Sài Gòn: Khi chính quyền bị… “điện giật”

Bài báo của Tuổi Trẻ về việc cắt điện luân phiên để tiết kiệm điện – Ảnh chụp màn hình

Vừa công bố tăng giá điện ngay trong mùa xài điện nhiều nhất của người dân, tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại than thiếu điện và lập tức tái lập lịch… cắt điện luân phiên.

Tuổi Trẻ ngày 18 Tháng Năm 2023 cho biết nhiều nơi ở Sài Gòn như quận Bình Tân, quận 4, quận 1, huyện Nhà Bè, huyện Hóc Môn… đã bị cắt điện, khiến nhiều cửa hàng, tiệm tóc, công sở… đều phải đóng cửa nghỉ. Khung giờ cắt điện phổ biến là từ sáng đến trưa, trong các ngày 17 – 18 Tháng Năm.

Cũng có nơi nhận được thông báo cắt điện ngày 19 Tháng Năm 2023 như quận 12, khung giờ từ 8 – 14 giờ… nhưng lý do ngành điện đưa ra chỉ là “bảo trì lưới điện”.

Khi trả lời Tuổi Trẻ, ông Bùi Trung Kiên, phó tổng giám đốc EVN thành phố (Sài Gòn) biện bạch cần phải cắt điện để xử lý các điểm khiếm khuyết trên lưới, tránh sự cố xảy ra. Còn tại sao lại cắt điện đến vài tiếng đồng hồ trong ngày làm việc thì ông Kiên lại đổ cần phải sửa chữa hệ thống cáp ngầm (?)

Ông Kiên cũng bác bỏ các thông tin cho rằng ngành điện cúp điện mà không báo trước. Theo ông Kiên, Ủy ban thành phố đã có văn bản gửi các quận huyện và TP.Thủ Đức về việc tiết kiệm điện, nên ngành điện cũng kêu gọi người dùng tiết kiệm điện!

Tuy nhiên, ông Võ Quang Lâm, phó tổng giám đốc EVN, lại thừa nhận với Tuổi Trẻ thách thức lớn nhất hiện nay đối với nguồn điện của Việt Nam là vấn đề các hồ thủy điện thiếu nước, có một số hồ thấp nhất trong khoảng 100 năm, dưới mực nước chết.

Bất chấp lý do gì, đã ra kinh doanh thì phải có đủ hàng cung cấp, nhưng EVN luôn được nhà nước chiếu cố đến mức được hưởng rất nhiều ngoại lệ!

Những bình luận về việc cắt điện luân phiên trên Facebook Ngoc Nguyen Vinh, trong đó có câu hỏi “lăng bác có cắt điện luân phiên không?”- Ảnh chụp màn hình

Chiều 18 Tháng Năm 2023, Facebooker Ngoc Nguyen Vinh (cựu nhà báo Tuổi Trẻ) bực bội: “3 giờ rưỡi chiều nay cả xóm tôi bị cúp điện, 4 giờ mới nhận được tin nhắn thông báo của điện lực. Lại thêm một cách hành xử kiểu cha mẹ của ngành điện.

Ai chỉ đạo cắt điện luân phiên rồi thông báo chậm vậy Bộ Công thương? Ai chỉ đạo tăng giá điện lúc trời nắng nóng vậy Bộ Công thương? Ai chỉ đạo ko mua điện gió, điện Mặt Trời trong lúc thiếu điện vậy Bộ Công thương?

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương, EVN là một cục nợ của quốc gia và cũng là cục ung bướu cần cắt bỏ để tránh sự mất máu của nhân dân”.

Không chỉ ông Vinh, bạn đọc Tuổi Trẻ cũng than phiền, nhưng với kiểu năn nỉ: “Mỗi lần nghe kêu gọi tiết kiệm điện là sợ sởn gai óc, bởi anh điện nhằm vào các khu dân cư mà cắt điện ngày thứ 7 và chủ nhật từ sáng đến chiều, đến cuối năm thì lên truyền hình báo cáo năm nay điện lực tỉnh thành tiết kiệm được bao nhiêu kw như một thành tích.

Dân, học sinh thì đa số nghỉ được ngày thứ 7, chủ nhật rất mừng. Về nhà bị cắt điện không tivi, tệ nhất không có quạt máy ở xứ nóng như VN mùa hè trong nhà 38 độ, ra ngoài ít nhất 40 độ thì chịu làm sao thấu khi cả ngày bị cắt điện? Làm ơn đừng đè cắt điện chủ nhật, thứ bảy các khu dân cư giùm con các bác điện lực ơi, khổ lắm” (Ton Vo); “Thêm một ý là đừng cúp điện ban đêm, nóng nực trẻ con không ngủ được khổ lắm” (Xuân Thắm).

Bạn đọc 5 Mì Lát đặt vấn đề: “Sao không đôn đốc ngành điện làm ra nhiều điện để bán kiếm lời mà chỉ kêu tiết kiệm điện? Sản xuất hàng hoá mà bán được càng nhiều thì càng tốt, bán ít còn tìm cách bán được nhiều cơ mà”.

Bên cạnh đó là những câu hỏi chưa có câu trả lời: “Thiếu điện thì điện gió, điện mặt trời đâu, sao vẫn chưa hoà vào điện lưới quốc gia?” (Vu); “Nghe nói VN bán điện sang cả nước bạn Campuchia vậy là đâu có thiếu điện, chẳng lẽ tiết kiệm để bán” (Phi Nguyễn SG).

Cái đề nghị tiết kiệm điện quái gở này mà cũng thành tin mới hài – Ảnh chụp màn hình

Hề nhất là lời kêu gọi của Ủy ban thành phố (Sài Gòn): “Đề nghị hạn chế mặc áo vest, đồ trang trọng để tiết kiệm điện…” trong văn bản gửi các sở ban ngành, ủy ban quận huyện và TP.Thủ Đức về đẩy mạnh tiết kiệm điện.

Tuổi Trẻ ngày 17 Tháng Năm cho biết: Nội dung này nằm trong các giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện đối với khối cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng, kêu gọi cán bộ, người dân cần hạn chế mặc áo vest, đồ trang trọng khi làm việc, dự họp.

Ngoài giải pháp trên, Ủy ban thành phố cũng đề nghị các đơn vị khác như trường học, cơ sở đào tạo, cơ sở sản xuất, cơ sở công nghiệp, trung tâm thương mại hạn chế sử dụng 50% thang máy.

Đối với máy lạnh cần để ở mức 26 độ C, mở trễ hơn giờ làm việc một tiếng và tắt sớm hơn một tiếng, ngoài ra cần tắt và hạn chế đèn hành lang, đèn bãi xe và khuyến khích các đơn vị sử dụng máy phát điện dự phòng (?)

Đối với hệ thống đèn chiếu sáng giao thông, Ủy ban thành phố ra lệnh mở trễ hơn 30 phút và tắt sớm hơn 30 phút so với hiện nay; giảm 50% chiếu sáng sau 22 giờ tại các tuyến đường ít người qua lại. Còn các loại đèn quảng cáo được yêu cầu giảm 50% sau 22 giờ và toàn bộ đèn trang trí phải tắt sau 22 giờ.

Chính sách này Ủy ban thành phố ra lệnh thực hiện từ ngày 16 Tháng Năm đến 30 Tháng Sáu 2023.

Thế này thì phát triển “kinh tế đêm” (mở những khu phố bán đồ ăn thức uống phục vụ du khách) kiểu gì?

Những bình luận sau khi đọc status của ông Chênh nói về việc TP.HCM đề nghị hạn chế mặc áo vest và đồ trang trọng để tiết kiệm điện – Ảnh chụp màn hình

Bạn đọc Nam xu thẳng thắn đề nghị: “Là người dân, tôi cũng muốn kêu gọi lãnh đạo TP.HCM phủ xanh đường xá, mái nhà công sở, văn phòng nữa!”. Nghe hay ghê, nhưng e chừng khó đây, nên các quan đang tính chuyện làm mái che cho cả khu trung tâm, biến đường phố thành hầm chui luôn.

Còn bạn đọc huyc****@gmail.com đề nghị: “Vậy vào những nơi như Ủy ban quận hay Công an quận, Cục xuất nhập cảnh có thể không mặc quần dài mà mặc quần ngắn qua gối để giảm sự nóng bức. Nhiều người họ mặc quần ngắn qua gối đi giày thể thao vẫn không cho vào, phải bắt về thay quần dài mới được. Chạy qua chạy lại giữa trời nóng bức thì về nhà không mở máy lạnh cũng khó”.

Đúng thiệt chớ, dân qua cửa trụ sở ủy ban hay công an để làm hay lấy giấy tờ mà nữ mặc đầm ngắn hay nam mặc quần short thì sẽ bị đuổi về ngay! Cứ như trụ sở ủy ban và công an là thánh đường!

Trong khi bạn đọc Hoang sahara dự đoán: “Phen này áo thun ba lỗ, quần đùi cháy hàng” thì Facebooker Huynh Ngoc Chenh hài hước: “Giặt áo quần tốn điện, ủi áo quần tốn điện, mặc kín áo quần nóng quá càng tốn điện. Giải pháp tiết kiệm điện là tối giản hoá áo quần vào mùa nóng là đúng đắn.

Tui ở chiến khu L ra vào chỉ quần tà lỏn và nửa người phía trên không che gì hết, mỗi tháng tui chỉ tốn 20 k tiền nước và 100 k tiền điện, làm lợi cho cá nhân tui và cho môi trường rất nhiều. Toàn dân, không kể gái trai già trẻ, học tập và làm theo tui, đất nước sẽ trở nên xinh đẹp và giàu mạnh gấp 10 lần ngay!”.

Dưới status này, ông Đỗ Trung Quân, một nhà thơ kiêm họa sĩ đã trưng ngay những bức tranh thiếu nữ khỏa thân mà ông vẽ trên những cái bình như một “giải pháp tiết kiệm điện”.

Hài thiệt chớ, khi nhà cầm quyền chỉ thị đến cả việc người dân không nên mặc gì vào mùa nóng để tiết kiệm điện!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: