Ham ‘trẻ hóa’ bằng hoạt chất NMN, nhiều phụ nữ tự hủy hoại làn da

Quảng cáo sản phẩm chứa hoạt chất NMN với rất nhiều lời ca tụng trên một trang báo mạng nhiều bạn đọc – Ảnh chụp màn hình

Nhiều phụ nữ Hà Nội bị dị ứng da khi uống và bôi thuốc chứa hoạt chất NMN được quảng cáo là có tác dụng đảo ngược lão hóa.

Các sản phẩm chứa “hoạt chất NMN” bán đầy trên các trang mạng, từ kem bôi đến viên uống, được quảng cáo chống lão hóa, căng da, giá từ vài trăm ngàn đến khoảng mười triệu đồng một lọ.

Một nhóm kín Facebook với gần 10,000 thành viên chuyên trao đổi mua bán các sản phẩm chứa hoạt chất này, đánh giá NMN như “thần dược cải lão hoàn đồng”, với vô vàn công dụng, từ hỗ trợ trao đổi chất và sản xuất năng lượng, tăng cường miễn dịch, đến thúc đẩy quá trình tái tạo mạch máu, duy trì độ đàn hồi của mạch máu…

Tất nhiên, quảng cáo bán hàng trên mạng thì nói sao cũng được, vì có ai kiểm soát đâu? Nhưng không, sản phẩm này còn mua trang quảng cáo trên các tờ báo có nhiều bạn đọc ở Việt Nam, cũng khẳng định (ai kiểm chứng?): “Sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, được công nhận bởi các cơ quan về y tế và thực phẩm”.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam, bác sĩ điều trị tại khoa Laser và Săn sóc da thuộc bệnh viện Da Liễu Trung Ương, đã từng khám và chẩn đoán cho nhiều phụ nữ bị dị ứng với loại kem bôi ngoài da có chứa hoạt chất NMN.

Ông chia sẻ với VnExpress ngày 17 Tháng Mười 2023: Một nữ bệnh nhân 45 tuổi, da mặt bị kích ứng, đỏ, bong tróc và ngứa rát, sau khi sử dụng sản phẩm chứa hoạt chất NMN và acid salicylic – được giới thiệu là: “da sẽ mịn màng, trắng hồng, giúp trẻ ra đến 10 tuổi”, chi phí khoảng một triệu đồng một hộp.

Điều đáng nói là sau lần bôi đầu, bà đã thấy da có hiện tượng đỏ, rát và hơi bong nhẹ nhưng vẫn tiếp tục dùng!

Một bà khác, 50 tuổi, sau khi uống viên làm đẹp chứa hoạt chất NMN, đã nổi mề đay khắp người. Nghĩ do dị ứng thực phẩm, bà vẫn uống thêm hai ngày nữa, đến khi nhập viện thì tình trạng nặng, trong đó vùng da mặt bị tăng sắc tố sau viêm, khó phục hồi như ban đầu.

Đảo ngược lão hóa đâu không thấy, thấy da bị kích ứng ngứa ngáy còn tệ hơn – Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Vậy NMN là gì? NMN là viết tắt của nicotinamide mononucleotide, một tiền chất sản sinh ra nicotinamide adenine dinucleotide (NAD+), được coi là thành phần chủ yếu để tăng mức NAD+ trong tế bào.

NAD+ là phân tử quan trọng nhất trong cơ thể ngoài nước, có tác dụng sửa chữa DNA tổn thương, bảo đảm chức năng gene. NAD+ không tồn tại mãi mà sẽ giảm tự nhiên theo tuổi tác, cơ thể dần lão hóa. Bổ sung NMN đúng cách có thể giúp tăng sinh NAD + trong cơ thể, khiến quá trình lão hóa chậm lại.

Bác sĩ Thành cho rằng xuất phát từ công dụng này, hiện thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm chứa NMN dưới dạng viên uống và kem bôi ngoài da, được quảng cáo có tác dụng chống lão hóa da, làm trắng da, có thể thay thế các bước chăm sóc da khác.

Thực tế, tác dụng trắng da, chống lão hóa của NMN được nghiên cứu và bước đầu xác định là có hiệu quả, tuy nhiên dữ liệu còn thiếu vì chủ yếu thử nghiệm trên động vật, các thử nghiệm trên người chưa nghiên cứu đủ. Do đó việc lạm dụng sản phẩm chứa NMN có thể dẫn đến những tác dụng phụ tiềm tàng.

Mặt khác, các sản phẩm NMN thường được bán dưới dạng thực phẩm chức năng nên không được quản lý chặt chẽ, thậm chí NMN chưa được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận an toàn.

Người dân tự ý sử dụng sản phẩm này có thể bị viêm da tiếp xúc, nổi mụn trứng cá, tăng sắc tố sau viêm (PIH). Nếu kết hợp với các hoạt chất có tính lột tẩy, có thể tăng giảm sắc tố vĩnh viễn, khó phục hồi lại làn da như ban đầu.

Các sản phẩm dùng toàn thân hay bôi thoa trên nhóm cơ địa đặc biệt (dị ứng, bệnh lý nền…) có thể sốc phản vệ, nổi mề đay hay ảnh hưởng chức năng gan, thận.

Kem trộn tẩy trắng da làm từ trứng gà và sữa chua đang thu hút hàng triệu view trên TikTok có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao – Ảnh cắt từ video của Dân Trí

Cũng ngày 17 Tháng Mười, trao đổi với Dân Trí, bác sĩ Nguyễn Tiến Thành tỏ ra hãi hùng với các loại kem trộn đang bán rất chạy trên TikTok mà trào lưu mới nhất là dùng trứng gà và sữa chua để sản xuất kem trộn – theo người bán là có “tác dụng tẩy trắng da, dành cho những người da ngăm đen, đen lâu năm” (?)

Xuất hiện với hình thức tinh vi hơn là dùng nguyên liệu có thành phần tự nhiên, những clip pha trộn kem trứng gà và sữa chua đạt vài triệu lượt view, được người bán cho biết sản xuất không đủ bán.

Bác sĩ Thành lắc đầu: “Người bán đưa vào kem trộn các thành phần tự nhiên hoặc các loại thuốc Nam gia truyền, dễ khiến người dùng hiểu lầm về mức độ an toàn của các sản phẩm này”.

Riêng loại kem trộn sử dụng tròng đỏ trứng trộn với sữa chua, theo bác sĩ Thành, nguy cơ đầu tiên chính là nhiễm khuẩn vì tròng đỏ trứng giàu protein, vốn là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Bên cạnh đó, kem trộn được sản xuất và đóng gói với những dụng cụ, quy trình rất thô sơ không hề được kiểm soát nhiễm khuẩn, càng gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn da.

Những búi chỉ màu xanh được lấy khỏi mũi bệnh nhân – Ảnh: Bệnh viện

Chung quanh chuyện làm đẹp, VnExpress ngày 15 Tháng Mười 2023 đưa tin một chàng trai 30 tuổi sau khi nâng mũi bằng chỉ ở một thẩm mỹ viện ở Hà Nội đã bị biến chứng: Sống mũi và đầu mũi thâm đen, đau nhức, chỉ lồi lên, quá lo sợ nên thanh niên này vội bay vào Sài Gòn để chữa trị.

Tin vào quảng cáo nâng mũi bằng chỉ không cần phẫu thuật và không đau, thanh niên này được nhân viên thẩm mỹ viện dùng dụng cụ đâm vào đầu mũi, luồn những sợi được giới thiệu là “chỉ sinh học tự tiêu” vào bên trong.

TS.BS. Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc bệnh viện JW, cho biết mũi bệnh nhân nhiễm trùng nghiêm trọng do các sợi chỉ dính chặt vào các mô cơ;  đầu mũi sắp thủng, cần phẫu thuật rút hết chỉ trước khi hoại tử lan rộng.

Bác sĩ Dung mô tả: “Khi bóc tách mũi, búi chỉ rối như tơ vò bên trong, che khuất toàn bộ phẫu trường”, Sau hai tiếng phẫu thuật, các bác sĩ mới rút hết búi chỉ gồm hàng trăm sợi đan chặt trong mũi thanh niên, kịp thời phục hồi mũi cho thanh niên.

Theo bác sĩ Tú Dung, nâng mũi bằng chỉ là phương pháp làm đẹp phản khoa học, khiến nhiều người biến dạng mũi, nhiễm trùng, biến chứng, cong sống mũi vĩnh viễn không thể hồi phục!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: