Dự án xây dựng đô thị phá nát Di sản Thế giới vịnh Hạ Long

Việc đổ đất lấn vịnh Hạ Long, biến núi đá thiên nhiên của vịnh thành “hòn non bộ” vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại – Ảnh: Tiền Phong

Di sản thiên nhiên thế giới ở Việt Nam là vịnh Hạ Long đang bị đe dọa bởi dự án Khu đô thị 10B, bao gồm hơn 500 căn biệt thự và nhà ở liền kề, cùng với một khách sạn quy mô bảy tầng và khu thương mại dịch vụ.

Tiền Phong ngày 6 Tháng Mười Một 2023 đặt câu hỏi: “Không hiểu sao một dự án như Khu đô thị 10B lại được phê duyệt dù biết rất rõ khu vực triển khai dự án có gần 4ha nằm trong vùng đệm của di sản vịnh Hạ Long?”.

Liên tiếp từ hôm 5 Tháng Mười Một, tờ báo này đã gióng hồi chuông cảnh báo về việc nhà đầu tư đang đổ hàng triệu khối đất đá để lấp khu vực vịnh Hạ Long, bao quanh những núi đá thiên nhiên nằm rải rác chung quanh vịnh, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường vịnh và di sản thiên nhiên thế giới.

Hiện tại dự án đã đổ đất vượt ra bên ngoài vị trí các núi đá sát bờ vịnh. Việc đổ đất lấn biển đang diễn ra rầm rộ, ước tính mỗi ngày dự án có thể lấn thêm hàng chục mét ra phía biển.

Việc đổ đất lấn thêm ra biển vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi con đường vẫn nằm chờ vật liệu san lấp. Những hòn núi đá thiên nhiên của vịnh bị dự án đổ đất “quây” lại, giống như “hòn non bộ” trong sân nhà của dự án!

Dự án này đang lấn ra vịnh Hạ Long cả cây số, tính từ đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả.

Màu xanh của vịnh đang bị đổi sang màu vàng vì ảnh hưởng từ đất đá đổ ra dự án.

Núi đá thiên nhiên ở vịnh Hạ Long bỗng biến thành “hòn non bộ” của dự án Khu đô thị 10B – Ảnh: Tiền Phong

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, dự án Khu đô thị 10B (thuộc địa phận phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2021.

Chủ đầu tư là công ty Đỗ Gia Capital, có địa chỉ tại TP.Cẩm Phả. Một đại diện ban lãnh đạo UBND TP. Cẩm Phả nói với Tiền Phong: “Dự án đã hoàn thành mọi thủ tục nên đã được triển khai đúng tiến độ, quy mô và thời gian thi công dự án. Dự án này cũng không nằm trong vùng lõi của vịnh Hạ Long và đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đồng ý” (?)

Trong bản phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh nêu: “Tổng diện tích dự án vào khoảng 31.8ha, trong đó có 3.88ha thuộc vùng đệm, khu vực 2 của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có khách sạn 7 tầng. Quy mô dân số khoảng 2,524 người”.

Khu đất này có giá khởi điểm là 1,145.3 tỷ đồng ($47,014,565) và công ty Đỗ Gia Capital đã trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất với giá trị trúng đấu giá là 1,192 tỷ đồng (chênh 46 tỷ đồng) ($48,931,600).

Điều kỳ lạ là công ty này chỉ mới thành lập được 42 ngày thì trúng thầu lô đất (Đỗ Gia Capital thành lập ngày 18 Tháng Mười Một 2021 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng, do ông Trần Hoài Thanh – 37 tuổi, làm Giám đốc, đến ngày 30 Tháng Mười Hai 2021 thì được tỉnh Quảng Ninh công bố trúng thầu) và loại ngay tám đối thủ!? Vậy công ty này là “sân sau” của ông lớn nào?

Theo Tiền Phong, hiện tại dự án đã đổ đất vượt ra bên ngoài vị trí các núi đá sát bờ vịnh – Ảnh: Tiền Phong

Mặc cho dự án đã được tỉnh phê duyệt và cho rằng “không nằm trong vùng lõi của vịnh Hạ Long”, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý vịnh Hạ Long khẳng định vị trí thực hiện dự án Khu đô thị 10B nằm trong vùng đệm của vịnh Hạ Long!

Vị này còn cho Tiền Phong biết đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Ninh, Sở Văn hóa & Thông tin Quảng Ninh và UBND TP.Cẩm Phả để phối hợp kiểm tra dự án.

Theo vị này, dự án Khu đô thị 10B của Đỗ Gia Capital đang đổ đất trực tiếp, không có kè vây xuống khu vực biển thuộc vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vùng bảo vệ 2 của di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.

Việc đổ đất trực tiếp xuống vùng nước vịnh Hạ Long mà không có các giải pháp bảo vệ môi trường sẽ gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng đến các hệ sinh thái khu di sản thiên nhiên, di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.

Việc này vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản, theo Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Di sản Văn hoá, Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

Dự án Khu đô thị 10B được phê duyệt chồng lên vùng đệm của di sản thiên nhiên thế giới là cách Quảng Ninh tự “bắn” vào chân mình – Ảnh: Tiền Phong

Tiền Phong thẳng thắn bình luận tỉnh Quảng Ninh đã đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên di sản và nhắc lại nhiều lần UNESCO đã khuyến cáo về việc di sản vịnh Hạ Long đang chịu rất nhiều áp lực về các hoạt động du lịch, vận tải biển và đặc biệt là quá trình đô thị hóa “chóng mặt” của tỉnh, khiến môi trường vịnh bị tác hại nghiêm trọng.

Nhiều cuộc khảo sát và đánh giá sức tải của di sản đã được thực hiện, một số vấn đề cấp bách đã được tỉnh đưa ra để cải thiện môi trường di sản vịnh Hạ Long, trong đó có quy định trong những năm tới sẽ không đào núi, lấp biển và tập trung phát triển nền kinh tế xanh.

Than ôi, nói và làm hoàn toàn khác nhau là điều không lạ ở chính quyền nhà sản.

Nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy màu xanh của vịnh đang bị đổi sang màu vàng vì ảnh hưởng từ đất đá đổ ra dự án – Ảnh: Tiền Phong

Lao Động chiều 6 Tháng Mười Một thông tin UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản số 3105 chỉ thị UBND TP. Cẩm Phả và Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh, phối hợp với các ban ngành liên quan, kiểm tra dự án Khu đô thị 10B, phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả.

Văn bản này khẳng định: Dự án Khu đô thị 10B nằm ở phía ngoài đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả và ở phía sau những dãy núi đá dọc tuyến đường này, có phía Đông giáp biển; phía Tây giáp núi đá vôi, đầm Cây Giang; phía Nam giáp suối Lộ Phong và vịnh Bái Tử Long; phía Bắc giáp núi đá vôi.

Theo quyết định phê duyệt, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu, trong suốt quá trình thi công, vận hành dự án, phải bảo đảm không làm ảnh hưởng đến diện tích rừng lân cận, khu vực dân cư giáp dự án; tính toán thiết kế công trình bảo đảm hoạt động của dự án không ảnh hưởng đến sinh trưởng của rừng ngập mặn lân cận; thi công theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền thẩm định; nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại đến hệ thống núi đá vôi trong và ngoài phạm vi dự án!

Để xem kết quả kiểm tra có quyết được việc Đỗ Gia Capital phải loại bỏ những con đường bao quanh những núi đá thiên nhiên của vịnh Hạ Long hay không.

Nhìn những hình ảnh Tiền Phong chụp về hiện trạng thi công dự án này mới thấy tỉnh Quảng Ninh đang tự “bắn” vào chân mình: Khi không còn vịnh Hạ Long, Quảng Ninh sẽ dựa vào nguồn thu nào đây?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: