49 cán bộ y tế Bến Tre vào tù vì tội dùng bằng cấp giả

Dịch vụ làm bằng cấp giả được quảng cáo công khai trên mạng – Chụp màn hình

Đây là vụ án có nhiều cán bộ nhà nước phải vào tù cùng một lúc vì tội dùng bằng giả.

Sau ba ngày xét xử sơ thẩm, chiều 23 Tháng Ba, TAND tỉnh Bến Tre tuyên án 49 bị cáo làm giả tài liệu và sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Các bị cáo này đều làm việc trong ngành y tế ở Bến Tre.

Đứng đầu danh sách là Ngô Hoàng Nam (40 tuổi, Trưởng trạm Y tế P.8 TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre) bị tuyên phạt 5 năm 3 tháng tù. Bị cáo Nam còn phải nộp số tiền 10 triệu đồng.

13 bị cáo khác bị tuyên từ 1 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ đến 3 năm 6 tháng tù.

Có 10 bị cáo bị tuyên từ 9 tháng đến 2 năm (cho hưởng án treo); 25 bị cáo còn lại bị tuyên từ 9 tháng đến 2 năm cải tạo không giam giữ.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 – 2020, Ngô Hồng Nam đã mua cho bản thân và mua giùm cho 48 cán bộ y tế khác 61 chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh giả, chứng chỉ tin học giả, để hợp thức hóa hồ sơ làm việc.

Biếm họa: NDiep

Đường dây làm hồ sơ giả của Nam ra giá từ 900,000 đồng đến 2.5 triệu đồng/chứng chỉ, họ chi hoa hồng cho Nam 200,000 đồng mỗi chứng chỉ. Thế nhưng, để kiếm tiền nhiều hơn, Nam nâng giá chứng chỉ khi đặt mua cho người khác để hưởng tiền chênh lệch, tổng số tiền thu lợi 9.7 triệu đồng.

Những người từng nhờ Nam mua chứng chỉ sau đó tiếp tục giới thiệu với những người khác tham gia đường dây. Trong đó, các bác sĩ, y dược sĩ, điều dưỡng, giáo viên đã nộp vào hồ sơ xét tuyển dụng, thăng hạng viên chức.

Người dân Bến Tre lắc đầu cám cảnh, họ nói chỉ vì vài triệu đồng mà đánh mất cả tương lai. Cũng còn may vì HĐXX đã “châm chước” cho các bị cáo vì họ phạm tội lần đầu, lại có thành tích chống dịch Covid-19.

Có người so sánh vụ án này với vụ dùng bằng giả của cán bộ nhà nước tại Đại học Đông Đô năm 2020. Tòa án tỉnh lẻ thì xử lý nghiêm minh, còn ở thủ đô, cơ quan điều tra không dám công khai danh tánh người mua bằng giả, vì đó những người “uy tín”, trong đó có cả giảng viên một cơ sở đào tạo đại học ngành luật.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: