“Trào lưu” ném đồ lên sân khấu: Khi người hâm mộ trở nên quá khích

Ava Max trong một buổi diễn (ảnh: Sergione Infuso/Corbis via Getty Images)

Loạt sự cố người hâm mộ ném đồ lên sân khấu trong những buổi diễn trực tiếp gần đây đã khiến giới nghệ sĩ lo ngại và ngán ngẩm.

Trong buổi diễn vào Thứ Tư 28 Tháng Sáu 2023 tại Boise, Idaho, khi đang hát bản hit country-pop “If You Go Down (I’m Goin’ Too)”, nghệ sĩ country lừng danh Kelsea Ballerini bị một cái vòng tay ném lên trúng mặt, gần mắt trái. Cú ném trúng khiến Ballerini rất đau và phải rời sân khấu ít lâu sau mới có thể quay trở lại biểu diễn. Sáng 29 Tháng Sáu, Ballerini đăng ảnh buổi diễn trên trang cá nhân Instagram và nhắn nhủ người hâm mộ “nên cùng nhau thể hiện tốt hơn trong việc giữ cho mọi người cùng an toàn khi xem những chương trình biểu diễn”.

Kelsea Ballerini không là một trường hợp cá biệt. Ngày 19 Tháng Sáu, Bebe Rexha phải được đưa hẳn ra khỏi sân khấu và được khâu ba mũi sau khi bị một kẻ ném chiếc iPhone trúng đầu tại một buổi trình diễn ở New York City. Hai ngày sau, Ava Max bị một người đàn ông ào lên sân khấu và tát mạnh vào mặt cô. Trên trang cá nhân, Ava Max  viết, “Ông ấy tát tôi mạnh đến nỗi bên trong mắt của tôi bị tổn thương”. Và vài ngày sau, tại công viên Hyde Park ở London, buổi diễn của ca sĩ Pink bị gián đoạn bởi ai đó ném một túi đựng tro bay mù mịt sân khấu. Người ném nói rằng đó là tro cốt của… mẹ mình!…

Kelsea Ballerini (ảnh: Catherine Powell/Getty Images for Save The Music)

Những hành vi vô văn hóa này tại những buổi diễn trực tiếp đã khiến giới nghệ sĩ rất ngán ngẩm. Mới đây, Miley Cyrus nói rằng cô không còn cảm thấy an toàn khi thực hiện những buổi diễn tại các sân khấu lớn. Viết trên Rolling Stone, cây bút Rob Sheffield rất gay gắt khi nói rằng, điểm chung của những sự cố này là sự thiếu tôn trọng một cách kỳ lạ, sự thiếu hiểu biết đâu là ranh giới của những cái đầu người lớn nhưng hành xử như trẻ con, và “đây không phải là sự nhiệt tình của người hâm mộ quá mức mà là sự thù địch được ngụy trang dưới danh nghĩa người hâm mộ”.

Khi ném đồ lên sân khấu, người ta không ý thức được rằng kể cả những vật nhỏ và mềm tưởng chừng vô hại như con gấu bông cũng có thể biến thành vũ khí nếu nó va trúng, như trường hợp xảy ra với Lady Gaga ở Toronto vào mùa Thu năm ngoái. Năm 2004, trong buổi diễn ở Na Uy, ai đó đã ném một cây kẹo mút trúng David Bowie suýt làm anh bị mù. Đại dịch ném đồ lên sân khấu đang khiến người ta liên tưởng đến những sự cố kinh hoàng vào thập niên 1970, chẳng hạn như sự cố năm 1971 khi một khán giả ở London đẩy Frank Zappa văng khỏi sân khấu, khiến anh suýt gãy cổ và phải ngồi xe lăn một thời gian; hoặc vụ chấn động thiêu rụi sòng bạc Montreux bởi “mấy thằng ngu cầm súng bắn pháo sáng” (“some stupid with a flare gun” – một câu trong bài “Smoke on the Water” của nhóm rock Deep Purple).

Dần dần, lối thể hiện phản văn hóa khi xem ca nhạc bắt đầu giảm dần những thập niên sau đó. Tuy nhiên, kể từ sau đại dịch COVID-19, sau thời gian sàn diễn lạnh tanh, không khí náo nhiệt hoạt động trở lại của sân khấu ca nhạc lại khiến “một số thằng ngu” có cơ hội xuất hiện.

Ghi nhận của chuyên san âm nhạc Rolling Stone cho thấy tình hình trở nên thật sự tồi tệ hơn từ sau đại dịch. Hè 2020, Kid Cudi đã phát cáu khi tham gia chương trình lễ hội Rolling Loud ở Miami. “Tôi sẽ ngưng diễn,” anh cảnh báo đám đông. “Nếu tôi bị dính thêm một thứ chết tiệt nào (“shit” – nguyên văn) nữa, nếu tôi thấy thêm một thứ chết tiệt (“shit”) nào nữa trên sân khấu chết tiệt này, tôi sẽ ngưng diễn. Đừng đùa với tôi”. Trước đó, ai đó đã ném chai nước trúng Kid Cudi và sau đó còn khoe “thành tích” này trên Twitter.

Rosalía (ảnh: Mariano Regidor/Redferns for ABA)
Rapper Kid Cudi (ảnh: Scott Dudelson/Getty Images)

Tương tự, Tyler the Creator cũng lên tiếng gay gắt vào năm 2022 khi kêu gọi khán giả ngưng trò ném đồ đạc loạn xạ lên sân khấu. “Tôi không hiểu logic việc ném các đồ vớ vẩn (“shit” – nguyên văn) của các bạn lên đây gì,” Tyler nói vào giữa buổi diễn. “Không chỉ vì lý do an toàn, các ông ạ, tôi không muốn các thứ đồ (“shit”) của các ông nữa. Tôi không muốn. Show diễn nào tôi cũng thấy các người ném thứ gì đó (“shit”) lên đây và tôi không hiểu lý lẽ của chuyện này. Tại sao các ông nghĩ rằng tôi muốn những thứ đồ đó (“shit”)? Nếu tôi trượt và gãy chân? Đừng ném những cái thứ chết tiệt đó (“shit”) lên đây! Mẹ kiếp các ông” (“Fucking dick-fuck!”).

Bất luận phản ứng khó chịu của giới nghệ sĩ, nhiều người vẫn khoái trá trong việc “bạo hành” sân khấu. Tháng Mười 2022, Steve Lacy đã dừng một buổi diễn ở New Orleans khi ai đó ném máy ảnh trúng chân anh. Lacy phát cáu hét lên, “Don’t throw shit on my fucking stage,” sau đó đập vỡ máy ảnh và rời sân khấu. Và trong một buổi diễn ở San Diego, Rosalía bị một bó hoa hồng đập vào mặt. “Làm ơn đừng ném đồ lên sân khấu,” cô viết trên Twitter. Với ca sĩ Harry Styles, anh cũng bị ném trúng nhiều lần…

Trong bài viết của mình trên Rolling Stone, cây bút Rob Sheffield nói, “cho dù đó là trong một quán bar nhếch nhác, tầng hầm hay sân vận động, thì đó cũng là những nơi mà chúng ta đến để có thể trải nghiệm những cảm giác sung sướng… nhưng những khoảnh khắc đó sẽ không xảy ra nếu không có sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau ở mức độ nhất định”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: