Vườn rau Lộc Hưng chuẩn bị đón đợt đàn áp tàn bạo cuối

Trên trang thông tin cộng đồng của người dân Vườn rau Lộc Hưng, dấu hiệu của một cuộc đàn áp khốc liệt của chính quyền quận Tân Bình, TP.HCM được loan báo, cho biết có lẽ sẽ diễn ra từ đây đến cuối năm, nhằm dứt khoát cắt đứt mọi  liên quan của người dân ra khỏi vùng đất đang tranh chấp này. Như dự đoán của người có kinh nghiệm về thủ pháp của CSVN, có lẽ vụ cướp đất dứt điểm sẽ tiến hành trước lễ Giáng sinh, để mọi người không trở tay kịp.

Trong đầu tuần Tháng Mười Một, chính quyền địa phương cho lực lượng dân quân địa phương đi khắp các gia đình ở Vườn rau Lộc Hưng, phát giấy niêm yết, thông báo sẽ tiến hành xây dựng khu trường học theo hợp đồng thầu với một công ty tư nhân. Hành động này không khác thông báo cưỡng chế, cho dù mọi thứ hoàn toàn sai với trình tự thủ tục về việc cưỡng chế, trưng thu.

Luật Đồng Hữu Pháp, trên trang Facebook của mình, có dẫn trình tự về việc thu hồi đất, cưỡng chế theo luật pháp hiện hành, thì phải qua 6 bước, liên quan đến sự đồng thuận của công dân. Việc phát niêm yết của nhà cầm quyền Tân Bình có thể được nhìn thấy, như một thư thông báo đòi nợ vắn tắt của bọn côn đồ cho vay nặng lãi.

Khi có những chất vấn cũng như những phản ứng của người dân, các viên chức địa phương đã có những lời đe doạ về việc sẽ có “biện pháp mạnh” không kém đợt cưỡng chế năm 2019. Họ cũng quả quyết rằng sẽ làm “cho bằng được” và không quan tâm tranh cãi.

Bà Phạm Thanh Nghiên, cũng là một nạn nhân của vụ cướp đất Vườn rau Lộc Hưng, và là người sát sao theo dõi tình hình, nói “Chúng còn đánh tiếng rằng, nếu cứ “ngoan cố” giữ đất, thì chúng sẽ đưa 3 ngàn quân vào Vườn rau Lộc Hưng để tái hiện kịch bản như vụ Đồng Tâm. Rõ ràng, nhà cầm quyền coi hành động cướp bóc, giết người là chuyện đương nhiên phải làm để bắt người dân khuất phục”.

Được biết, vụ tranh chấp từ đợt cưỡng chế tàn bạo của chính quyền xảy ra đã 5 năm, trên nền của khiếu kiện pháp lý hơn 20 năm. Chính quyền coi đất của người dân Vườn rau Lộc Hưng (VRLH) là “chiến lợi phẩm” của việc cưỡng chiếm miền Nam, bất chấp các giấy tờ, chứng từ của Giáo hội Công giáo Việt Nam nhượng quyền, xác nhận trao cho các giáo dân vào Nam từ năm 1954 để làm ăn sinh sống. Vì quyết tâm muốn cướp vùng đất vàng trong lòng Sài Gòn này, mà chính quyền quận Tân Bình đã lờ đi các thủ tục xin cấp quyền sở hữu, và lờ đi các phán quyết có lợi cho người dân từ phía Trung ương Hà Nội sau khi đã xem xét mọi văn bản gốc.

Cả ba đời bí thư TP.HCM là Đinh La Thăng, Nguyễn Thiện Nhân và nay là Nguyễn Văn Nên đều im lặng trước sự bất công hiển nhiên này. Năm 2020, khi ông Nguyễn Văn Nên lên nhậm chức và có những thủ pháp lấy lòng dân trong đại dịch, người dân VRLH đã vui mừng, tưởng chừng đã tìm thấy ánh sáng công lý. Thế nhưng, đơn từ gửi ông ta vẫn bị xếp xó, không hồi âm. Nay chính quyền Tân Bình lại lên kế hoạch cưỡng chiếm dứt điểm, cho thấy VRLH có thể là mục tiêu lớn từ rất lâu của nhà cầm quyền.

Bản đồ vùng đất vàng chiến lợi phẩm 1975, tên Vườn rau Lộc Hưng.

Quận Tân Bình công bố sẽ xây một hệ thống trường học trị giá 1,157 tỉ đồng, đưa vào sử dụng kỷ niệm ngày cưỡng chiếm miền Nam 30 Tháng Tư 2025. Mọi ngôn từ mô tả của chính quyền địa phương như muốn nói rằng những người dân VRLH ích kỷ, chống đối việc xây dựng phúc lợi công cộng cho trẻ em. Tuy nhiên đây là những ngôn từ để che đậy một dã tâm cũng như đều cần phải thấy rõ hơn hết là tất cả hệ thống nhà trường của Nhà nước Cộng sản Việt Nam lúc này đều tận thu làm lợi, chứ không hề miễn phí vì lý lẽ phục vụ dân sinh.

“Chúng tôi đã mất tất cả, từ tài sản cho đến công lý. Ngay cả những luật sư sát cánh với chúng tôi để bảo vệ quyền lợi cho những người dân bị cướp đoạt tài sản, nay cũng bị truy đuổi phải đi tị nạn. Chúng tôi không còn gì. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ tranh đấu cho đến cùng”, ông Cao Hà Trực, người đại diện cho hơn 80 gia đình nạn nhân của VRLH nói với Saigon Nhỏ qua đường dây viễn liên. 

Khi được hỏi về một viễn cảnh đàn áp khốc liệt sắp diễn ra, để nhà cầm quyền có thể làm được điều họ muốn, và người dân VRLH sẽ làm gì để đối phó, ông Hà Trực nói “chúng tôi chỉ là những người dân thấp cổ bé miệng, và không thể làm gì khác được ngoài kêu gọi công lý. Bất kỳ hành động gì chúng tôi cũng sẽ bị ghép vào tội chống người thi hành công vụ và bị bỏ tù. Người dân VRLH chỉ có niềm tin và cầu nguyện xin. Hãy cầu nguyện cùng chúng tôi để đi qua những khó khăn bất công lúc này”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: