Bầu cử Georgia: Đảng Dân chủ giành lại Thượng viện

H.C.

Hai ứng cử viên Thượng nghị sĩ tiểu bang Georgia của đảng Dân chủ, ông Jon Ossoff và Raphael Warnock, đã giành chiến thắng sít sao trước hai ứng cử viên Cộng hòa là các thượng nghị sĩ đương nhiệm David Perdue và Kelly Loeffler, qua đó đảng Dân chủ giành luôn vị thế đa số và quyền kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ.

Sự kiện đảng Dân chủ kiểm soát được cả lưỡng viện Quốc hội và Tòa Bạch ốc sẽ tạo thuận lợi đáng kể cho chương trình nghị sự tiến bộ của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Kết quả kiểm phiếu tại Georgia được hãng tin AP cập nhật lúc 5 giờ chiều nay giờ địa phương cho thấy ở cuộc đua thứ nhất ông Raphael Warnock giành được 2.245.807 phiếu (50.7%) và bà Kelly Loeffler được 2.180.220 phiếu (49.3%). Ở cuộc đua thứ hai ông Jon Ossoff được 2.227.111 phiếu (50.32%) còn ông David Perdue được 2.198.911 phiếu (49.68%). Như vậy, hai ứng cử viên chiến thắng đều giành được “quá bán” tổng số phiếu và chênh lệch số phiếu cao hơn mức 0.5% nên theo luật bầu cử của Georgia, kết quả cuộc bầu cử đã đủ điều kiện xác định người thắng cử mà không phải tổ chức bầu cử lại và cũng không phải kiểm phiếu lại.

Ông Warnock – từng là mục sư một nhà thờ ở Atlanta, nơi lãnh đạo dân quyền Martin Luther King Jr. thuyết giảng – đã trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên tại Georgia được bầu vào Thượng viện. Còn ông Ossoff trở thành thượng nghị sĩ gốc Do Thái đầu tiên và là thành viên trẻ nhất của Thượng viện ở tuổi 33.

Sự kiện đảng Dân chủ kiểm soát được cả lưỡng viện Quốc hội và Tòa Bạch ốc sẽ tạo thuận lợi đáng kể cho chương trình nghị sự tiến bộ của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Các cuộc bầu cử trong tuần này ​​sẽ đánh dấu kết thúc chính thức cho mùa bầu cử 2020 gay cấn, mặc dù thành công vang dội của đảng Dân chủ bị lu mờ bởi hỗn loạn và bạo lực ở Washington, nơi những người ủng hộ ông Trump tức giận xông vào Điện Capitol của Hoa Kỳ để ngăn Quốc hội chứng nhận chiến thắng của Biden.

Cuộc bao vây Quốc hội chưa từng có diễn ra hôm nay thứ Tư đã bị chỉ trích dữ dội về sự lãnh đạo của Trump từ bên trong đảng Cộng hòa và kết hợp với kết quả thua cuộc ở Georgia đã đánh dấu một trong những ngày đen tối nhất trong nhiệm kỳ tổng thống gây chia rẽ của ông Trump và của đảng Cộng hòa nói chung.

Chiến thắng cả hai ghế thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ ở Georgia, cùng với chiến thắng của liên danh đảng Dân chủ Joe Biden/Kamala Harris trong cuộc đua vào Tòa Bạch ốc hôm 03-11-2020, cũng cho thấy một sự thay đổi đáng kể xu thế chính trị của tiểu bang Georgia, từng là một thành trì của đảng Cộng hòa nay chuyển thành một trong những “chiến trường” chính trị hàng đầu của quốc gia trong tương lai gần.

Trong một bài phát biểu đầy cảm xúc, ông Warnock thề sẽ làm việc cho tất cả người dân Georgia cho dù họ có bầu cho ông hay không, từ kinh nghiệm cá nhân của ông với giấc mơ Mỹ. “Hôm qua bàn tay 82 tuổi từng hái bông cho người khác, hôm nay đã chọn đứa con trai út của bà trở thành thượng nghị sĩ Hoa Kỳ. Đêm nay, chúng tôi đã chứng minh với hy vọng, làm việc chăm chỉ và những người ở bên cạnh chúng tôi, bất cứ điều gì đều có thể”, ông nói.

Trước khi tham gia chính trường, ông Jon Ossoff là một cựu trợ lý quốc hội và nhà báo. “Chiến dịch này là về sức khỏe, công ăn việc làm và công lý cho người dân tiểu bang này, cho tất cả người dân bang này. Cho dù bạn ủng hộ tôi hay chống lại tôi, tôi sẽ vì bạn mà làm việc ở Thượng viện Hoa Kỳ. Tôi sẽ phục vụ tất cả người dân của tiểu bang,” ông Ossoff nói trong một bài phát biểu trên mạng xã hội vào sáng thứ Tư.

Hãng tin AP đã làm cuộc khảo sát VoteCast với hơn 3.700 cử tri Georgia, cho thấy cử tri người Mỹ da đen chiếm khoảng 30% tổng số cử tri và gần như tất cả họ – 94% – ủng hộ các ông Ossoff và Warnock. Đảng Dân chủ cũng dựa vào sự ủng hộ của các cử tri trẻ tuổi, những người kiếm được ít hơn 50.000 USD hàng năm và những người mới đủ tuổi bầu cử. Liên minh của đảng Cộng hòa ủng hộ Loeffler và Perdue thì ngược lại, gồm những cư dân Georgia da trắng, lớn tuổi, giàu có hơn.

Cựu Tổng thống Barack Obama, tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ, đã ra tuyên bố ca ngợi cuộc bầu cử thượng nghị sĩ người Mỹ gốc Phi đầu tiên của Georgia và khả năng của ông trong việc cải thiện sự chia rẽ ở Washington. “Thượng nghị sĩ da đen đầu tiên của Georgia sẽ giúp cho Thượng viện phản ánh toàn bộ đất nước chúng ta hơn và mở ra cánh cửa cho Quốc hội có thể vượt qua bế tắc để tập trung vào nhiều cuộc khủng hoảng mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt,” ông Obama nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: