Sài Gòn: Thương xá Tax 136 tuổi sau bảy năm bị phá bỏ, giờ thành… bãi giữ xe

Vị trí của thương xá Tax trước đây. Nguồn: Tiền Phong

Thương xá Tax, một trong những kiến trúc Pháp tiêu biểu ở Sài Gòn, cho đến năm 2016 thương xá này đã tồn tại 136 năm. Thay vào một nơi chốn thân thuộc với nhiều thế hệ người Sài Gòn, một cao ốc 40 tầng sẽ mọc lên. Tuy nhiên, cho đến nay cái kế hoạch ấy đã bị phá dỡ bảy năm, nhưng giờ đây tại vị trí này vẫn là một bãi đất trống.

Ngày 23 Tháng Bảy, Ủy ban Nhân dân Quận 1 đã có văn bản đề xuất Ủy ban Nhân dân TPHCM dùng tạm khu đất trống góc đường Lê Lợi-Nguyễn Huệ, nơi từng là Thương xá Tax để làm bãi giữ xe. Đồng thời đề nghị Tổng công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Thương mại Sài Gòn (SATRA) cho sử dụng tạm khu đất trên bố trí làm bãi giữ xe cho khách tham quan.

Khu đất này rộng 9200 m2, do SATRA quản lý. Theo Ủy ban Nhân dân Quận 1, khu đất nằm ở trung tâm nên thuận tiện làm bãi giữ xe phục vụ khách đến tham quan phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên Bến Bạch Đằng.

Thương xá Tax được xây dựng từ năm 1880 và khai trương vào năm 1924, tên gọi ban đầu của tòa nhà “Grands Magasins Charner”, viết tắt là GMC, là niềm hãnh diện của Saigon vì ra đời rất sớm cùng với các thương xá tương tự trên thế giới.

Tại Pháp, đó là thương xá Le Bon Marché (1852), Printemps và Samaritaine (1865), Galerie Lafayette (1896). Cùng trong năm 1865, một thương xá khác cũng mang tên Le Bon Marché ra đời tại Bỉ, Rinascente tại Milano (Ý), Marshall Field tại Chicago (Hoa Kỳ)… Các thương xá, tiếng Pháp là grand magasin và tiếng Anh là department store, là hiện thân của một cuộc cách mạng về thương mại trong nửa đầu thế kỷ 20.

Sau 136 năm tồn tại, vào ngày 12 Tháng Mười 2016, các đơn vị thi công đã bắt đầu tháo dỡ Thương xá Tax để chuẩn bị xây tòa nhà mới tên gọi Satra Tax Plaza, cao 40 tầng. Tòa nhà sẽ được khởi công vào Quý I/2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020 nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.

Được biết khi phá bỏ Thương xá Tax, dư luận không đồng tình vì nó không chỉ là khu thương mãi mà nó còn là chứng nhân lịch sử, là di sản. Một số kiến trúc sư có tiếng đã đánh giá, đối với những công trình có chức năng thương mại trên thế giới có cùng độ tuổi, thì nay những công trình đó đã trở thành những di sản của các quốc gia sở hữu. Tuy nhiên công trình có giá trị lịch sử như vậy nhưng đã bị nhà cầm quyền Cộng sản phá bỏ và hiện giờ mảnh đất vàng này đang bị lãng phí rất lớn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: