Mỹ và Mexico xem xét đóng một phần biên giới

Xe cộ xếp hàng ở cửa khẩu San Ysidro ở Mexico chờ nhập cảnh vào Mỹ hôm nay 19-03-2020. Reuters

H.C.

Chính phủ Mỹ đang thảo luận với phía Mexico biện pháp hạn chế qua lại biên giới đối với người và xe cộ tại các cửa khẩu giữa hai nước, cấm các chuyến đi không thiết yếu, chỉ trừ hàng hóa chở bằng xe tải và xe lửa. Mục đích của việc này là làm giảm nguy cơ lây lan dịch COVID-19.

Biện pháp hạn chế có thể có hiệu lực từ ngày mai 20-03; Tổng thống Trump nói ông muốn thông báo lệnh hạn chế từ hôm qua nhưng Bộ An ninh Nội địa yêu cầu hoãn lại, chờ sự hợp tác của chính phủ Mexico.

Mỹ hiện có hơn 11.000 ca nhiễm coronavirus và hơn 150 người tử vong trong khi Mexico ghi nhận 150 ca nhiễm và 1 người tử vong.

Quan chức hai nước cũng đang thảo luận các biện pháp khẩn cấp cho phép lực lượng biên phòng Mỹ xử lý nhanh chóng và trả về Mexico những di dân vào Mỹ bất hợp pháp để giảm thiểu số di dân trong các trung tâm tạm giữ gần biên giới của Mỹ.

Hôm qua Mỹ đã đạt một thỏa thuận đóng một phần biên giới với Canada ở phía Bắc, nhưng biên giới phía Nam với Mexico thì phức tạp hơn vì lượng người qua lại giữa hai nước để mua sắm, làm việc, thăm viếng thân nhân cao hơn rất nhiều. Mỗi ngày có hơn 1 triệu người qua lại biên giới Mỹ-Mexico, và đây là đường biên giới tấp nập nhất thế giới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: