Trung Quốc muốn dùng TikTok để tuyên truyền ra quốc tế

Các giới chức Mỹ lo ngại TikTok có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. (Hình minh họa: Kon Karampelas /Unsplash)

Một cơ quan phụ trách quan hệ công chúng của chính phủ Trung Quốc yêu cầu được mở tài khoản ẩn danh trên mạng TikTok để tuyên truyền tới khán giả phương Tây, gây quan ngại về ảnh hưởng của chính phủ Bắc Kinh lên mạng xã hội này.

Trang Bloomberg xem xét các thông điệp nội bộ của TikTok cho biết yêu cầu đó đã bị các giám đốc của TikTok phản đối, nhưng nó cho thấy mạng xã hội tăng trưởng nhanh này có những xung đột nội bộ. TikTok là mạng chia sẻ những đoạn video ngắn được giới trẻ nhiều nước ưa chuộng, do công ty ByteDance Inc. có trụ sở tại Bắc Kinh làm chủ, nhưng luôn cố gắng giữ khoảng cách với ảnh hưởng của nhà nước Trung Quốc.

Theo tin Bloomberg, vào Tháng Tư 2020, bà Elizabeth Kanter, Giám đốc quan hệ với chính phủ của TikTok phụ trách khu vực Anh, Ireland, Hà Lan và Israel, nhận được yêu cầu: “Một cơ quan chính phủ Trung Quốc quan tâm tới việc tham gia mạng TikTok nhưng không muốn xuất hiện công khai như một tài khoản của chính phủ vì mục đích chính của họ là quảng bá các nội dung thể hiện mặt tốt của Trung Quốc (tức tuyên truyền)”.

Yêu cầu này đã được các giám đốc cao cấp của ByteDance phụ trách bộ phận quan hệ với chính phủ đem ra thảo luận, có cả bà Kanter và ông Erich Andersen, trưởng cố vấn pháp lý kiêm giám đốc toàn cầu về quan hệ đối ngoại. Các giám đốc đã đồng ý phản đối yêu cầu của chính phủ Trung Quốc mà họ coi là “nhạy cảm”. “Chúng tôi từ chối hỗ trợ yêu cầu đó vì chúng tôi tin rằng việc tạo ra một tài khoản ẩn danh như vậy và vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của chúng tôi,” phát ngôn viên của TikTok cho biết. 

Mạng TikTok có quy tắc chống lại “hành vi giả mạo có phối hợp”, chống các tài khoản che giấu nhân thân thật để gây ảnh hưởng hoặc thao túng công luận, chống quảng cáo chính trị, phát ngôn viên này cho biết. Các cơ quan chính phủ Trung Quốc, như tòa đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ chẳng hạn, đều có tài khoản TikTok nhưng được “dán nhãn” là tài khoản do nhà nước điều hành.

Vấn đề TikTok bỗng nổi lên lại trong tuần này trong cuộc tranh luận công khai cuối tuần ở Anh quốc giữa bà Liz Truss và ông Rishi Sunak – hai ứng cử viên đang tranh nhau kế vị chức thủ tướng Anh của ông Boris Johnson, trong đó bà Truss cam kết triệt hạ các công ty do nhà nước Trung Quốc sở hữu, kể cả mạng TikTok. Tại cuộc họp báo hôm Thứ Ba 26 Tháng Bảy, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) lên án ý kiến của bà Truss về TikTok là “vô trách nhiệm”.

Vấn đề ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc lên công ty ByteDance đã gây căng thẳng từ khi mạng TikTok mở rộng sự hiện diện ra thế giới. Tháng Chín 2020, chính phủ Donald Trump của Mỹ đã cáo buộc TikTok là “cái loa” của đảng Cộng sản Trung Quốc và dọa sẽ loại mạng xã hội này nếu nó không được chuyển quyền sở hữu sang một công ty Mỹ.

Cùng thời gian đó, Viện Chính sách Chiến lược của Úc báo cáo TikTok thường xuyên che đậy hoặc ẩn đi những ngôn từ phản ánh các hoạt động chính trị, chẳng hạn như những lời phê phán Vladimir Putin của Nga; giấu giếm những đề tài về tôn giáo và giới tính ở những nước mà nó hoạt động. TikTok đã cực lực phản đối những lời cáo buộc này.

Chính sách của Trung Quốc là xây dựng hai mạng xã hội song song, đều thuộc sở hữu của công ty ByteDance: mạng TikTok cho người dùng nước ngoài và mạng Đẩu Âm (Douyin) cho người Trung Quốc. Mạng Đẩu Âm, cùng với mạng Weibo, làm nhiệm vụ tuyên truyền tới giới trẻ Trung Quốc, hoạt động “độc lập” với người anh em song sinh TikTok; là “sân chơi” của các dư luận viên và giới bình luận diều hâu của Trung Quốc. Tài khoản trên mạng Đẩu Âm của đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc chẳng hạn, có tới tám triệu người theo dõi, gấp đôi tài khoản của nữ ca sĩ thời thượng Taylor Swift.

Tuy TikTok nói họ cố giữ khoảng cách với chính quyền Trung Quốc nhưng dưới chế độ toàn trị, đảng kiểm soát mọi mặt đời sống xã hội, không rõ “khoảng cách” đó là bao xa. 

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: