Chặn kín các hẻm nhỏ để thu vé, Hội An quyết “không cho chúng nó thoát”!

Quầy bán vé mới lập tại bến xe số 332, Lý Thường Kiệt, phục vé bán vé cho khách đi theo đoàn – Ảnh: VnExpress

Ngày đầu tiên Hội An kiểm soát vé ra vào phố cổ Hội An, truyền thông trong nước tường thuật chính quyền thành phố đã tăng thêm hai quầy bán vé và tăng gấp đôi số nhân viên để kiểm soát lối ra vào.

Chưa thấy tiền vô, đã thấy tốn kém bộn rồi!

Với hai quầy vé mới lập tại bến xe số 332, đường Lý Thường Kiệt, và bến xe Thanh Hà, cách trung tâm phố cổ hơn 1 km (0.2 miles), TP.Hội An có tổng cộng 12 quầy bán vé vào phố cổ Hội An.

VnExpress ngày 15 Tháng Năm 2023 tường thuật: Các xe hơi 15 chỗ từ ngày 15 Tháng Năm bị cấm vào trung tâm, trong đó có những xe chở du khách, có hướng dẫn viên và cờ hiệu. Khi đổ khách xuống bến xe thì có sẵn hai quầy bán vé và có sẵn 10 xe điện túc trực.

Vì mua xong vé, không muốn lội bộ vào phố cổ thì họ phải thuê chỗ ngồi trên xe điện, với giá 10,000 đồng/dưới 3km ($0.43/dưới 1.8 miles) và 40,000 đồng/dưới 7km ($1.7/dưới 4.3 miles), tối thiểu 5 người một chuyến.

Xe điện đậu ở bãi 322 đường Lý Thường Kiệt, để đưa du khách vào phố cổ, với giá 10,000 đồng – 40,000 đồng/người, tùy thuộc chặng đường ngắn hay dài – Ảnh: VnExpress

Tất cả du khách có mua vé vào phố cổ sẽ được đưa đến con đường chính của phố, không đi qua các con hẻm. Ngoài du khách theo đoàn, xe điện đưa khách vào phố cổ cũng phục vụ luôn khách lẻ. Quả là biết… tận thu!

Tính toán như thế thật “chu đáo”, vì Hội An quyết không bỏ sót bất kỳ du khách nào, nhưng chưa hết.

Theo Tiền Phong, hiện 22 con hẻm (lớn/nhỏ) ra vào phố cổ đều bố trí lực lượng dân phòng, bảo vệ và kiểm soát viên, có cả bản đồ để hướng dẫn du khách không đi lối này mà phải… đi ra ngoài đến quầy mua vé! Chỉ có người dân địa phương và người vào phố cổ không có mục đích du lịch mới được ra vào tự do các con hẻm này.

Sài Gòn Giải Phóng cho biết trong 22 con hẻm thì phường Minh An có 17 hẻm, còn phường Cẩm Phô có 5 hẻm. Mỗi hẻm đều bố trí ít nhất hai người túc trực.

VnExpress mô tả trên đường Phan Châu Trinh, có 5 con hẻm được lắp đặt bảng với nội dung: “Du khách vui lòng đến quầy gần nhất để được hướng dẫn và phục vụ tham quan phố cổ”, đồng thời có người túc trực… canh cửa.

Trao đổi với truyền thông trong nước, ông Nguyễn Văn Lanh, phó chủ tịch TP.Hội An, cho biết: “So với trước đây, lực lượng hướng dẫn, kiểm soát, quản lý vé tăng lên gần gấp đôi. Vì lần này tổ chức phục vụ du khách chu đáo, khắc phục những nhược điểm nên tăng cường con người, như phường Minh An trước đây có 20 nhân viên đội quy tắc đô thị nay tăng cường lên 40 người”.

TP.Hội An phải tăng gấp đôi số nhân viên để đủ người đứng kiểm soát tại lối ra vào các hẻm dẫn đến phố cổ – Ảnh: Tiền Phong

Tăng cường quầy bán vé và tăng cường nhân lực nhân danh “phục vụ du khách chu đáo” nhưng thực chất là để các khách đoàn không thể “trốn” việc mua vé, còn khách lẻ cũng dễ gì trốn… nếu họ đi qua những con hẻm mà không chứng minh được là họ vào phố cổ chỉ để ăn uống và chụp hình?

Ngán ngẩm quá, một phố cổ bé tí mà quầy vé và người canh gác quá nhiều, nhiều bạn đọc VnExpress cho biết sẽ loại Hội An khỏi danh sách các điểm muốn đến. Bạn đọc Nam Nguyen Thanh bình luận: “Tăng thu được bao nhiêu thì đưa vào chi phí nhân công lập trạm canh gác hết bao nhiêu rồi, giải quyết công ăn việc làm cho lao động thất nghiệp Hội An chưa chắc đủ, nói gì đến bổ sung cho quĩ bảo tồn phố cổ Hội An?”

Thôi thì, nếu không đủ tiền nộp ngân sách thì cũng an ủi là người Hội An giờ đây được nhà cầm quyền tạo công ăn việc làm là… soát vé và canh gác!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: