Bộ Thông tin Truyền thông khẳng định không “phong sát” nghệ sĩ

Không ít nghệ sĩ và KOL đang quảng cáo sai sự thật và thổi phồng công dụng sản phẩm trên mạng – Ảnh: VTC News

Trước sự bàn luận rôm rả của truyền thông trong nước về “ba cấm” hay “phong sát” đối với nghệ sĩ và người có tầm ảnh hưởng (KOL) vi phạm pháp luật, đạo đức lối sống hay thuần phong mỹ tục, Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam vừa khẳng định sẽ không có “ba cấm” hay “phong sát”.

Trong cuộc họp báo thường kỳ tổ chức ngày 5 Tháng Năm, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông – Bộ TTTT) cho biết, các biện pháp “phong sát” hay “ba cấm” nghệ sĩ và KOL không phù hợp với điều kiện tại Việt Nam. Ông Do cũng khẳng định chưa bao giờ nói là “phong sát” hay “ba cấm” nghệ sĩ và KOL có hành vi sai phạm, lệch chuẩn. Thế thì dùng biện pháp gì?

Đó là biện pháp “mềm”! Theo diễn giải của ông Lê Quang Tự Do, dùng biện pháp “mềm” là “hạn chế hình ảnh” của những nghệ sĩ và KOL trên các phương tiện truyền thông đại chúng (báo chí, phát thanh, truyền hình, mạng xã hội) và trong các hoạt động biểu diễn trên sân khấu, tham gia sự kiện hay quảng cáo. “Biện pháp mềm” cũng bao gồm việc kêu gọi cộng đồng và dư luận tẩy chay những nghệ sĩ và KOL có hành vi sai phạm và lệch chuẩn.

VTC News dẫn lời ông Do: “Chúng ta đang sử dụng biện pháp mềm là vận động các cơ quan báo chí, các cơ quan tổ chức sự kiện cùng nhà nước chung tay làm sạch môi trường hoạt động nghệ thuật, biểu diễn… bằng cách không cổ vũ, không khuyến khích, không mời những nghệ sĩ có đạo đức lệch chuẩn theo Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch đề ra”.

Lý giải việc không thể áp dụng lệnh “phong sát” hay “ba cấm”, ông Lê Quang Tự Do cho biết theo quy định của pháp luật, để cấm bất kỳ hoạt động nào của công dân thì phải đưa vào luật, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Theo ông Lê Quang Tự Do, hiện Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, cơ quan quản lý trực tiếp nghệ sĩ, đã lấy xong ý kiến đóng góp của các ban ngành và đang chỉnh sửa dự thảo hạn chế biểu diễn, hạn chế phát sóng và sử dụng hình ảnh nghệ sĩ và KOL vi phạm. Sau khi thống nhất với Bộ TTTT thì Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch sẽ ban hành quy định vào Tháng Mười 2023 hoặc sớm hơn.

Tùy mức độ vi phạm và mức độ ảnh hưởng với cộng đồng mà các Bộ sẽ quyết định thời gian hạn chế xuất hiện trên truyền thông hay hạn chế tham gia các hoạt động biểu diễn của nghệ sĩ hay KOL vi phạm trong 3 tháng, 6 tháng, 8 tháng, 10 tháng, 24 tháng… đồng thời khuyến cáo các đơn vị và công ty không mời hay lựa chọn những nhân vật đang bị phạt.

Nói chung, giờ không phải “cấm” mà là “hạn chế”, nhưng dùng chữ nào thì nội dung cũng thế mà thôi. Khi có “vòng kim cô” hay “án treo” thì hy vọng giới nghệ sĩ và KOL sẽ thận trọng khi phát ngôn và sống chuẩn mực hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: