương, người dân Kyiv bắt đầu hiểu rằng tại sao Kyiv đột ngột bị khóa an ninh nghiêm ngặt nhiều giờ trước đó, nhiều tuyến đường bị chặn và thậm chí vài con phố người đi bộ cũng không được phép vào.

Tổng thống Biden khẳng định Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga trong “chừng nào còn cần thiết”. Washington đã cung cp khong $30 t viện trợ an ninh cho Kyiv kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin quân đội Nga vào Ukraine ngày 24 Tháng Hai 2022, khơi mào cuộc chiến lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Dưới sự lãnh đạo của Mỹ, các đồng minh NATO đã dần mở rộng các hạng mục vũ khí mà họ cam kết cung cấp cho Ukraine, trong đó có xe tăng hạng nặng.

Biden cho biết chuyến thăm của ông nhằm tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, điều mà Nga vi phạm kể từ năm 2014, khi Putin sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine và phát động ủng hộ chiến dịch ly khai ở khu vực phía Đông Donbas.

Tổng thống Joe Biden cùng các quan chức Ukraine tại Dinh Tổng thống Ukraine, Kyiv ngày 20 Tháng Hai 2023 (ảnh: Ukrainian Presidential Press Office via Getty Images)

Chuyến đi của Biden tới Ukraine diễn ra trong bối cảnh có rất nhiều câu hỏi về thời gian dành cho sự hỗ trợ toàn cầu đối với Ukraine kéo dài đến chừng nào; và sự gắn kết của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo có tiếp tục duy trì sự ổn định hay không trong tương lai. Nhiều ý kiến đã bày tỏ lo lắng về chi phí kinh tế và chính trị của một cuộc xung đột kéo dài không lối thoát đàm phán, và về việc họ có thể duy trì dòng tiền trợ cấp và đạn dược trong bao lâu.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy người Mỹ ngày càng mệt mỏi với nỗ lực viện trợ Ukraine. Một cuộc thăm dò gần đây của Associated Press-NORC cho thấy 48% người Mỹ trưởng thành ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, giảm từ 60% vào tháng Năm 2022. Một loạt gói viện trợ khổng lồ của Hoa Kỳ được phê duyệt cho đến nay dành cho Ukraine đã được cụ thể hóa dưới một Quốc hội do đảng Dân chủ kiểm soát. Tính đến nay, Quốc hội đã chuẩn thuận ngân sách h tr kinh tế và quân s tr giá $113 t cho Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

Khi tái chiếm Hạ viện sau cuộc bầu cử Tháng Mười Một 2022, một nhóm thiểu số Cộng hòa cánh hữu đã tuyên bố việc giảm tài trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich vào cuối tuần qua, Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hòa, Kentucky) khẳng định rằng những nhân vật chóp bu của Cộng hòa vẫn cam kết cung cấp tiền và vũ khí cho Ukraine. Ông McConnell nói: “Các nhà lãnh đạo đảng của chúng tôi hoàn toàn ủng hộ một nước Mỹ hùng mạnh, sẵn sàng can dự vào sân khấu chính trị thế giới và hướng đến việc xây dựng một liên minh xuyên Đại Tây Dương vững mạnh”.

Để giữ an ninh tuyệt đối bí mật cho chuyến đi, Washington đã đánh lạc hướng dư luận khi Tòa Bạch Ốc loan tin vào tối thứ Hai 20 Tháng Hai (giờ Washington DC) rằng Tổng thống Biden sẽ thực hiện chuyến thăm Ba Lan. Tuy nhiên, The Washington PostThe New York Times cho biết, theo một nhóm nhỏ phóng viên đi cùng Biden đến Kyiv, Tổng thống Biden thật ra đã ri Washington vào khong 4 gi sáng Ch nht 19 Tháng Hai. Các nhà báo đi cùng Biden cho biết họ phải cam kết giữ bí mật những chi tiết theo thời gian thực về chuyến công du của tổng thống cho đến khi ông ấy rời đi.

Cùng tháp tùng Tổng thống Biden có Jake Sullivan, C vn an ninh quc gia; Jen OMalley Dillon, phó Chánh văn phòng; và Annie Tomasini, Tr lý tng thng.

Tổng thống Joe Biden đến Giáo đường St. Sophia tại trung tâm Kyiv (ảnh: Kay Nietfeld/picture alliance via Getty Images)

Chuyến công du Kyiv của Biden là lần thứ tám của ông đến nước này và là chuyến đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tại chức, kể từ lần công du của Tổng thống George W. Bush tới Ukraine vào năm 2008. Cần nhắc lại, Tổng thống Bush từng hy vọng đưa Ukraine vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, nhưng những nỗ lực của ông đã bị cản trở bởi Pháp và Đức. Ông Bush cha, Tổng thống George H.W. Bush, cũng đã đến Ukraine ngay trước khi nước này tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991.

Boris Johnson đã đến Kyiv ba lần với tư cách thủ tướng Anh trong những tháng sau cuộc xâm lược vào Tháng Hai 2022. Không như các nhà lãnh đạo thế giới khác đến Kyiv và được đưa đến những địa điểm đầy vết sẹo chiến tranh trong năm qua, Tổng thống Biden tránh xa tất cả những địa điểm như vậy vì lý do an ninh. Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã có chuyến thăm bất ngờ tới miền Tây Ukraine vào Ngày của Mẹ vào Tháng Năm 2022. Chuyến công du của Biden được thực hiện chớp nhoáng. Khoảng 2 giờ chiều địa phương cùng ngày, Tổng thống Hoa Kỳ đã rời Kyiv.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: