Cà phê tăng giá, không nhất thiết phải nhịn

(ảnh: Unsplash)

Thói quen uống cà phê hàng ngày thực sự khiến bạn tốn bao nhiêu tiền? Câu trả lời có thể phức tạp hơn bạn nghĩ.

Một câu trả lời đơn giản có thể là: Nhiều hơn năm ngoái! Theo Cục Thống kê Lao động, giá cà phê rang tăng 15.5% vào Tháng Mười Hai năm 2022, so với Tháng Mười Hai năm 2021. Theo CNBC Make It.

Câu trả lời cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn sống. Công ty bất động sản Clever gần đây đưa ra danh sách các thành phố có cà phê ngon nhất và tệ nhất ở Mỹ, trong đó bao gồm phân tích chi phí của một ly cà phê cappuccino theo từng thành phố.

Theo đó, thành phố mà cà phê espresso và sữa nóng khiến bạn phải trả giá cao nhất: Virginia Beach, Virginia, trung bình với giá $5.75 một ly. Kế đến là Las Vegas: $5.40; Minneapolis: $5.37; New York: $5.31; San Francisco: $5.21.

Đến Virginia Beach, uống ly cà phê bạn sẽ tốn $5.75/ly. (ảnh: Adria Parham/Unsplash)

Cà phê ở New York và San Francisco thuộc loại đắt, nhưng cư dân của họ có xu hướng kiếm được nhiều tiền hơn. Nếu bạn biểu thị chi phí cho thói quen uống cà phê cappuccino năm ngày một tuần theo tỷ lệ phần trăm thu nhập trung bình của cư dân thành phố, thì những thành phố có cà phê đắt đỏ nhất sẽ thay đổi một chút.

Thành phố cà phê đắt nhất theo phần trăm thu nhập: Las Vegas: 2.29%; Memphis, Tennessee: 2.28%; New Orleans: 2.23%; Birmingham, Alabama: 2.22%; Virginia Beach, Virginia: 2.18%

Trong những năm gần đây, các nhà phân tích tài chính nổi tiếng đưa ra tiêu đề khi cho rằng thói quen uống cà phê hàng ngày của bạn có thể khiến bạn… nghèo đi, và từ quan điểm toán học thuần túy, họ có lý.

Thay vì tiêu tiền vào một thứ gì đó ngày hôm nay, bạn có thể đầu tư nó cho một mục tiêu dài hạn và kiếm được tiền lãi gộp. Giả sử bạn là một người uống cà phê cappuccino hàng ngày 22 tuổi ở Virginia Beach. Giả sử bạn chỉ ghé qua quán cà phê vào các ngày trong tuần, bạn sẽ chi $28.75 một tuần cho cà phê, trước khi trả tiền tip. Như vậy, mỗi năm bạn tốn là $1,495 cho tiền cà phê. Nếu bạn đầu tư tiền cà phê của mình mỗi năm từ nay đến khi nghỉ hưu ở tuổi 67 và kiếm được 7% tiền lãi hàng năm, thì bạn sẽ có hơn $450,000.

(ảnh: Unsplash)

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ ly cà phê cappuccino của mình để tiết kiệm cho việc nghỉ hưu. Thói quen uống cà phê hàng ngày của bạn có thực sự đáng giá gần nửa triệu đôla khi nghỉ hưu? Rõ ràng là không. Bạn là người cần chuẩn bị một đầu óc minh mẫn cho các cuộc họp sớm. Hoặc bạn là người muốn một cái gì đó ấm áp để nhấm nháp vào buổi sáng. Hoặc có thể ly cà phê đục ngầu không ra cà phê ở văn phòng, khiến bạn không thể chịu nổi.

Dù lý do của bạn là gì, bạn có những chi phí nhỏ, thường xuyên giúp cuộc sống của bạn đáng sống hơn một chút. Và việc loại bỏ chúng khỏi cảm giác tội lỗi về những gì bạn có thể tiết kiệm được, có khả năng khiến bạn đau khổ, và không có khả năng làm giảm tỷ lệ tiết kiệm của bạn.

Nếu bạn đang muốn tiết kiệm tiền cho một mục tiêu dài hạn, thì “những người ở độ tuổi 20 hoặc 30 nên đặt mục tiêu tiết kiệm ít nhất 20%”, Rachael Camp, một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận và chủ sở hữu của Camp Wealth cho biết.

Nhưng ngay cả ở thành phố có giá cà phê đắt đỏ nhất so với thu nhập, người dân cũng đang chi hơn 2% thu nhập của họ cho cà phê. Nếu bạn muốn tiết kiệm tới 20% bằng cách cắt bỏ cà phê, thì bạn đang sử dụng sai ngân sách của mình.

(ảnh: Unsplash)

Thay vào đó, hãy thử một phương pháp được gọi là “lập ngân sách ngược,” Camp nói. Bắt đầu bằng cách chuyển 20% thu nhập của bạn cho các mục tiêu tài chính, chẳng hạn như trả nợ, xây dựng quỹ khẩn cấp và đầu tư cho hưu trí. Tất cả đều tự động hóa. Chẳng hạn, các khoản đầu tư vào tài khoản hưu trí tại nơi làm việc có thể được khấu trừ trực tiếp từ tiền lương của bạn để bạn thậm chí không bao giờ thấy chúng trong tài khoản ngân hàng của mình.

Bước tiếp theo: Thanh toán hóa đơn của bạn. Camp khuyên bạn nên thiết lập tất cả các hóa đơn của mình để thanh toán trong cùng một ngày, lý tưởng nhất là khi bạn được thanh toán. Việc này sẽ mất một chút thời gian khi bắt đầu thiết lập. Nhưng nếu tất cả chúng đến hạn vào ngày 1 hoặc ngày 15, thì các hóa đơn của bạn có thể tự động được chuyển ra khỏi check lương của bạn.

Kết quả là, bất kỳ khoản tiền nào không dành cho mục tiêu hoặc hóa đơn đều có thể mua được ly cappuccino mà bạn mong muốn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: