Ai trả tiền cho buổi hẹn hò đầu tiên?

(minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Khi nói đến nghi thức hẹn hò, một câu hỏi dường như gây ra nhiều lo lắng hơn hết: Ai trả tiền cho buổi hẹn hò đầu tiên?

Blaine Anderson, một huấn luyện viên hẹn hò cho phái nam, cho biết: “Đàn ông nên trả tiền cho buổi hẹn hò đầu tiên.”

Erika Ettin, một huấn luyện viên hẹn hò trực tuyến cũng đồng ý như vậy. Ettin, người sáng lập A Little Nudge, cho biết: “Tôi khuyên khách hàng nam nên trả tiền và từ chối khi phái nữ đòi trả, trừ khi ‘đằng ấy’ nài nỉ, thì nên chấp nhận.”

Dư luận ít nhiều cũng đồng ý với nhận định của các chuyên gia hẹn hò. Theo một cuộc khảo sát gần đây của NerdWallet, 72% người Mỹ cho rằng đàn ông nên trả tiền ở buổi hẹn hò đầu tiên.

Một cuộc thăm dò gần đây của Self Financial cho thấy khoảng 68% người trưởng thành căng thẳng về vấn đề tài chính khi muốn hẹn hò, và 69% cho biết họ cảm thấy không thoải mái để hẹn hò, vì không lường được chi phí sẽ là bao nhiêu.

Anderson, người sáng lập Dating By Blaine khuyên bạn nên chủ động lên kế hoạch để phù hợp với ngân sách của mình. Ví dụ, bạn có thể hẹn với người kia đi uống nước, đi ăn nhẹ, thay vì vào All You Can Eat. “Bạn cảm thấy cần phải tổ chức một bữa tối sang trọng để gây ấn tượng cho buổi hẹn hò ư, nhầm rồi!”

Carli Blau, một cặp vợ chồng và nhà trị liệu hẹn hò, cho biết trong lịch sử, đàn ông được cho là sẽ chi trả hóa đơn do vai trò truyền thống của đàn ông là trụ cột gia đình và phụ nữ là người chăm sóc trẻ em. Blau, người sáng lập Boutique Tâm lý trị liệu, cho biết, mặc dù xã hội thay đổi rất nhiều nhưng trong tiềm thức, đàn ông vẫn cảm thấy nhu cầu trả tiền là cử chỉ chứng minh “tôi là người nắm giữ tay hòm chìa khóa.”

Đàn ông nghĩ rằng họ nên trả tiền cho buổi hẹn hò đầu tiên hơn phụ nữ, ở mức 78% so với 68%, theo cuộc thăm dò của NerdWallet. Khoảng cách tiền lương giữa các giới cũng gợi lên lý do ủng hộ nam giới nên trả tiền.

(minh họa: No Revisions/Unsplash)

Nhưng các chuyên gia hẹn hò thường sử dụng một logic khác: Ai mời thì người đó trả – và đó thường là người đàn ông trong xã hội Mỹ, Ettin nói.

Cô nói cách tương tự cũng áp dụng cho các cặp đồng giới: Ai mời thì hãy rút ví ra.
“Tôi nghĩ vấn đề không phải là ‘anh chàng phải trả tiền’ mà là vấn đề ai đang tán tỉnh ai?” Blau nói.

Theo thăm dò của Viện Nghiên Cứu Gia Đình, ở những cặp khác giới, 53% người nam cho biết họ là người yêu cầu buổi hẹn hò đầu tiên, tỷ lệ này ở nữ là 15%.

Blau nói thêm, người theo đuổi sở thích lãng mạn và chọn nơi hẹn hò sẽ phải trả tiền. Điều đó có nghĩa là một người phụ nữ nên sẵn sàng trả tiền nếu cô ấy mời một chàng trai đi chơi và chọn địa điểm, nhưng cô cũng khuyên đàn ông vẫn nên chuẩn bị, chứ đừng có đi “tay vo.”

Anderson nói, việc chi trả hóa đơn mang lại cho người đàn ông “cơ hội tốt nhất có thể có được buổi hẹn hò thứ hai, nếu thấy người kia hợp với mình.”

Theo Ettin, việc chia hóa đơn (split the bill) gây cảm giác “rất khó khăn và không phù hợp với tình bạn.” Thay vào đó, phụ nữ quan tâm đến buổi hẹn hò thứ hai có thể đề nghị họ hẹn hò vào lần tiếp theo, và khi đó, cô ấy trả tiền. Các chuyên gia cho biết, khi bạn (nữ giới) đề nghị trả tiền mà anh ấy đồng ý, cũng không nên tức giận.

Nếu trong lần gặp đầu tiên, phụ nữ cảm thấy không hợp để tiếp tục tìm hiểu, bạn nên đề nghị chia tiền, vì sẽ không có buổi hẹn thứ hai để bạn trả.

Cho dù ai trả tiền đi chăng nữa, người được mời cũng nên nói lời cảm ơn một cách chân thành. Thế là đủ rồi!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: