The Last Duel, phim mới nhất của Ridley Scott

Bạn thích thể loại phim kiếm hiệp kiểu La Mã lẫn kiểu Trung Cổ ư? Bạn lại càng thích phim thực hiện bởi đạo diễn tài danh Ridley Scott nữa? Vậy thì bạn không thể bỏ qua The Last Duel (Cuộc song đấu một mất một còn cuối cùng), phim mới nhất của Ridley Scott với diễn xuất của Matt Damon trong vai hiệp sĩ Jean de Carroiges; Adam Driver vai trợ tá của kiếm sĩ Jacques Le Gris; và người đẹp Jodie Comer. Phim dựa vào chuyện có thật thời Trung Cổ ở Pháp.

Matt Damon trong ‘The Last Duel’ (20th Century Studios)

The Last Duel hứa hẹn hấp dẫn khi biết kịch bản được soạn bởi ba ngôi sao, gồm cặp Ben Affleck, Matt Damon (từng đoạt Oscar 1998 kịch bản xuất sắc nhất với phim Good Will Hunting) và nữ đạo diễn điện ảnh và truyền hình Nicole Holofcener. Phim về kiếm sĩ thời Trung cổ này sẽ là sự vén màn nhìn lại thế nào là danh dự của người quân tử, thế nào là tình bằng hữu, thế nào là sự ngạo mạn, hợm hĩnh của đấng mày râu và thế nào là sự hy sinh và thua thiệt của người nữ thời xưa.

Một phim với ba góc tiếp cận, ba cách trình bày. Và cũng về ba nhân vật chính: Hiệp sĩ Jean de Carrouges (diễn bởi Matt Damon); bạn cũ đã trở thành đối thủ của anh ta là Jacques Le Gris (Adam Driver); và Marguerite (Jodie Comer), vợ của Carrouges. Bà Nicole Holofcener (61 tuổi) từng là học trò của đạo diễn tài ba Martin Scorsese. Bà đã thực hiện các phim được giới phê bình tán dương (Friends with Money; Enough Said) và là chủ nhân một giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất (phim Can you ever forgive me?) của Hiệp hội kịch tác gia Mỹ (Writers Guild of America) hồi năm 2018.

Ben Affleck trong ‘The Last Duel’ (20th Century Studios)

Ngày xưa, khi đấng nam nhi dũng mãnh không sợ chi cảm thấy mình bị một người đàn ông xúc phạm thì 100 lần như một anh ta sẽ đòi song đấu đến cùng để rửa nhục. “Đó là điều mà hiệp sĩ Carrouges đòi hỏi bằng được, dù kẻ anh thách đấu chính là bạn thân của anh trước đó không lâu,” diễn viên Matt Damon kể. Mà tại sao phải đến mức đòi quyết đấu đến cùng thế này? Thật là quá oan nghiệt: Vợ của Carrouges tố cáo chính người bạn thân của chồng đã hãm hiếp cô ta! Dù cho không ai tin cô nhưng anh chồng Carrouges vẫn phải thách đấu để rửa nỗi nhục. Thế còn bạn thân của anh Matt Damon trong đời thường, Ben Affleck, ngoài việc góp phần sáng tác 1/3 kịch bản phim thì còn làm gì khác không? Có chứ, Ben diễn vai Bá tước Pierre d’Alencon, người chủ trì cuộc song đấu một mất một còn!

Trong thực tế, câu chuyện này có thật và vụ song đấu là cuộc đấu cuối cùng được “giới cầm quyền” thời ấy cho phép trong lịch sử Pháp. Phim The Last Duel dựa vào cuốn sách lịch sử The Last Duel: A True story of Trial by Combat in Medieval France của chuyên gia văn học Trung cổ Eric Yager. Trong thực tế, cuộc song đấu bằng kiếm ấy đã diễn ra và kết thúc như thế nào, ai tò mò tìm hiểu thì có câu trả lời thật dễ dàng, nhưng cứ chờ xem phim cho đã hơn. Le Gris có thực đã cưỡng hiếp vợ của bạn thân không? Lịch sử cũng đã ghi nhận, nhưng tôi cũng chẳng kể ra đây để các bạn còn xem phim.

Ben Affleck, Nicole Holofcener, Ridley Scott, Jodie Comer, và Matt Damon tại LHP Venice 2021 (ảnh: Marilla Sicilia/Archivio Marilla Sicilia/Mondadori Portfolio via Getty Images)

The Last Duel rất đáng xem. Đây là phim mới nhất của ông Ridley Scott, một nghệ sĩ bậc thầy trong nghề làm phim, đã được triều đình Anh phong tước hiệp sĩ hồi năm 2003. Mà năm nay ông Scott đã 84 tuổi nên chắc gì chúng ta sẽ còn được xem phim mới nào khác của ông. Sir Ridley Scott đã thực hiện nhiều phim ăn khách ở nhiều thể loại khác nhau, nhưng riêng phim đấu kiếm thì ông ta có một mớ tác phẩm thật độc đáo, gồm Gladiator (Russell Crowe và Joaquin Phoenix); Kingdom of Heaven (Orlando Bloom và Eva Green); Robin Hood (Russell Crowe và Cate Blanchett). Phim chiến tranh thì không thể quên Black Hawk down.

Năm 2021, ông Ridley Scot không chỉ thực hiện The Last Duel mà còn có House of Gucci, phim dựa vào chuyện có thật về vụ âm mưu sát hại ông Maurizio Gucci, người chủ gia đình thời trang Ý lừng danh thế giới, với vai chính là nữ ca sĩ tài hoa Lady Gaga (năm 2019 trở thành nghệ sĩ đầu tiên đoạt Grammy, Oscar, Bafta và Quả cầu vàng trong cùng một năm với nhạc soạn cho phim A star is born có cô đóng vai chính).

The Last Duel của Ridley Scott sẽ chiếu rạp vào ngày 15 Tháng Mười 2021.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: