Người nói ‘có súng trên máy bay’ là trung tá công an tỉnh Thái Bình

Trung tá Công an – Phó Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thái Bình nói đùa mang súng lên máy bay. Một góc phi trường Đà Nẵng – Ảnh: Thanh Niên

Tin liên quan:

Đà Nẵng: Hai hành khách bị bắt giữ khi tung tin ‘có súng trên máy bay’

Như tin đã đưa, hai hành khách “đùa ngu” về “nơi cất súng” trên máy bay chuẩn bị bay chặng Đà Nẵng – Hà Nội đã bị an ninh hàng không phi trường Đà Nẵng tạm giữ để điều tra vào chiều ngày 7 Tháng Mười Một, 2023.

Ngày 9 Tháng Mười Một, nhân thân một trong hai người đã được xác nhận, trong đó người nói “súng cất ở vali xách tay” là Trung tá Công an Lê Xuân Quang, Phó phòng An ninh mạng Công an Thái Bình, hiện đang học tại trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân.

Người hỏi Trung tá Quang “súng cất ở đâu” tên Nguyễn Đức Tr. (SN 1993, trú huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình).

Theo báo Thanh Niên, ông Quang đi cùng năm doanh nhân vào Đà Nẵng xem trận bóng chuyền nữ giữa Câu lạc bộ bóng chuyền nữ Geleximco Thái Bình thi đấu với đội TP.HCM tại lượt trận thứ 2, bảng C, vòng bảng giải bóng chuyền nữ vô địch quốc gia 2023 diễn ra vào tối 6 Tháng Mười Một. Hôm sau, cả nhóm đi thăm người bạn quê Thái Bình có nhà ở Đà Nẵng và về lại Hà Nội vào buổi chiều tối cùng ngày.

Cả nhóm đi chung chuyến bay mang số hiệu VN186 khởi hành từ Đà Nẵng – Hà Nội dự kiến cất cánh lúc 19h25 cùng ngày. Khi đã ở trên máy bay, ông Tr. hỏi Trung tá Quang để súng ở đâu thì ông Quang trả lời đã cất trong hành lý.

Có ít nhất một tiếp viên hàng không làm việc gần đó nghe được, nên đi đến hỏi lại thì hai ông Tr. và Quang nói chỉ là đùa thôi. Tuy nhiên, tiếp viên hàng không lại không cho đó là trò đùa vô hại. Cô ấy đã hành xử theo đúng những gì đã được huấn luyện: Khi hành khách có phát ngôn uy hiếp an ninh – an toàn, dù không nói trực tiếp với tiếp viên mà chỉ nói bâng quơ, tiếp viên cũng đều phải xác minh và báo cáo cơ trưởng.

Hành khách cần tuân thủ các quy định của pháp luật khi đi máy bay – Ảnh: VietnamNet

Cơ trưởng buộc phải yêu cầu bắt hai khách trên và lập biên bản tại máy bay, sau đó yêu cầu an ninh hỗ trợ.

Đánh giá tính chất mức độ sự việc, Cảng vụ Hàng không miền Trung ra quyết định áp giải hai hành khách “đùa ngu” trên xuống khỏi máy bay, tái kiểm tra an ninh đối với toàn bộ hành khách, hành lý xách tay và tiến hành lục soát máy bay.

Đến 21:00 cùng ngày, kết thúc quá trình lục soát đối với máy bay, hành khách, hành lý nhưng không phát hiện vật phẩm nguy hiểm, chất cấm, chất nổ. Đến 22:00 cùng ngày, chuyến bay VN186 tiếp tục thực hiện hành trình.

Một nguồn tin từ Công an tỉnh Thái Bình cho biết, do Trung tá Quang đang học trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân, nên lãnh đạo nhà trường sẽ phụ trách xem xét vụ việc này. Công an tỉnh Thái Bình sẽ báo cáo cho lãnh đạo nhà trường chi tiết vụ việc, còn chuyện xử lý thế nào là trách nhiệm của họ.

Chưa biết kết quả việc này thế nào, nhưng mấy ngày nay dân trên mạng xã hội tiếp tục đưa việc này ra chỉ trích thói làm càn, nói bậy của công an.

Một sự việc tương tự từng xảy ra vào Tháng Bảy năm 2011. Khi đó, Công an Hà Nội đã phải điều tra việc một hành khách “nói đùa” có bom trên máy bay.

Công an xác định hành khách “nói đùa” trên là chị Hồ Thị Thanh T. (24 tuổi, ở Lâm Đồng). Vào 18h ngày 9 Tháng Bảy, nữ hành khách này đi chuyến bay VN1516 từ Hà Nội – Đà Lạt.

Khi lên máy bay, hành khách để túi xách dưới chân ghế nên được tiếp viên nhắc nhở cất túi lên khu vực đựng đồ trên nóc máy bay. Lúc đó, chị T. nói với tiếp viên rằng “cẩn thận nó nổ”.

Ngay sau đó, thông tin này được báo đến cơ quan chức năng tại Sân bay Nội Bài và chuyến bay VN1516 đã bị hoãn để cơ quan chức năng kiểm tra hành lý hành khách trên chuyến bay, nhưng không phát hiện dấu hiệu có bom.

Làm việc với cơ quan chức năng, chị T. trình bày rằng mình chỉ nói đùa, không có ý đe dọa. Nhưng việc tạm hoãn chuyến bay đã khiến Vietnam Airlines thiệt hại khoảng 140 triệu đồng.

Đương nhiên, chị T. phải nộp phạt.

Còn vụ Trung tá Quang làm thiệt hại cho hãng hàng không Vietnam Airlines bao nhiêu chưa được tính.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: