Nam sinh trung học Georgia lãnh 1 năm tù vì bạo loạn Quốc Hội

Hình ảnh nam sinh Bruno Joseph Cua tham gia vụ bạo loạn Quốc Hội 6 Tháng Giêng, 2021. (Hình: Department of Justice)

WASHINGTON, DC (NV) – Một nam sinh trung học ở Georgia bị kết án một năm tù hôm Thứ Tư, 26 Tháng Bảy, vì tham gia vụ bạo loạn Quốc Hội, tấn công cảnh sát và ngồi lên ghế phó tổng thống trong phòng họp khoáng đại Thượng Viện, theo AP.

Bị cáo Bruno Joseph Cua chỉ mới 18 tuổi khi tham gia vụ bạo loạn ngày 6 Tháng Giêng, 2021, là một trong những người nhỏ tuổi nhất bị truy tố trong vụ này.

Trước khi bị kết án, anh Cua xin lỗi về việc anh làm hôm đó, và nói với ông Randolph Moss, chánh án liên bang, rằng anh xấu hổ vì gia nhập đám đông “tấn công nền dân chủ.”

“Mọi thứ hôm đó bắt nguồn từ quyết định khủng khiếp này tới quyết định khủng khiếp khác,” anh Cua, năm nay 21 tuổi, cho hay.

Chánh Án Moss tuyên án một năm và một ngày tù, cộng với ba năm quản chế sau khi ra tù. Chính ông Moss kết tội đại hình với anh Cua sau phiên tòa xét xử trong năm nay.

Ông Moss cho anh Cua biết, trước khi nghe anh phát biểu ở tòa hôm Thứ Tư, ông chuẩn bị công bố bản án dài hơn. Ông nói ông tin rằng anh Cua thực sự ăn năn.

“Đây là vụ bi thảm cho đất nước. Đây là vụ bi thảm cho anh và gia đình anh,” ông Moss nói với anh Cua. “Không ai chiến thắng trong vụ này.”

Luật sư anh Cua nêu tuổi tác còn nhỏ của anh để xin tòa khoan hồng. Lúc xảy ra vụ bạo loạn Quốc Hội, anh Cua đang học xong khóa trên mạng để tốt nghiệp trung học. Công tố viên cho hay tuổi tác anh Cua chỉ là yếu tố “rất nhỏ” có lợi cho anh.

“Công dân Mỹ tới tuổi 18 đều được trao nhiều trách nhiệm quan trọng như đi bầu, đi lính, ký hợp đồng, và tham gia bồi thẩm đoàn. Như vậy, luật pháp công nhận người 18 tuổi đủ khả năng quyết định chín chắn,” công tố viên viết trong đơn nộp lên tòa.

Anh Cua lên kế hoạch tấn công trước nhiều tuần, đem vũ khí tới Quốc Hội, cố khủng bố nhân viên Quốc Hội và liên tục hung hăng với cảnh sát, công tố viên cho biết.

Tới nay, hơn 1,000 người bị truy tố trong vụ bạo loạn 6 Tháng Giêng. Anh Cua là một trong ít nhất sáu bị cáo sinh năm 2002, theo phát ngôn viên Văn Phòng Công Tố Hoa Kỳ ở Washington, DC.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: