Quảng Trị: Bệnh viện xây 25 tỷ, vừa hết bảo hành là hư

Nước chảy vào phòng, nhân viên của bệnh viện phải sử dụng xô để hứng. Ảnh: Pháp Luật

Chẳng biết phải gọi ông nhà thầu xây bệnh viện này hên hay giỏi, mà vừa hết hạn bảo hành, là bệnh viện bắt đầu hư hỏng nghiêm trọng. Giờ mà bắt ông ta bồi thường cũng khó!

Ông Trương Hữu Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, Bệnh viện Triệu Phong cơ sở 2 trước đây do Sở Y tế làm chủ đầu tư, sau đó được chuyển sang bên ông

Công trình được hoàn thành, đưa vào sử dụng từ Tháng Chín năm 2019, riêng khu điều trị nội trú và khu khám – chữa bệnh Đông y được hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2019.

Công trình được bảo hành 1 năm, và theo ghi nhận của bệnh viện thì khi vừa hết hạn bảo hành, một số phòng tại đây xuất hiện tình trạng thấm dột, khu vệ sinh bắt đầu hư hỏng.

Nhiều phòng không thể sử dụng vì thấm dột. Ảnh: Pháp Luật

Dãy nhà điều trị nội trú, Đông y… từ ngoài nhìn vào đã xuất hiện những dấu hiệu xuống cấp, hành lang nham nhở, tróc sơn. Trong các phòng cấp cứu, tiểu phẫu… cũng bị bong tróc, thấm nước. Nước trong phòng đọng thành từng vũng, nhân viên y tế phải dùng thùng để hứng. Có phòng không thể sử dụng được, buộc phải đóng cửa.

Ngoài ra, tại các phòng nội trú, bệnh nhân cho biết hệ thống nhà vệ sinh hay bị mất nước, nước không tiêu thoát, và có nhiều vật dụng hư hỏng… khiến một số bệnh nhân không thể tiếp tục, mà xin ra điều trị ngoại trú.

Lý giải nguyên nhân bệnh viện nhanh chóng xuống cấp, ông Hiếu cho rằng do đây là công trình phục vụ nhiều bệnh nhân mỗi ngày, người dân vô tư bỏ những vật dụng vào nhà vệ sinh khiến tắc nghẽn. Người phụ trách điện nước tại đây không xử lý triệt để mỗi khi hư hỏng khiến ngày càng nặng thêm.

Những mảng tường bị thấm dột, ẩm mốc. Ảnh: Pháp Luật

Sau khi khảo sát, đoàn thanh tra xác định nguyên nhân ban đầu do giữa đầu đường ống thoát nước với bê tông lâu ngày sử dụng bị tách ra thành những khe hở, nước theo những đường này chảy xuống.

Dự án này được xây dựng 100% gạch không nung (?) nên nước chảy xuống thấm vào tường. Lâu ngày Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong không xử lý được dẫn đến việc thấm nước, ẩm mốc.

Theo ông Hiếu, sau khi khảo sát, nhà thầu thi công có ý kiến dù hết bảo hành nhưng vẫn hỗ trợ kinh phí để khắc phục tạm thời các phòng bị hư hỏng. Trước mắt, đơn vị này làm chống thấm, đi lại đường ống hư hỏng, sơn sửa lại các phòng bị ẩm mốc, sửa lại các phòng vệ sinh.

“Về lâu dài, đoàn thống nhất sẽ lập dự toán xin kinh phí sửa chữa thường xuyên hàng năm để làm mái tôn bao phủ hết những phần mái chưa được lợp” – ông Hiếu nói.

Bên ngoài cũng xuất hiện nhiều vết bong tróc, nứt nẻ. Ảnh: Pháp LuậtVề việc đánh giá chất lượng công trình, ông Hiếu cho biết cần có cơ quan chuyên môn và đơn vị tư vấn kiểm định mới có kết luận chính xác được. Tuy nhiên, ông Hiếu lại không cho biết trước khi nhận bàn giao bệnh viện, bên chủ đầu tư có cho kiểm định chất lượng công trình hay không.

Theo tiêu chuẩn nhà nước, tuổi thọ bệnh viện phải đạt từ 20-25 năm, nên với tình trạng Bệnh viện Triệu Phong cơ sở 2, xuống cấp trầm trọng khi chỉ mới hoạt động được 4 năm, khiến dư luận cho rằng có sự thông đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu trong quá trình xây dựng, để “móc ruột” công trình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: