Cán bộ phi trường Nội Bài đòi tiền TIP du khách Singapore bị đình chỉ công tác

Phi trường Nội Bài (ảnh: Người Lao Động)

Trưa 5 Tháng Giêng 2023, các báo Việt Nam đồng loạt đưa tin Cục quản lý xuất nhập cảnh tạm đình chỉ công tác cán bộ đòi tiền TIP của du khách Singapore tại phi trường Nội Bài.

Trước đó, ngày 2 Tháng Giêng, tài khoản Facebook tên Kugan Pillai đăng tải bài viết lên trang cá nhân, kể việc bị nhân viên xuất nhập cảnh phi trường Nội Bài đòi tiền TIP.

Bài viết bằng tiếng Anh, có nội dung: “Tôi đang ở phi trường Hà Nội khởi hành đi Singapore hôm nay thì nhân viên xuất nhập cảnh viết chữ “TIP” lên vé máy bay của tôi. Anh ta cầm sổ thông hành của tôi và yêu cầu. Tôi hỏi anh ấy để làm gì nhưng anh ấy cứ chỉ vào những gì mình viết. Tôi không biết phải làm gì hoặc nhờ ai giúp đỡ vì cũng đang vội với chuyến bay của mình. Cuối cùng, tôi đã nhượng bộ anh ta bằng cách đưa 500,000 đồng ($20.8). Tôi đã thông báo cho MFA (Bộ Ngoại giao) của Singapore việc này. Tôi biết điều này có thể là bình thường ở các quốc gia khác, nhưng tôi cảm thấy mình đã bị bắt chẹt, nếu không đưa tiền tôi sẽ không lấy lại được sổ thông hành đã được đóng dấu”.

Cuối bài đăng, tài khoản này gắn thẻ các trang Facebook có tick xanh của Bộ Ngoại giao Singapore, Tòa Đại sứ Singapore tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Singapore tại Sài Gòn. Sau hai ngày đăng, bài viết của du khách này có rất nhiều bình luận, lên đến 15,000 lượt và đã có 8,200 lượt chia sẻ.

Kugan Pillai chia sẻ rằng ông là công dân Singapore, đã du lịch nhiều nơi và đến Việt Nam nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên gặp phải chuyện vòi tiền ở phi trường Nội Bài. Ông kể:

“Tôi đang xếp hàng ở chỗ làm thủ tục an ninh tại phi trường Nội Bài, Hà Nội để chuẩn bị về lại Singapore thì khi đến lượt mình, tôi đưa hộ chiếu cho cán bộ an ninh xuất nhập cảnh thì ông ấy đưa tôi lại vé máy bay của mình và chỉ vào chữ “TIP” trên vé. Lúc đó tôi rất bối rối, tôi tưởng là ai đó đã ghi lên thẻ máy bay của tôi và rồi tôi sực nhận ra ông ta chính là người viết nó. Tôi hỏi ông ấy tôi phải đưa thêm gì, ông ấy không nói gì mà cứ chỉ vào chữ TIP khi vẫn giữ sổ thông hành của tôi trong tay.

“Tôi lo sợ rằng nếu mình không đưa tiền, việc xuất cảnh của tôi sẽ bị làm khó dễ, trục trặc. Cuối cùng, tôi hỏi tôi cần phải đưa bao nhiêu thì cán bộ đó kiểu như 200.000 VND ($8.3). Mà tôi chỉ có tờ 500.000 VND ($20.8), tôi mới hỏi tôi có được thối lại tiền không thì ông ấy gật đầu, ý như là ông ấy sẽ trả lại. Nhưng sau khi tôi đưa tiền, ông ấy dửng dưng như không hề có chuyện gì xảy ra và cũng không thối lại tiền cho tôi. Và tôi phải rời quầy khi ông ấy kêu tôi đi và gọi người tiếp theo. Khi ấy, trong đầu tôi lo sợ nên đã đưa tiền trong lo sợ, vì tôi từng nghe những chuyện không hay xảy ra và khi ấy tôi đi cùng bạn gái nữa nên tôi sợ họ sẽ làm tổn hại cô ấy nếu tôi không chịu thoả hiệp”.

Sau khi sự việc xảy ra, Kugan Pillai rất tức giận và ngay lập tức gọi cho Tòa Đại sứ Singapore ở Hà Nội nhưng không ai bắt máy, ông tiếp tục gọi Bộ Ngoại giao Singpore và báo cáo. Sau khi kết thúc cuộc gọi với Bộ Ngoại giao, Pillai đã lén chụp nhanh một tấm hình viên cán bộ xuất nhập cảnh đã vòi tiền ông.

Ông nhấn mạnh: “Với tôi, là người chống tham ô và khi tôi tận mắt chứng kiến nó, đó là điều tôi không thể nuốt trôi. Vì vậy, nội dung viết bài này, nó đi ngược lại với nguyên tắc và giá trị của tôi khi mà tôi đầu hàng tham nhũng, nhất là đối với những người mà mọi người vốn đặt niềm tin nơi họ”.

Sau khi đăng bài công khai trên Facebook, Kugan Pillai nhận được nhiều bình luận và tin nhắn của người Việt cảm ơn vì chính họ cũng gặp tình trạng như vậy và ông cho rằng nếu bài viết của ông giúp ích thì ông rất vui vì mình đã lên tiếng.

Nhiều Việt kiều, đặc biệt từ Mỹ về Việt Nam cũng phản ảnh rằng họ thường bị hỏi chút “trà bánh” khi làm thủ tục an ninh. Nội Bài là phi trường duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 100 phi trường “tốt nhất thế giới” năm 2020, xếp thứ 87, theo giải hàng năm của Skytrax. Tuy vậy, năm 2021 và 2022 không có tên phi trường nào của Việt Nam lọt được vào giải này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: