Lê Dương, con trai ông chủ công ty Thành Bưởi bị bắt

Ông Lê Dương (áo trắng) bị công an huyện Định Quán bắt tạm giam sáng 10 Tháng Mười Một – Ảnh: VnExpress

Sáng 10 Tháng Mười Một 2023, công an huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đã khởi tố và bắt tạm giam ông Lê Dương (33 tuổi), phó Giám đốc công ty Thành Bưởi – hay còn gọi là xe khách Thành Bưởi.

Ông Lê Dương là con trai của ông Lê Đức Thành (64 tuổi), Giám đốc xe khách Thành Bưởi. Ông Dương là cổ đông lớn thứ hai trong công ty gia đình, bao gồm 84.71% vốn của ông Thành (khoảng 67.8 tỷ đồng, tức $2,785,902) và 15.29% vốn của ông Dương (khoảng 12.2 tỷ đồng, tức $501,298).

Nhà xe của cha con ông Thành có hơn 1,300 nhân viên, chiếm thị phần lớn trên các tuyến Sài Gòn – Đà Lạt, Sài Gòn – Cần Thơ và Đà Lạt – Cần Thơ.

Cung cấp thông tin cho báo mạng trong nước, công an Định Quán cho biết ngày 30 Tháng Chín 2023, ông Dương đã ký “Lệnh vận chuyển”, điều động tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi) – người đã bị tước giấy phép lái xe, điều khiển xe khách giường nằm biển số 50F-004.83, thực hiện hành trình từ Sài Gòn đi Đà Lạt.

Trên đường đi, tài xế Tính đã lái xe quá tốc độ, vượt qua chiếc xe tải cùng chiều và đụng vào chiếc xe hơi 16 chỗ của nhà xe Hải Đăng (tỉnh Bình Thuận) đi ngược chiều. Tai nạn xảy ra rạng sáng ngày 30 Tháng Chín, trên Quốc lộ 20 (địa phận xã Phú Vinh, huyện Định Quán, Đồng Nai), khiến năm người chết và bốn người bị thương.

Trước đó, Tính đã bị công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe ba tháng, tính từ ngày 5 Tháng Tám 2023 và đã bị công an huyện Định Quán bắt tạm giam ngày 2 Tháng Mười 2023.

Tại thời điểm Tính gây ra tai nạn và bị bắt, lãnh đạo xe khách Thành Bưởi nói trước khi lên xe, tài xế vẫn xuất trình được bằng lái và bảo đảm sức khỏe theo quy định. Thành Bưởi có đề nghị cơ quan điều tra làm rõ bằng lái Tính đã xuất trình cho nhà xe.

Tai nạn giao thông sáng sớm 30 Tháng Chín do tài xế Thành Bưởi vi phạm lái xe quá tốc độ đã dẫn đến hàng loạt tai họa cho Thành Bưởi hôm nay – Ảnh: VnExpress

Sau khi bắt con trai ông chủ xe khách Thành Bưởi để điều tra về hành vi “điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, một lần nữa trụ sở chính của công ty này ở đường Lê Hồng Phong, quận 5 (Sài Gòn) lại bị công an Đồng Nai đổ quân đến khám xét ngay trong buổi trưa cùng ngày.

Đây là lần thứ ba, trụ sở công ty này ở Sài Gòn bị khám xét.

Sau vụ tai nạn, từ ngày 5 Tháng Mười, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã “kiểm tra toàn diện” hoạt động của xe khách Thành Bưởi tại trụ sở chính. Tiếp đến, ngày 26 Tháng Mười, trụ sở của công ty này bị công an thành phố soát xét lục tung mọi thứ, tịch thu cả máy chủ, khiến xe khách Thành Bưởi phải tự dừng hoạt động vận chuyển hành khách sáng 29 Tháng Mười 2023.

Ngay lập tức, ngành giao thông vận tải Sài Gòn đã tăng cường 100 xe khách đi Đà Lạt tại bến xe Miền Đông mới (TP.Thủ Đức); đồng thời tăng cường thêm xe đi Cần Thơ ở bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), với thông báo người dân có nhu cầu đi Đà Lạt hoặc Cần Thơ, nên đến bến xe Miền Đông mới, bến xe Ngã tư Ga, bến xe An Sương hoặc bến xe Miền Tây để liên hệ đặt vé.

Nếu dịch vụ ở những bến xe này thuận tiện như thế thì hơn 20 năm nay, Thành Bưởi không thể đứng đầu việc vận chuyển hành khách ở các tuyến đường Sài Gòn – Đà Lạt, Sài Gòn – Cần Thơ và  Đà Lạt – Cần Thơ.

Ngày 3 Tháng Mười Một, Sở Giao thông Vận tải thành phố công bố xử phạt xe khách Thành Bưởi tổng cộng 91 triệu đồng về tám lỗi vi phạm, đồng thời tước giấy phép kinh doanh ba tháng, từ ngày 3 Tháng Mười Một 2023 – 3 Tháng Hai 2024.

Trụ sở công ty Thành Bưởi lại bị công an Đồng Nai khám xét trưa 10 Tháng Mười Một – Ảnh: Người Đưa Tin

Ngay sau công bố lệnh xử phạt này, Sở Giao thông Vận tải cũng ra quyết định thu hồi phù hiệu của 201 xe khách Thành Bưởi, với câu thòng: “Sau khi hết thời hạn xử phạt, nếu Công ty TNHH Thành Bưởi có nhu cầu tiếp tục tham gia kinh doanh vận tải thì phải làm thủ tục để được cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô theo qui định”.

Điều kỳ lạ nhất trong vụ này là thông tin trên báo mạng trong nước về Thành Bưởi ngày càng quy kết nhiều tội, kiểu như Thành Bưởi bị xử lý như thế là đúng rồi.

Ngày 4 Tháng Mười Một, VnExpress, một tờ báo mạng có nhiều độc giả xem và để lại bình luận, dẫn lời thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay Thành Bưởi có dấu hiệu trốn thuế.

Nguyên văn ông Chi nói: “Cục thuế TP.HCM phát hiện có dấu hiệu chi trả cho nhiều người lao động lớn hơn thu nhập tiền lương, tiền công mà doanh nghiệp đã kê khai với cơ quan thuế. Việc này dẫn tới hành vi trốn thuế, làm giảm số thuế phải nộp theo thực tế” (?)

“Hành vi trốn thuế” của Thành Bưởi nếu chỉ như thế đang là điều rất phổ biến với nhiều doanh nghiệp, nhằm giảm bớt thuế thu nhập cá nhân và tiền bảo hiểm xã hội mà người lao động phải đóng.

Sau khi kê khai điều chỉnh, Thành Bưởi đã phải nộp số thuế VAT tăng thêm gần 4.8 tỷ đồng cho các năm 2019 và 2022. Số thuế thu nhập doanh nghiệp mà công ty này phải nộp cũng tăng thêm trên 12.3 tỷ đồng các năm 2019, 2020 và 2022.

Trụ sở chính của Thành Bưởi ở quận 5 đìu hiu, vắng vẻ, giờ chỉ còn duy trì việc vận chuyển hàng hóa cho khách – Ảnh: Lao Động

Phải nộp thêm tiền thuế, bị phạt tiền và phải ngưng vận chuyển hành khách trong ba tháng có lẽ cũng không đáng sợ với ông chủ Thành Bưởi bằng việc con trai ông – cánh tay mặt của ông, bị bắt.

Cách đối xử với Thành Bưởi của nhà sản chưa có tiền lệ, giống như “đòn răn đe” mới đối với các doanh nghiệp tư nhân, để khỏa lấp đi sự điều hành kinh tế – xã hội yếu kém của chính quyền, dẫn đến những vấn nạn không thể giải quyết như tham nhũng lộng hành thành hệ thống, tai nạn giao thông và mất an toàn xã hội đang ngày càng gia tăng.

Độc giả Luxury bình luận: “Xử lý hoàn toàn đúng. Nhưng xét hai khía cạnh: 1. Công bằng, cần công bằng cho tất cả doanh nghiệp, tất cả lái xe, chứ không chỉ Thành Bưởi hay tài xế đã gây tai nạn; 2. Trách nhiệm xã hội, cơ quan thực thi pháp luật phải thường xuyên kiểm tra và cảnh báo để mọi người liên quan biết và phòng ngừa trước, thay vì để xảy ra tai nạn rồi mới xử lý, vừa thiệt hại người bị nạn, thiệt hại cho doanh nghiệp, thiệt hại cho cả xã hội”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: