Dùng sợi dây sạc điện thoại siết cổ người yêu đến chết

Phan Quốc Tuấn (ảnh: MSN)

Phan Quốc Tuấn (33 tuổi, ngụ phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Dak Lak) vừa bị công an bắt giam vì tội dùng dây sạc điện thoại siết cổ người yêu đến chết, sau đó lấy tiền và xe gắn máy của nạn nhân bỏ trốn.

Quen cô gái trong ba năm, chỉ một trận cãi vã, Tuấn nhẫn tâm dùng dây sạc điện thoại siết cổ và bỏ mặc thi thể người yêu trong nhà nghỉ. Khi bị bắt, Tuấn được xét nghiệm dương tính với chất ma túy và từng có tiền án tù ba năm vì tội cướp giật tài sản.

Điều đáng nói là những vụ giết người yêu (người tình) của giới trẻ Việt Nam đang ở mức báo động, xảy ra từ thành thị đến nông thôn, kể cả những nơi xa xôi hẻo lánh, với sự nhẫn tâm và lạnh lùng đáng sợ.

Trong năm 2022, ghê sợ nhất là vụ Phạm Văn Dũng (37 tuổi, TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) giết người tình bằng cách bóp cổ, sau đó cho thi thể cô vào nồi nấu bánh chưng rồi mua xăng về đốt, thấy không ổn lại phân xác cô làm hai rồi cho vào hai thùng nhựa giấu đi. Ông bố trở về nhìn thấy xe gắn máy bạn gái Dũng mà không thấy người, lại thấy thái độ con trai đáng nghi nên đã khóa cửa nhốt con và đi báo công an.

Thủ phạm Dũng từng gia nhập quân đội với cấp bậc đại úy rồi xuất ngũ vì lý do sức khỏe, từng kết hôn rồi ly hôn. Lý do Dũng giết người tình là do cô này muốn chia tay.

Trong phiên họp Quốc hội Việt Nam hồi đầu Tháng Mười Một 2022, Bộ trưởng Công an Tô Lâm thừa nhận năm 2022 tội phạm giết người thân tăng 13%, chủ yếu do mẫu thuẫn cá nhân, trong đó số vụ giết người thân tăng gần 5%.

Bà Chu Thị Hồng Thái, phó chánh Văn phòng Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn cho biết rất lo lắng khi tội phạm giết người có xu hướng tăng. Bà đặt vấn đề: “Phải chăng các quy định pháp luật chưa nghiêm minh, nên những kẻ gây án bất chấp luân thường đạo lý để vi phạm pháp luật”. Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thừa nhận đã đến lúc cần có những đánh giá lại về đạo đức xã hội, nhìn lại công tác giáo dục của nhà trường, tổ chức, đoàn thể.

Báo Sức Khỏe và Đời Sống thống kê trong vòng ba tháng (từ Tháng Tám đến Tháng Mười 2022) xảy ra năm vụ án mạng (tại Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Tuyên Quang) vì bạn nam ghen tuông hoặc do bạn nữ đòi chia tay. Không thể kể hết những vụ việc các cô gái bị sát hại liên quan đến chuyện tình cảm, nhưng có điểm chung là các cô gái khi muốn chấm dứt mối quan hệ liền bị bạn trai truy sát, sát hại, có cô gái bị bạn trai đâm chết tức tưởi giữa phố, giữa nơi làm việc, có người bị thiêu sống, bị bắn đạn hoa cải…

Phân tích dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Trọng Hiền – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ án giết người man rợ thương tâm nhưng gốc rễ của vấn đề xã hội này chính là giáo dục, là thực trạng tha hóa, xuống cấp về đạo đức trong xã hội, một bộ phận giới trẻ mất niềm tin và phương hướng nên dễ dàng bị kích động.

Bà Trần Thu Hà, tác giả một số sách về giáo dục cho rằng cần phải dạy giới trẻ cách chia tay sao cho an toàn, bởi không phải ai cũng hiểu biết và tử tế, biết sợ đạo lý, luật pháp, không phải ai cũng ra tòa làm thủ tục là xong. Những thủ phạm giết người yêu (người tình) đã thể hiện mất năng lực kiểm soát và hoàn toàn mất nhân tính.

Bà Hà cho rằng, khi yêu thì có thể là chuyện của con tim, chứ lúc chia tay là cần lý trí, cần sống sót. Khi yêu phải dày công tìm cách chinh phục thì hết yêu cũng nên tìm cách thoát thân. Đã chia tay thì đừng nói xấu nhau, đừng cãi cọ mà chỉ cần tìm cách chạy thật xa, không tranh cãi đúng sai. Bà cũng khuyên các bạn trẻ cần cân nhắc kỹ khi bắt đầu mối quan hệ, hãy tỉnh táo trước những anh chàng thề thốt “sẵn sàng sống chết” bởi phía sau đó có thể là tính sở hữu, thích độc chiếm người yêu làm của riêng dẫn đến tâm lý bệnh hoạn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: