Listas California giúp phụ nữ chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp

Listas California trao quyền cho phụ nữ khả năng phục hồi khẩn cấp khi đối mặt với các thảm họa từ nhiệt độ cực cao đến bão mùa đông đến cháy rừng.

Phụ nữ là một trong những nhóm đầu tiên được trang bị trong việc chuẩn bị đối phó với thảm họa, theo Văn Phòng Dịch Vụ Khẩn Cấp California (CalOES). CalOES đang triển khai Listas California, một chiến dịch chưa từng có trao quyền cho phụ nữ với kiến thức về khả năng phục hồi trong trường hợp khẩn cấp khi đối mặt với thiên tai từ nắng nóng cực độ đến bão mùa đông đến cháy rừng.

Tại cuộc họp giao ban hôm 4 Tháng Tư do Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (Ethnic Media Services-EMS) và California Black Media tổ chức, đại diện CalOES chia sẻ về chiến dịch Listas và làm thế nào để trao quyền cho phụ nữ với tư cách là những nhà lãnh đạo kiên cường trong cộng đồng các sắc dân thiểu số.

Chuẩn bị cho phụ nữ trong trường hợp khẩn cấp

Chiến dịch được phát động vào Tháng Ba – Tháng Lịch sử Phụ nữ, xác định hai nhóm phụ nữ chính sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ các nguồn lực chuẩn bị cho thảm họa.

“Người chăm sóc gia đình và người đưa tin,” Diana Crofts-Pelayo, phát ngôn viên CalOES cho biết. “Những người đứng đầu này là những phụ nữ gánh vác trách nhiệm mưu sinh, họ gặp nhau khi đang chăm sóc trẻ em hoặc cha mẹ già, trong khi người đưa tin là những phụ nữ thế hệ thứ nhất hoặc thứ hai giúp đỡ gia đình họ. Chúng tôi thấy phụ nữ trên 18 tuổi, chủ yếu ở cộng đồng người Latinh, AAPI và người da Đen lắng nghe ý kiến khi chúng tôi nhắn tin, chuyển nó đi và sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.”

Crofts-Pelayo cho biết mọi người thường đợi quá lâu để sơ tán và lưu ý rằng một phần của Listas chiến dịch đang giúp mọi người nhận ra các tình huống nguy hiểm và khi nào là thời gian để dời đi.

CalOES đang cung cấp cho người dân California các video và biện pháp an toàn thảm họa có thể hành động theo lời khuyên, cũng như đăng ký cảnh báo khẩn cấp của quận tại địa phương, thông qua hơn 73 tổ chức cộng đồng tiếp cận người được cấp.

Các tổ chức này đã làm việc cùng với một quan hệ đối tác lớn hơn  trên mạng lưới của toàn tiểu bang thực hiện hơn 400,000 cuộc gọi tới phụ nữ California kể từ Tháng Ba, họ ghi danh nhận thông báo và chia sẻ thông tin chuẩn bị.

Cảnh báo qua điện thoại, tin nhắn và email địa phương bằng nhiều ngôn ngữ về các thảm họa như lũ lụt, động đất và cháy rừng có sẵn cho người dân California ở mỗi quận thông qua listoscalifornia.org/alerts.

(Hình: CalOES)

Phụ nữ trong cộng đồng

“Bà tôi chưa bao giờ học tiếng Anh. Mẹ tôi sinh ra ở Mexico và bà luôn được coi là người lãnh đạo trong gia đình chúng tôi ở đây và ở Mexico,” Crofts-Pelayo nói. “Phụ nữ là người thúc đẩy gia đình những việc phải làm. Đó không nhất thiết chỉ là trách nhiệm của người đàn ông trong gia đình. Cuối cùng, họ là những người có nhiều khả năng chăm sóc người già nhất, hoặc tham gia với cộng đồng thông qua trường học và địa phương các hiệp hội.”

“Điều chúng tôi muốn là phụ nữ có kiến thức đó và nói về nó một cách tự nhiên với đối tác, gia đình, bạn bè và con cái của họ,” cô tiếp tục.

Dân biểu Stephanie Nguyễn, thuộc District 10, cho biết, nỗ lực của Listas California nhằm tạo ra một chiến dịch đa dạng và toàn diện, khi mọi người thấy mình được phản ánh trên các phương tiện truyền thông và tin nhắn, họ có nhiều khả năng cảm thấy nội dung có liên quan đến họ.

Crofts-Pelayo nói thêm: “Có nhiều người nói rằng ‘tôi có thể sẽ không sơ tán khỏi nhà cho đến khi nhìn thấy nước đang dâng lên ở góc phố’ hoặc ‘khi thấy tôi ngọn lửa cháy ở cuối đường, tôi mới di tản.’ có được không? Vẫn còn nhiều cộng đồng chưa từng trải qua thiên tai hay thảm họa, và mục đích của chúng tôi là cho mọi người thấy rằng điều này là có thật, điều này xảy ra mỗi ngày… Tất cả các thảm họa đều mang tính chất cục bộ, đó là lý do tại sao việc chuẩn bị dựa vào cộng đồng là rất quan trọng.”

Bà Stephanie Nguyễn nói: “Đối với những tình huống khẩn cấp, điều quan trọng là phụ nữ không chỉ nghe và còn phải truyền ngay và nhanh những tin nhắn này đi. Thảm họa xảy ra ảnh hưởng đến mọi người trong cộng đồng.”

Góc nhìn của một giáo viên

“Suy nghĩ về sự an toàn và phúc lợi của gia đình và học sinh mình, sử dụng kiến thức và công cụ để bảo vệ họ, luôn luôn là ưu tiên hàng đầu của tôi và việc suy nghĩ về việc chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp là điều cần thiết,” cô giáo cấp hai Shayla Happi Amenra-Warmsley, một cư dân ở Sacramento, nói.

“Tôi bắt đầu triển khai những công cụ này trong gia đình mình và trong lớp học của tôi, từ việc tạo ra các bộ dụng cụ khẩn cấp đến lập kế hoạch liên lạc và hệ thống liên lạc khẩn cấp, chiến dịch này chắc chắn đã giúp mang nhiều điều trên thực tế, như khi xảy ra động đất, hỏa hoạn, lũ lụt hoặc mất điện, điều xảy ra với nhà tôi cách đây một tháng,” cô nói.

Shayla Happi Amenra-Warmsley chia sẻ lời khuyên chuẩn bị khẩn cấp mà cô đã học được từ Listas California, cho học sinh lớp hai của mình.

“Trong lúc đang khủng hoảng, người ta dễ cảm thấy lo sợ, bất lực, đặc biệt đối với những người trẻ tuổi,” Amenra-Warmsley nói. “Có một kế hoạch cũng quan trọng như thực hành nó, rất nhiều việc tôi làm ở nhà và cùng với học sinh của mình như dạy những việc chúng cần chuẩn bị chỗ trú ẩn, ghi nhớ số liên lạc điện thoại khẩn cấp, lập kế hoạch các tuyến đường sơ tán và một túi đồ ăn nhẹ.”

“Là giáo viên, tôi không chỉ giáo dục học sinh của mình về mặt học thuật mà còn dạy các em kỹ năng kiên cường suốt đời, vượt qua mọi cơn bão như một phiên bản mạnh mẽ hơn của chúng tôi. Học cách chuẩn bị cho những trường hợp khẩn cấp là điều quan trọng nhất,” cô chia sẻ.

(theo EMS – T.N chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: