California đầu tư hàng tỷ đô la, điểm của học sinh K-12 vẫn chưa bằng năm 2019

SACRAMENTO, California (NV) – Sau khi đầu tư hàng tỷ đô la để phục hồi giáo dục sau đại dịch COVID-19, điểm số của học sinh ở California vẫn chưa bằng được mức trước đại dịch.

Theo CalMatters, điểm toán và Anh ngữ của học sinh K-12 có một số thay đổi so với năm 2022, với điểm toán giảm một chút và điểm Anh ngữ tăng, nhưng cả hai vẫn chưa bằng được mức trước đại dịch.

Đó là thông số lấy từ điểm bài kiểm tra Smarter Balanced của năm 2023. Thông số cho thấy 46.7% học sinh có điểm Anh ngữ từ mức trung bình trở lên, nhưng chỉ có 34.6% có điểm toán từ trung bình trở lên.

Trong khi đó, trước khi đại dịch gây ra nhiều gián đoạn trong giáo dục, có đến 51.1% học sinh đạt tiêu chuẩn về Anh ngữ và 39.7% đạt tiêu chuẩn về toán.

Bà Linda Darling-Hammond, chủ tịch Hội Đồng Giáo Dục California, cho biết: “Chúng ta vẫn chưa quay lại được chỗ mà mình muốn, nhưng đang có tiến bộ. Có vẻ nhưng chúng ta đang ra khỏi những khó khăn của đại dịch, và những đầu tư đang cho thấy kết quả.”

Một vấn đề đáng chú ý khác là học sinh vắng mặt thường xuyên, có nghĩa là vắng mặt từ 10% số ngày đi học trở lên, giảm đáng kể trong thông số mới.

Trong niên khóa 2021-2022, số học sinh vắng mặt thường xuyên lên đến 30%, gấp ba lần so với trước đại dịch và là một xu hướng đáng lo ngại ở California.

Con số đó giảm xuống còn 25% trong niên 2022-2023, một điều đáng mừng đối với các nhà giáo, các nhà điều hành và chuyên gia tư vấn bỏ nhiều nỗ lực để giúp học sinh đến trường lại.

Việc giảm số học sinh vắng mặt thường xuyên cho thấy các em đang có hứng thú với chuyện đi học hơn, và còn có thể giảm nhiều hơn nếu không có gián đoạn từ những đợt bùng phát của COVID-19 cùng các thiên tai như lũ lụt, bão và cháy rừng.

Ông Mao Wang, giám đốc đánh giá của Sở Giáo Dục California, cho biết một cách giải thích tình trạng điểm kiểm tra không tăng là ngày càng có nhiều học sinh đòi hỏi nhiều hơn trước.

Trong năm 2022, California tăng từ 60% lên 63% số học sinh từ gia đình có thu nhập thấp, cũng như tăng trong số học sinh lâm vào tình cảnh vô gia cư. Tiểu bang cũng có nhiều học sinh là con nuôi, là di dân và là người khuyết tật hơn trước.

Nếu nhìn theo tổng thể, điểm kiểm tra Smarter Balanced đáng thất vọng vì nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng tăng một vài điểm không đáng để tự hào trong khi có hàng trăm ngàn học sinh chưa đủ điểm, và họ còn cho rằng các nhà điều hành giáo dục đang tự mãn.

Các chuyên gia khen ngợi đầu tư của tiểu bang vào mẫu giáo chuyển tiếp, trường học cộng đồng và nhiều kế hoạch khác, nhưng cho rằng trường học phải chịu trách nhiệm cho điểm số của học sinh. Kế hoạch cung cấp chi phí giáo dục của tiểu bang phải quy định thưởng cho những trường có tiến bộ và phạt những trường không đạt tiêu chuẩn.

Điểm số Anh ngữ và toán của học sinh California sau và trước đại dịch. (Hình: CA Department of Education)

Học sinh từ Lớp Ba đến Lớp Mười Một ở California làm bài kiểm tra Smarter Balanced vào mỗi mùa Xuân, và đó là một trong những cách chính để đánh giá khả năng của học sinh.

Trước đại dịch, điểm số của học sinh tăng ổn định, chỉ có vài nhóm có điểm thấp hơn bạn cùng lứa là học sinh khuyết tật, học sinh nhập cư đang học tiếng Anh, học sinh người gốc Phi Châu và Latino, và học sinh thuộc gia đình có thu nhập thấp.

Khi phải chuyển qua học từ xa vào Tháng Ba, 2020, điểm số của hàng ngàn học sinh bị giảm vì không có đủ thiết bị hay không có chỗ yên lặng để học, hay phải bận chăm sóc gia đình và cảm thấy gặp nguy hiểm về sức khỏe tâm lý.

Khi trường học mở cửa lại, nhiều học sinh bị chậm hơn bạn cùng lứa quá nhiều, khiến tiểu bang và liên bỏ hàng tỷ đô la vào giáo dục để giúp các em theo kịp. Trường học nhận được tiền để thuê người dạy kèm, mở rộng các chương trình sau giờ học và trong Hè, mở rộng các chương trình mẫu giáo chuyển tiếp, phát thức ăn sáng, ăn trưa và ăn nhẹ miễn phí cho mọi học sinh.

California còn đầu tư $3 tỷ để mở thêm mấy trăm trường học cộng đồng, có nghĩa là các trường học có dịch vụ xã hội và y tế cho học sinh và gia đình. Mục đích của kế hoạch đó là đáp ứng được các nhu cầu cơ bản nhất của học sinh sẽ giúp các em có hứng thú với chuyện học hơn và học tốt hơn.

California còn công bố một kế hoạch dạy toán mới, giúp tăng điểm cho học sinh và còn đầu tư hàng triêu đô la vào một kế hoạch giúp học sinh khắp tiểu bang đọc viết tốt hơn. Tiểu bang còn thông qua một đạo luật cung cấp $1 tỷ mỗi năm cho trường học để mở rộng các chương trình nghệ thuật.

Tuy điểm số giảm trong bài kiểm tra Smarter Balanced, nhưng cũng có một số điểm đáng mừng.

Học Khu Compton thuộc Los Angeles County có nhiều tiến bộ, nhất là điểm của học sinh Lớp Mười Một. Học sinh gốc Phi Châu và Latino có tiến bộ trong cả hai môn Anh ngữ và toán. Số học sinh tốt nghiệp trung học tăng từ 50% vào năm 2010 lên đến gần 90% trong năm 2023. Học khu này còn có đến hơn 40% học sinh gốc Phi Châu hoàn tất các lớp học cần thiết cho đại học công lập ở California, trong khi năm 2011 chỉ có 3%.

Học Khu Fresno cũng có tiến bộ trong cả hai môn Anh ngữ và toán, đặc biệt là học sinh Lớp Mười Một có điểm Anh ngữ tăng đến gần 10% và điểm toán tăng 3% so với năm ngoái.

Nhưng nếu nhìn tổng thể cả tiểu bang California, điểm của học sinh gốc Phi Châu, Latino, người nhập cư cần học tiếng Anh, và học sinh thuộc gia đình có thu nhập thấp bị giảm điểm tiếng Anh và tăng điểm toán, nhưng vẫn dưới mức điểm của năm 2019.

Một số chuyên gia giáo dục cho rằng các bài kiểm tra tuy quan trọng, nhưng đó chỉ là một cách đánh giá khả năng của học sinh. Trường học và gia đình nên chú ý đến thông số về ngày vắng mặt và kỷ luật, cũng như các khảo sát về môi trường học liên quan đến các chủ đề như sức khỏe tâm lý, bắt nạt, ma túy và an ninh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: