Bradley Cooper ngày càng hay

Bradley Cooper (ảnh: Visual China/Getty Images)

Từ những vai diễn xoàng xĩnh trong các phim hài xem cười cho đã chứ chẳng có giá trị nghệ thuật cuộc sống nào, Bradley Cooper nay đã là một nghệ sĩ ngôi sao đáng nể phục. Anh đã trổ tài nhập vai trong đủ các thể loại phim. Ngày 5 Tháng Một 2022 này, Bradley Cooper mừng sinh nhật thứ 47.

HAI VAI DIỄN ĐỀU HAY

Lần gần đây nhất mà khán giả được thưởng thức tài nghệ làm phim của đạo diễn người Mexico Guillermo Del Toro là năm 2017 với The Shape of Water, một tuyệt tác đoạt được giải Oscar 2018 Phim xuất sắc nhất đồng thời mang đến cho tác giả giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất. Cho nên người xem đã nóng lòng được xem phim mới nhất của Del Toro, Nightmare Alley khởi chiếu gần cuối năm 2021. Và họ lại được mãn nguyện. Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết hình sự đen cùng tên của nhà văn William Lindsay Gresham xuất bản năm 1946 và cũng từng được đưa lên màn ảnh lớn một năm sau đó, phim mới của Del Toro có lực hút mạnh nhờ có tài diễn xuất của dàn diễn viên tài hoa.

Họ gồm Bradley Cooper (trong vai Stanton Carlisle, một người đàn ông trải qua thất bại nhiều hơn thành công), Toni Colette (người vợ chuyên bói toán đoán vận mệnh), David Strathairn (người chồng nghiện rượu), Rooney Mara (vai Molly, cô gái lạc lõng có khả năng chịu được điện cao thế), Cate Blanchett (một nữ tiến sĩ tâm lý học có hành vi kỳ bí); Richard Jenkins (một người giàu có với bí mật cần che giấu) và William Dafoe (gã to mồm trong đoàn carnival). Và điều thú vị là cả bảy nghệ sĩ tài danh đều là tài tử hàng A+. Ngoại trừ đàn chị người Úc Cate Blanchett (có một Oscar vai nữ chính với The Aviator năm 2004 và một Oscar Nữ vai phụ với Blue Jasmine năm 2013), sáu người còn lại đều chưa có tượng vàng.

Trong ‘Nightmare Alley’

Không ít nhà phê bình cho rằng đã đến lúc các viện sĩ hàn lâm điện ảnh Mỹ vinh danh Bradley Cooper, nay 46 tuổi, vì trong vòng chín năm, anh đã có đến tám đề cử Oscar ở các hạng mục khác nhau, và Nightmare Alley chính là “con tàu” đưa anh ta đến với tượng vàng. Có một chuyên gia lâu nay rất có uy lực trong việc nhận định phim nào hay-dở, chuyên viết cho Deadline, còn quả quyết rằng: “Bradley Cooper diễn không thể chê vào đâu được vai một người đàn ông hoàn toàn gẫy đổ, tan nát trong cuộc đời, số phận hẩm hiu, đen thủi, không thể tự cứu mình. Brad diễn còn hay hơn cả (tài tử trứ danh) Tyrone Power trong bản phim năm xưa!”.

Trong năm 2021, Bradley Cooper cũng diễn thật xuất sắc trong một phim tâm lý hoài cảm thời xưa rất hay. Đó là Licorice Pizza, một dạng phim hài nhẹ nhàng, hoài niệm của đạo diễn Paul Thomas Anderson. Trong phim này, Bradley Cooper nhập vai Jon Peters, nhà sản xuất kiêm nghệ nhân làm tóc kiêm tình nhân một thời của Barbra Streisand (một nữ nghệ sĩ hiếm hoi có đủ các giải Oscar, Grammy, Emmy và Tony). Tức phim về người có thật! Cần nói thêm, Paul Thomas Anderson bắt đầu làm phim từ khi còn trẻ và sớm trở thành đạo diễn nổi tiếng với các phim Boogie Nights; Magnolia; There will be blood; The Master; Phantom Thread… Ông cũng từng đạo diễn các video ca nhạc cho những nghệ sĩ nổi tiếng như Fiona Apple; Aimee Mann, Radiohead…

Với Lady Gaga trong ‘A Star is Born’

TRƯỞNG THÀNH VÀ THĂNG HOA

Thời mà Bradley Cooper chỉ là tài tử xoàng xĩnh trong các phim hài tầm phào như Wet Hot American Summer (năm 2001); Wedding Crashers (năm 2005 cùng Owen Wilson, Vince Vaughn) và The Hangover (năm 2009) đã qua lâu lắm rồi. Trong Licorice Pizza, anh chỉ xuất hiện có bảy phút mà thôi. Khoảnh khắc ngắn ngủi ấy có đủ để Brad chinh phục các viện sĩ hàn lâm điện ảnh Mỹ? Có thể lắm chứ, dù cơ may rất nhỏ nhoi. Lịch sử Oscar cho thấy cũng có vài nghệ sĩ được trao cho tượng vàng Oscar dù vai diễn của họ không kéo dài quá 10 phút. Đó là Gloria Grapheme trong The Bad and the Beautiful (năm 1952); Ben Johnson trong The Last Picture Show (năm 1971); Beatrice Straight trong Network (năm 1976) và Judi Dench trong Shakespeare in Love (năm 1998). Và cả bốn nghệ sĩ này đoạt Oscar vai phụ.

Bradley Cooper còn có tài sáng tác và đàn hát nữa, bằng chứng là biểu diễn thật hay cạnh Lady Gaga trong phim A Star is Born năm 2018. Còn với dự án Nightmare Alley, Bradley Cooper có ghế ngồi cạnh đạo diễn Guillermo del Toro trong studio, cùng với Nathan Johnson (nhạc sĩ soạn nhạc phim Knives Out mà Daniel Craig đóng chính) và cây piano Steinway cổ. Bradley Cooper sinh ngày 5 Tháng Một 1975, có bảng thành tích dài với hơn 40 phim; hai giải Grammy, 1 giải BAFTA, 1 giải Tony.

TOP 5 ỨNG VIÊN SÁNG GIÁ CÓ THỂ ĐƯỢC ĐỀ CỬ OSCAR 2022

*ANDREW GARFIELD: Từng có một đề cử (Hacksaw Ridge, năm 2016). Nay có cơ may sẽ được đề cử với phim về người thật việc thật trong Tick, tick… Boom.

*BENEDITH CUMBERBATH: Từng có một đề cử (Imitation Game, năm 2014), nay được khen với phim bi The Pwer of the Dog.

*BRADLEY COOPER: Từng có tám đề cử trong chín năm, ở các hạng mục khác nhau; trong các phim Silver Linings Playbook, năm 2012; American Hustle, 2013; American Sniper, 2014; A Star Is Born, 2018.

*DENZEL WASHINGTON: Từng giành Oscar vai phụ (Glory, năm 1990) và vai chính (Training Day, 2002); và bảy đề cử. Nay có thể sẽ được đề cử với phim bi The Tragedy of McBeth.

*WILL SMITH: Từng có hai đề cử nam vai chính (Ali, năm 2002; và The Pursuit of Happyness, năm 2007). Nay được khen với phim nhân vật có thật King Richard.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: