Công ty Thành Bưởi có thể bị phạt 90 triệu đồng và ngưng hoạt động ba tháng

Việc công an vào kiểm tra trụ sở công ty Thành Bưởi ở Sài Gòn và tịch thu máy chủ khiến công ty phải tự dừng hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Đó là thông tin trên nhiều báo mạng Việt Nam ngày 30 Tháng Mười, dẫn nguồn tin từ Sở Giao thông Vận tải.

Thành Bưởi là nhà xe vận chuyển hành khách và hàng hóa từ Đà Lạt về Sài Gòn và ngược lại, thành lập từ năm 2000, bởi vợ chồng ông Thành, bà Bưởi, một công ty 100% vốn gia đình.

Trên tuyến đường này, còn có hãng Phương Trang, tuy nhiên, Thành Bưởi được yêu chuộng hơn, có nhiều khách hàng trung thành hơn Phương Trang, vì bến của Thành Bưởi xây dựng nhà để xe gắn máy cho khách, có cả phòng nghỉ cho khách ở xa đến chờ tới chuyến.

Bác sĩ Võ Xuân Sơn, chủ một phòng khám tư nhân, một người có biệt thự tại Đà Lạt, nhận xét: “Tôi cho rằng, Thành Bưởi có dịch vụ tốt nhất trong các hãng xe cùng tuyến đường (Đà Lạt – Sài Gòn và ngược lại): Từ dịch vụ trung chuyển từ bến xe về nhà và ngược lại, đến việc vận chuyển hàng hóa, và giá cả, chi phí vận chuyển…”.

Ngoài tuyến Đà Lạt – Sài Gòn và ngược lại, Thành Bưởi còn vận tải hành khách và hàng hóa trên tuyến đường Sài Gòn – Cần Thơ (và ngược lại) và Cần Thơ – Đà Lạt (và ngược lại). Trụ sở chính của Thành Bưởi ở đường Lê Hồng Phong, quận 10 (Sài Gòn) có tổng đài chính điều khiển 200 chuyến xe mỗi ngày.

Vì sao Thành Bưởi có thể bị phạt và ngưng hoạt động ba tháng?

Vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa nhà xe Thành Bưởi và một xe 16 chỗ ngày 30 Tháng Chín dường như chỉ là một cái cớ, vì ở Việt Nam nhà xe nào cũng gây tai nạn giao thông, không riêng Thành Bưởi – Ảnh: Tuổi Trẻ

Sự việc bắt đầu từ tai nạn giao thông giữa xe Thành Bưởi biển số 50F-004.83 và một xe 16 chỗ ngày 30 Tháng Chín 2023, đoạn qua Quốc lộ 20, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, làm chết năm người và bị thương bốn người.

Đến ngày 2 Tháng Mười, công an huyện Định Quán (Đồng Nai) đã khởi tố và bắt tạm giam tài xế xe Thành Bưởi là Hoàng Văn Tính để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Thông thường sau một vụ tai nạn giao thông thì sự việc sẽ dừng ở đó: Tìm lỗi của tài xế và bắt tạm giam nếu tài xế vi phạm, chờ ngày ra tòa xét xử, thế nhưng với nhà xe Thành Bưởi thì mọi việc lại khác.

Từ ngày 5 Tháng Mười, Sở Giao thông vận tải thành phố đã lập đoàn kiểm tra nhà xe Thành Bưởi và đến chiều 26 Tháng Mười, tại trụ sở công ty Thành Bưởi (Lê Hồng Phong, quận 10) xuất hiện nhiều công an đến kiểm tra toàn diện, làm xáo trộn mọi hoạt động của công ty.

Đến ngày 29 Tháng Mười, xe khách Thành Bưởi phải thông báo với khách hàng là sẽ tạm ngưng hoạt động mảng vận chuyển hành khách đến tất cả các nơi kể từ 5 giờ ngày 29 Tháng Mười.

Việc công an xuất hiện ở trụ sở công ty Thành Bưởi để kiểm tra đã khiến nhân viên rơi vào khủng hoảng và toàn bộ hoạt động của công ty bị xáo trộn – Ảnh: Tuổi Trẻ

Ngày 30 Tháng Mười, theo Tuổi Trẻ, ông Bùi Hòa An, phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết đã mời đại diện công ty Thành Bưởi lên để lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính.

Thế nhưng mức phạt cụ thể thế nào thì ông An không cho biết ngay, chỉ nói Thành Bưởi có thể bị phạt hành chính khoảng 90 triệu đồng ($3,661) và bị tước giấy phép kinh doanh vận tải từ một đến ba tháng, do vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (?)

Ngoài ra, một số tài xế của Thành Bưởi có lỗi vi phạm sẽ bị tước giấy phép lái xe có thời hạn hai tháng.

Ông An cũng cho biết theo quy định, Thành Bưởi sẽ được quyền giải trình, trong vòng năm ngày làm việc.

Cũng trong ngày 30 Tháng Mười, Sở Giao thông Vận tải thành phố yêu cầu UBND huyện Nhà Bè cung cấp thông tin liên quan khu đất 10,000m2 mà nhà xe Thành Bưởi đang thuê làm bãi đậu xe, địa chỉ số 17 đường Phạm Hùng, xã Phước Lộc (huyện Nhà Bè).

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, quầy bán vé và trực tổng đài của trụ sở công ty Thành Bưởi bị công an lục tung – Ảnh: Tuổi Trẻ

Việc nhà cầm quyền “dòm ngó” toàn diện hoạt động của công ty tư nhân Thành Bưởi dường như ẩn giấu một mục đích khác, mà vụ tai nạn giao thông do lỗi của tài xế nhà xe Thành Bưởi chỉ là cái cớ.

Hơn một tuần nay, việc công ty Thành Bưởi – một nhà xe được dân Đà Lạt yêu mến và là lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách thường đi Đà Lạt, bị kiểm tra toàn diện đến mức phải ngưng hoạt động từ ngày 29 Tháng Mười, khiến cộng đồng mạng sục sôi bàn luận và đặt ra nhiều câu hỏi.

Trên trang page Xe khách Thành Bưởi ngày 28 Tháng Mười xuất hiện dòng trạng thái: “Do bị tịch thu toàn bộ hệ thống máy chủ đột ngột khuya 26.10.2023, tập thể nhân viên Cty Thành Bưởi đã cố gắng hết sức mấy hôm nay chuyển dùng excel, giấy, viết, làm thủ công nhưng cuối cùng hôm nay em thay mặt Cty thông báo : Cty Thành Bưởi PHẢI TỰ NGƯNG HOẠT ĐỘNG mảng Vận Chuyển Khách tất cả các nơi:  từ 5giờ sáng chủ nhật, ngày 29.10.2023 do không có máy chủ, dữ liệu khách hàng rối loạn, dữ liệu làm việc làm thủ công sai sót nhiều, làm ảnh hưởng tới khách.

Quý khách đã chuyển khoản, Cty em sẽ chuyển khoản hoàn trả lại sớm nhất.

Mong quý khách hàng thông cảm, lượng thứ.

Hotline 0918919189 nhưng bị kẹt liên tục vì chỉ còn là di động thường

P/S: page facebook có thể bị gián đoạn nên quý anh chị có người nhà thông báo giúp em. Em cảm ơn”.

Dòng trạng thái này của admin – nhân viên công ty Thành Bưởi, đã nhận được 12,000 like với biểu cảm mặt buồn.

Dòng trạng thái thông báo tự dừng hoạt động vì bị công an tịch thu máy chủ của Thành Bưởi – Ảnh chụp màn hình

Chính quyền kiểm tra kiểu gì mà tịch thu luôn máy chủ của công ty Thành Bưởi, khiến họ không thể hoạt động được, đành phải ra thông báo tự dừng hoạt động? Thậm chí đến cả quyền tự lên tiếng trên Facebook của công ty này cũng bị đe dọa?

Rất nhiều bình luận của Facebooker cho thấy dịch vụ của Thành Bưởi được khách hàng đánh giá cao. Ngoài sự tiếc nuối một hãng xe có dịch vụ vận tải tốt, nhiều người đặt câu hỏi:

Tại sao Phương Trang cũng gây tai nạn giao thông còn hơn Thành Bưởi nhưng lại được cho qua, phải chăng đây là việc dọn đường cho Phương Trang độc chiếm thị trường vận tải hành khách và hàng hóa trên tuyến đường Sài Gòn- Đà Lạt (và ngược lại)?

Bảng so sánh số vụ tai nạn giao thông giữa nhà xe Thành Bưởi và nhà xe Phương Trang – Ảnh: FB Truong Huy San

Bên cạnh đó,  một số Facebooker cho rằng: “Việc kiểm soát toàn diện” hay “bị dìm chết” của Thành Bưởi hôm nay cho thấy việc đánh tư sản của thể chế cộng sản là nhiệm vụ chưa bao giờ chấm dứt!

Bác sĩ Võ Xuân Sơn đã trích dẫn dòng trạng thái ngày 28 Tháng Mười của Xe khách Thành Bưởi và đặt câu hỏi: “Có thể sẽ có ai đó vui mừng. Nhưng tôi tin là không ít doanh chủ đang tự hỏi, bao giờ thì đến lượt mình?”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: