Mariah Carey và bốn thập niên ngự trị đỉnh cao

“Chim sơn ca tuyệt đỉnh”, “Nữ hoàng nhạc Pop”, “Nữ hoàng R&B”, “Nữ hoàng luyến láy”, “Bà chúa Noel”…, đó là vài danh hiệu mà giới mộ điệu đã ưu ái dành cho Mariah Carey. Hơn 20 năm qua, Mariah tiếp tục thiết lập và phá vỡ những kỷ lục trong sự nghiệp khi cô đã có 19 đĩa đơn dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100, nhiều hơn bất cứ nghệ sĩ solo nào và là nghệ sĩ đầu tiên giành vị trí đầu bảng trong bốn thập niên liên tiếp. Tự sáng tác và sản xuất hầu hết sản phẩm âm nhạc (gồm 18 trong 19 ca khúc đạt vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng), Mariah thật sự là một trong những nhạc sĩ thành công nhất mọi thời. Đầu năm 2020, Mariah Carey đã được đưa vào danh sách Songwriters Hall of Fame.

Đĩa đơn đầu tay Vision of Love phát hành năm 1990 lập tức đưa Mariah vào vị trí cao trong địa hạt âm nhạc. Cô cũng là nghệ sĩ trẻ nhất thời điểm đó được bốn đề cử Grammy ở các hạng mục: ghi âm, ca khúc, album và nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, và cuối cùng giành giải “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất” và “Màn trình diễn thể loại Pop xuất sắc nhất” cho ca khúc Vision of Love.

Sức hấp dẫn Mariah vẫn chưa dừng lại. All I want for Christmas is You dù được phát hành lần đầu năm 1994 nhưng vẫn trở lại chễm chệ thống trị ngôi đầu năm 2019 và tiếp tục giữ vị trí “hit” sang năm 2020. Bản remix The Fantasy của Mariah tạo ảnh hưởng đáng kể đối với làng âm nhạc Mỹ, trở thành nền tảng cho các nghệ sĩ thế hệ đàn em như Beyonce, Christina Aguilera, Rihanna cũng như nhiều nghệ sĩ hiện nay.

Thành công của cô một phần nhờ sự cộng tác với nhiều tài năng âm nhạc Mỹ. Với album Mariah Carey, cô trình bày các ca khúc viết cùng Ben Marguilies thời trung học. Trong khi đó, Fantasy là sự kết hợp cùng Ol’ Dirty Bastard. Đây là album cho thấy Mariah xứng đáng được gọi là người mở đường khi cô kết hợp hip-hop, R&B và Pop. Trong album này, Mariah Carey cũng lần đầu giới thiệu Jermaine Dupri để đưa rap vào âm nhạc của mình.

Năm 2005, Mariah càn quét các bảng xếp hạng và mở ra một kỷ nguyên thử nghiệm mới khi hai ca khúc Jermaine Dupri sáng tác là It’s Like ThatWe Belong Together trong album The Emancipation of Mimi liên tục đứng đầu bảng. Cùng với ca sĩ The Dream, Mariah giành ngôi đầu bảng lần thứ 18 trong sự nghiệp với Touch My Body trong album E = MC2. Mariah cũng hợp tác với Skrillex, Poo Bear và Blood Orange cho album Caution.

Album mới nhất của Mariah Carey

Tình yêu là chủ đề chính trong các album của Mariah và cô đã thể hiện sự thấu hiểu vô vàn sắc thái của ái tình, từ những cảm xúc mạnh mẽ khiến người nghe tưởng chừng đó không phải ảo tưởng mà là định mệnh ngọt ngào; sự đổ vỡ đầy ám ảnh; đến lời khuyên nhẹ nhàng thôi đừng luyến tiếc… Bốn chủ đề nổi bật trong các ca khúc của Mariah:

+ Tin tưởng, tìm kiếm, bên trong, kết thúc, cần thiết, trực cảm, trái tim, tình yêu, thấu hiểu, tổn thương;

+ Con trai, đùa nghịch, con gái, tốt, muốn, rời xa, đúng, nói ra, mariah, có ý nghĩa;

+ Chạm vào, thiên đường, mơ mộng, nhu cầu, cảm giác, muốn, tình yêu, dài, chờ đợi, đêm nay;

+ Rời xa, ánh sáng, mở ra, xa xôi, đi bộ, phai dần, chạy, đêm, mưa, tỏa sáng.

Chủ đề đầu nhắc nhớ người thưởng thức tại sao lại chọn Mariah. Đó là những bản ballad bay bổng nâng đỡ tinh thần vào những thời khắc tối ám. Sự đồng điệu của cô với các nghệ sĩ hip-hop và R&B trong việc hợp tác sản xuất in dấu rõ trong các ca từ thuộc về chủ đề thứ hai. Chân dung một tình yêu hoàn hảo được “vẽ” ra trong chủ đề thứ ba; và chủ đề cuối lại đắm mình trong trầm tư và nuối tiếc…

Tháng 8-2020, Mariah Carey đã tung ra single Save The Day, song ca cùng Lauryn Hill. Mới đây, trên Instagram ngày 10-9-2020, Mariah Carey lại giới thiệu danh sách 15 ca khúc trong CD 1 của album The Rarities. Trong các ca khúc này, có một ca khúc trước đây chưa được phát hành mà cô viết năm 1990: Here We Go Around Again. CD 2, được đặt tên Live at Tokyo Dome, gồm 17 ca khúc ghi âm tháng 3-1996, trong đó có những bản (ghi âm live) từng làm nên tên tuổi Mariah và rất quen thuộc với người hâm mộ Việt Nam: Always Be My Baby, Hero All I Want For Christmas Is You. Album The Rarities chính thức ra mắt ngày 2-10-2020.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: