Đăk Lăk: Nhà thầu nợ lương, công nhân giăng băng-rôn đòi nợ

Công nhân giăng băng rôn đòi trả tiền công trước cổng dự án khu đô thị Eco City Premia Buôn Ma Thuột – Ảnh: Dân Trí

Bị nhà thầu phụ nợ lương tổng cộng 6 tỷ đồng, nhiều lao động tại Đăk Lăk nghỉ việc, giăng băng rôn trước cổng dự án để đòi nợ.

Trong các ngày 17, 25 và 26 Tháng Bảy 2023, nhiều người lao động thuộc công ty xây dựng và sản xuất Thăng Long; công ty đầu tư ACG Việt Nam và công ty xây dựng Đăng Long căng băng rôn trước cổng dự án khu đô thị Eco City Premia Buôn Ma Thuột (phường Tân An, TP.Ban Mê Thuộc, tỉnh Đăk Lăk) để đòi trả tiền công.

Dân Trí ngày 2 Tháng Tám 2023 dẫn nguồn tin Ủy ban phường Tân An, phía tổng thầu không còn công nợ đối với các nhà thầu phụ. Tuy nhiên, các nhà thầu phụ lại nợ tiền của công nhân. Trong số đó, công ty xây dựng và sản xuất Thăng Long nợ 2.9 tỷ đồng; công ty đầu tư ACG Việt Nam nợ 1.8 tỷ đồng và công ty xây dựng Đăng Long nợ 2.3 tỷ đồng.

Các nhà thầu phụ nợ công nhân khoản lương hơn 6 tỷ đồng – Ảnh: Dân Trí

Trầy trật đòi nợ từ trước Tết nguyên đán đến nay, bà Trương Thị Mỹ Hằng cho biết, năm 2022 bà vào làm ở tổ công nhân dọn vệ sinh trong dự án khu đô thị Eco City Premia Buôn Ma Thuột cho công ty đầu tư ACG Việt Nam và công ty xây dựng Đăng Long.

Đến Tháng Mười Một 2022, bà Hằng không thấy tiền lương vào tài khoản như thường lệ, khi bà và các công nhân khác hỏi thì hai công ty có thanh toán một ít trước tết. Sau ngày đó đến nay, cả hai công ty này tiếp tục không trả lương, đến nay đã nợ tổ vệ sinh của bà Hằng trên 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quang Thứ (tổ xây trát) cho biết, tổ thợ xây cũng đang bị các nhà thầu nợ trên 300 triệu đồng tiền công, ông than phiền mấy tháng nay, phải “thắt lưng buộc bụng”, dè sẻn chi tiêu khi không lấy được tiền công, cả nhà ông trông chờ cả vào đồng lương, vậy mà họ không chịu trả.

Đi làm vất vả, người lao động chỉ mong nhận được tiền công mà còn bị chủ công ty nợ – Ảnh: Dân Trí

Ngày 1 Tháng Tám, trao đổi với Dân Trí, ông Nguyễn Quang Thuân, Phó giám đốc Sở Lao động tỉnh Đăk Lăk cho biết, các công ty nợ tiền là các nhà thầu phụ của dự án.

Tuy nhiên, ông Thuân lưu ý có một số công nhân làm việc cho nhà thầu nhưng không ký hợp đồng lao động khiến cơ quan chức năng gặp khó trong việc xem xét, xử lý. Ông khuyến cáo người lao động khi làm việc cho đơn vị, công ty cần có giao kết hợp đồng để bảo vệ quyền lợi.

Đại diện chủ đầu tư dự án là ông Vũ Bá Sang, Tổng giám đốc công ty đầu tư phát triển đô thị Đăk Lăk khẳng định đơn vị đã thanh toán tiền đầy đủ cho tổng thầu dự án và tổng thầu cũng thanh toán cho nhà thầu phụ. Tuy nhiên, ba công ty thầu phụ lại nợ tiền người lao động!

Ông Sang thông tin, mới đây, chủ dự án đã mời các nhà thầu đến làm việc và yêu cầu phải trả tiền lương còn nợ cho công nhân. Các nhà thầu đã cam kết sẽ sớm thanh toán tiền cho các tổ lao động.

Từ sự việc này, ông Sang quyết định sẽ trả lương trực tiếp cho công nhân mà không qua thầu phụ nữa. Quá trình chi trả lương sẽ có mặt cả ba bên để bảo đảm pháp lý.

Trước đó, hồi cuối năm 2022, công nhân xây dựng tại TP.Thủ Đức (Sài Gòn) cũng treo băng rôn yêu cầu chủ thầu xây dựng thanh toán tiền công để họ trả tiền nhà trọ, về quê ăn tết.

Ảnh Thanh Niên: Công nhân yêu cầu công ty Đức Tín trả tiền công để họ mua đồ ăn, về quê ăn tết

Thanh Niên ngày 30 Tháng Mười Hai 2022 mô tả: Sáng 30 Tháng Mười Hai, hàng chục người mặc đồng phục công nhân đến trước cổng một công trình xây dựng dự án trên đường Đỗ Xuân Hợp, phường An Phú, TP.Thủ Đức, Sài Gòn, treo băng rôn yêu cầu chủ thầu xây dựng trả tiền công. Họ dùng loa cầm tay hô lớn: “Công nhân chúng tôi yêu cầu chủ thầu xây dựng trả tiền công để mua thức ăn, trả tiền nhà trọ và về quê ăn tết”.

Ông Nguyễn Văn Trãi (37 tuổi, quê Bến Tre, tổ trưởng tổ đổ bê tông tại công trình) cho biết, tổ của ông có gần 20 người, làm việc từ đầu năm 2022 đến nay. Công ty Đức Tín nợ lương tổ bê tông của anh 290 triệu đồng. Thời gian đầu, nhà thầu xây dựng là công ty thương mại dịch vụ và thiết kế Đức Tín (công ty Đức Tín) trả tiền công đúng hẹn nhưng ba tháng vừa qua, đến kỳ lương, công ty không thanh toán và nhiều lần hứa hẹn.

Cùng cảnh ngộ, ông Trần Văn Thắng (55 tuổi, quê Cà Mau), bám trụ lại công trình nhiều ngày qua để chờ công ty Đức Tín trả 107 triệu đồng tiền công cho tổ đóng cốt pha, gồm 21 người. Cả ba tháng nay tổ của ông không nhận được tiền công nên một số người đã nghỉ về quê hoặc đi tìm việc khác.

Khi trao đổi với Thanh Niên, bà Trần Thị Minh Hộ, Giám đốc công ty Đức Tín, thừa nhận có việc chậm trả tiền công cho gần 30 tổ công nhân. Nguyên nhân theo bà là do… công ty C., chủ đầu tư xây dựng dự án nói trên, thanh toán chậm và chia nhỏ từng đợt nên công ty Đức Tín không đủ tiền trả cho các tổ.

Trong bài báo ngày 3 Tháng Giêng 2023, Thanh Niên dẫn lời ông Lê Hùng Huệ, Phó phòng Lao động TP.Thủ Đức, cho biết đơn vị này đã gửi giấy mời làm việc đến Liên đoàn Lao động TP.Thủ Đức, Công an TP.Thủ Đức, Ủy ban phường An Phú, công ty Đức Tín, đại diện hai tổ công nhân ký hợp đồng thi công với công ty Đức Tín… để cùng làm việc sáng 4 Tháng Giêng.

Kết cuộc buổi làm việc ra sao, không thấy Thanh Niên đưa tin tiếp.

Bình luận dưới bài viết, bạn đọc Thanh Niên cho biết việc nhà thầu nợ lương công nhân xây dựng là chuyện thường xảy ra, vì đặc thù công việc, có nhiều công nhân xây dựng chỉ làm công nhật, không có hợp đồng nên các nhà thầu lợi dụng tình trạng này quỵt lương, quỵt luôn bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho công nhân. Thậm chí, khi công nhân gặp tai nạn trên công trường thì họ cũng tự chịu.

Còn tổ chức gọi là Liên đoàn Lao động của địa phương hay thành phố thì chỉ có chức năng giàn xếp sao cho êm đẹp mọi chuyện để công nhân không tụ tập đông người đã là xong nhiệm vụ!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: