Sài Gòn: Một bệnh nhân hôn mê, mất sáu lít máu do hút mỡ bụng

ThS.BS Phạm Minh Huy khám lại cho bà P., bệnh nhân bị tai biến khi hút mỡ bụng – Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Một phụ nữ 50 tuổi bị tai biến sau phẫu thuật hút mỡ bụng, mất đến sáu lít máu và hôn mê khi cấp cứu ở bệnh viện.

Ngày 9 Tháng Sáu 2023, truyền thông trong nước đưa tin bệnh viện Chợ Rẫy vừa cấp cứu thành công một phụ nữ (bà T.T.L.P., 50 tuổi, ngụ quận 7, Sài Gòn) bị tai biến sau khi hút mỡ bụng.

Bà P. hiện đang điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện, nhờ cấp cứu kịp thời và bù máu kịp, nên bà đang dần hồi phục.

Thạc sĩ bác sĩ Phạm Minh Huy, khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Chợ Rẫy, trao đổi với Tuổi Trẻ: Khi nhập viện 19 giờ ngày 6 Tháng Sáu 2023, bệnh nhân đã bị hôn mê, tay chân lạnh, mạch khó bắt, huyết áp không đo được, dẫn lưu ổ bụng từ tuyến trước ra khoảng 300ml máu loãng. Hội chẩn nhiều chuyên khoa, khi phẫu thuật thì phát giác bà bị xuất huyết nội do rách mạch máu mạc nối lớn nằm dưới cơ thành bụng, phải truyền máu bổ sung, vì trước đó bệnh nhân bị mất đến sáu lít máu, rất nhiều!

Sau 48 giờ điều trị, người phụ nữ tỉnh táo, các tổn thương gan, thận hồi phục và không để lại di chứng.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã báo cáo với Thanh tra Sở Y tế để nơi này thành lập đoàn khảo sát kiểm tra mức độ an toàn phẫu thuật tại bệnh viện thẩm mỹ, nơi đã hút mỡ bụng cho bà P.

Thân nhân bà P. cho biết lúc 7 giờ sáng ngày 6 Tháng Sáu, bà P. đến phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tại quận 10 và được phẫu thuật cắt mí mắt. Đến 10 giờ sáng cùng ngày, bà P. được chuyển đến một bệnh viện thẩm mỹ tại quận 5 để hút mỡ bụng.

Lúc 12:20, bà P. được phẫu thuật hút mỡ vùng bụng toàn phần, hút mỡ lưng với phương pháp vô cảm là gây mê nội khí quản.

Đến 16:15, bệnh nhân tụt huyết áp và được ê kíp phẫu thuật tiến hành hồi sức cấp cứu và sau đó chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy.

Nữ bệnh nhân bị tai biến thẩm mỹ sau khi hút mỡ bụng đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy (Sài Gòn) – Ảnh: Bệnh viện

Không may mắn như bà P., ngày 9 Tháng Tư 2023, một phụ nữ quốc tịch Đài Loan là bà L.S.B. (45 tuổi) đã tử vong sau khi gặp tai biến vì hút mỡ bụng ở bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Korean Star – Sao Hàn, địa chỉ số 781/C9 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10 (Sài Gòn).

Ngày 1 Tháng Tư, bà B. đến tư vấn tại bệnh viện thẩm mỹ Korean Star – Sao Hàn. Ngày 2 Tháng Tư, bà B. nhập viện và phẫu thuật thẩm mỹ. Ngày 3 Tháng Tư, bà xuất viện về nhà tại Đồng Nai. Đến ngày 7 Tháng Tư, khi thấy bà B. khó thở, không nói chuyện được, người nhà đã đưa bà đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tuổi Trẻ dẫn lời các bác sĩ ở bệnh viện này cho biết bà B. nhập viện trong tình trạng ngưng thở, mạch và huyết áp bằng 0, được các bác sĩ ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng qua mặt nạ. Sau hai ngày điều trị, bà B. tử vong, nghi do thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim cấp, tăng men gan, tăng kali máu do phẫu thuật hút mỡ bụng, cằm, đùi. Kết quả khám bệnh cho thấy bà S. bị xuất huyết dưới da hai bên mạn sườn, vết mổ dưới cằm, bên đùi, hai bên bẹn…

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, bà S. từng nâng ngực cách nay ba năm và hút mỡ bụng, cằm, đùi ngày 2 Tháng Tư.

Ngày 12 Tháng Tư, Sở Y tế thành phố (Sài Gòn) đã có văn bản báo cáo thanh tra Bộ Y tế và Cục Quản lý khám, chữa bệnh về trường hợp của bà B..Hồ sơ bệnh án của bà B. đang được Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý.

Trường hợp của bà P. và bà B. có lẽ không thể đổ thừa là họ đã thực hiện thủ thuật khó (có gây mê) tại các cơ sở làm thẩm mỹ “chui”, không phép! Như vậy càng thấy cho dù hoạt động được phép, thì phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng là loại hình thẩm mỹ tiềm ẩn sự nguy hiểm cho tính mạng, không hiểu sao vẫn được cho phép thực hiện? Cũng càng không hiểu những phụ nữ tự nguyện tìm đến làm dịch vụ này, với niềm tin mỡ bụng có thể hút đổ đi, giúp cho vòng eo của họ thon gọn trở lại?

Vùng bụng của bà P. sau phẫu thuật “chữa cháy” của bệnh viện Chợ Rẫy – Ảnh: Bệnh viện

Không có thống kê trong vòng năm năm qua có bao nhiêu người ở Việt Nam bị chết vì hút mỡ bụng, nhưng tìm internet thì có thể thấy trong hai năm gần nhất: 2019-2021, mỗi năm đều có ít nhất hai người chết vì tai biến sau khi hút mỡ bụng (ít nhất vì đó là trường hợp các báo có thông tin).

Năm 2019 có hai người: Một nữ khách hàng 25 tuổi, ngụ Việt Trì, Phú Thọ đã tử vong ngày 10 Tháng Tư sau khi hút mỡ bụng ở bệnh viện An Việt (Thanh Xuân, Hà Nội); một người đàn ông 43 tuổi, ngụ Cầu Giấy, Hà Nội, tử vong ngày 27 Tháng Mười Hai sau khi hút mỡ bụng tại cơ sở thẩm mỹ Việt Hàn (Cầu Giấy, Hà Nội);

Năm 2021 có hai người: Một phụ nữ 50 tuổi, ngụ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, Sài Gòn đã tử vong ngày 19 Tháng Mười sau khi hút mỡ bụng ở một bệnh viện thẩm mỹ trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, Sài Gòn); một phụ nữ 31 tuổi, quê Cà Mau, tử vong ngày 5 Tháng Mười Hai sau khi hút mỡ bụng ở thẩm mỹ viện “chui” thuộc phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, Sài Gòn.

Tại sao hút mỡ bụng có thể gây chết người? Trao đổi với VietnamNet ngày 28 Tháng Mười Hai 2019, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Cảnh, khoa Y học thực nghiệm, bệnh viện 108 trả lời: Có tới 24 – 25 loại biến chứng có thể xảy ra trong quá trình hút mỡ bụng, bao gồm: Chảy máu, tụ máu, nhiễm trùng, phù phổi, tắc mạch phổi, ngộ độc thuốc tê… nặng nhất là tử vong. Những nguy cơ này gia tăng gấp bội nếu bệnh nhân thực hiện phẫu thuật ở những cơ sở chưa được cấp phép.

Thạc sĩ, bác sĩ Cao Ngọc Duy, phó khoa Khoa Hàm Mặt Thẩm mỹ, bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội, trả lời VnExpress ngày 31 Tháng Mười Hai 2019 cho biết hút mỡ bụng không phải tiểu phẫu mà được xếp vào nhóm phẫu thuật lớn. Thông thường, hút mỡ bụng phải được thực hiện ở bệnh viện có phòng mổ đạt chuẩn, có bác sĩ gây mê theo dõi và hỗ trợ, kiểm soát. Khách hàng trước khi hút mỡ bụng phải được kiểm tra sức khỏe tổng thể, xét nghiệm đầy đủ, nếu bị huyết áp cao, tim mạch, máu khó đông… thì phải loại trừ.

Tuy vậy, vẫn có thể xảy ra biến chứng như sốc thuốc, sốc phản vệ, ngộ độc thuốc tê. Nguyên nhân do mỗi người có ngưỡng chịu đựng thuốc khác nhau. Tuy nhiên, nhiều cơ sở không có kinh nghiệm, không biết sử dụng thuốc đúng liều để ước lượng thuốc phù hợp dẫn đến tai nạn. Hơn 90% bệnh nhân sẽ tử vong nếu xử lý không kịp thời.

Ngoài ra, khách hàng còn đối mặt với nguy cơ biến chứng sau hút mỡ do bị huyết tắc mỡ hay mạch máu bị tắc bởi mỡ khi quy trình hút mỡ bị kéo dài lên đến ba hoặc bốn tiếng vì thiếu kinh nghiệm. Khi đó, mạch máu tổn thương, các vi mạch giãn ra, các tế bào mỡ khi bị hút chạy ngược vào lòng mạch, đi khắp cơ thể, nếu lên não gây đột quỵ, vào tim gây trụy tim, vào phổi gây phù và tử vong.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: