Vụ án Cục Đăng kiểm: Bắt đầu ‘sờ gáy’ nguyên cục trưởng

Bị can Trần Kỳ Hình (bìa phải) cùng các bị can khác nghe đọc lệnh bắt – Ảnh: CA

Tin liên quan:

Bộ trưởng GTVT: Cục Đăng kiểm như khối ung thư di căn…

 

Như nhiều người nhận định, vụ hối lộ và nhận hối lộ tại Cục Đăng kiểm từ cục trưởng trở xuống tới đăng kiểm viên không chỉ diễn ra một hai năm nay, mà đã có từ lâu. Như thế, để phá “khối ung thư” đã di căn hàng chục năm nay, cơ quan điều tra đã bắt đầu “sờ gáy” các vị có chữ “nguyên” đằng trước chức vụ. Đầu tiên là nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Trần Kỳ Hình (nhiệm kỳ 2014-2021).

Theo Công an TP.HCM, ngày 17 Tháng Giêng, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Trần Kỳ Hình, nguyên cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, để điều tra về tội nhận hối lộ.

Cùng bị bắt với ông Hình còn có 4 thuộc cấp.

Với 7 năm cầm quyền Cục Đăng kiểm, đương nhiên cấp dưới phải “cống nộp” cho ông Hình không ít tiền. Theo cơ quan điều tra, tiền hàng tháng được ông Hình trực tiếp nhận từ các trung tâm đăng kiểm, hoặc qua bị can Trần Anh Quân (quyền Trưởng phòng Kiểm định phương tiện cơ giới, cũng mới bị bắt).

Đổi lại, ông Hình ký duyệt cấp mã số đăng kiểm và giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm, mặc dù các trung tâm đăng kiểm này chưa đủ các điều kiện theo quy định.

Để có tiền hối lộ ông Hình và cấp trên, các giám đốc trung tâm đăng kiểm cho phép kiểm định viên nhận tiền hối lộ của chủ xe, đối tượng môi giới để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm đối với các xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Công an TP.HCM kiểm tra một trung tâm đăng kiểm tại huyện Nhà Bè (Sài Gòn) – Ảnh: CA

Bên cạnh đó, từ kết quả khám xét tại Trung tâm đăng kiểm 71-02D (tỉnh Bến Tre), phát hiện các bị can là phó giám đốc và đăng kiểm viên sử dụng nhu liệu có tính năng đọc (lấy) và sửa các thông số kỹ thuật đối với xe cơ giới (gồm tốc độ, nồng độ khí thải, tốc độ cầm chừng, tốc độ cực đại, hệ số K…) để can thiệp, chỉnh sửa kết quả kiểm định khí thải của xe.

Trong vụ án này, Công an TP.HCM còn phát hiện ra một nhóm người có khả năng lập trình, viết nhu liệu can thiệp vào cơ sở dữ liệu và chỉnh sửa thông số kiểm định xe cơ giới. Sau đó, nhóm này bán nhu liệu này cho một số trung tâm đăng kiểm để qua mặt nhu liệu kiểm tra xe, tạo ra những thông số theo ý muốn.

Tính đến ngày 17-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố 89 bị can để tiếp tục điều tra.

Trước thời ông Hình là các ông Trịnh Ngọc Giao (nhiệm kỳ 2008-2013), Nguyễn văn Ban (1997-2007),…

Bên Bộ GTVT, các nguyên Bộ trưởng chắc cũng đang lo “chạy thuốc”, vì ít nhất các ông này cũng đã nhận vài món quả nhỏ chừng vài chục ngàn đô la do các nguyên cục trưởng Cục đang kiểm biếu nhân dịp Xuân về!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: